Lễ Tro, khởi đầu mùa chiến đấu thiêng liêng  

Thứ ba - 13/02/2018 14:15  2493
Mùa Chay thánh được bắt đầu bằng thứ Tư Lễ Tro. Trong 40 ngày đặc biệt này, các tín hữu được mời gọi tiến vào sa mạc cùng với Đức Giêsu để bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng ngõ hầu nhận ra con người thật của mình mà mau mắn mặc lấy tâm tình hoán cải theo như sứ điệp Tin mừng đòi buộc. Nhờ vậy, tất cả sẽ kín múc được nơi suối nguồn ân sủng tuôn trào từ Thiên Chúa là Cha hay thương xót, chậm bất bình và giầu lòng thành tín để sống đúng với địa vị làm con cái của Ngài.
 
 
Trong thánh lễ khởi đầu Mùa Chay có nghi thức xức tro trên trán các tín hữu. Điều này nhắc bảo chúng ta về thân phận tro bụi của con người nên rất cần chỗ dựa vững chắc nơi Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Nghi thức này biểu lộ sự sám hối tự tâm với khát vọng trở về nẻo chính đường ngay mà tôn thờ Thiên Chúa cho phải đạo. Một cách cụ thể, trong Mùa Chay, Giáo hội nhắc nhở các tín hữu thực hành những phương thế truyền thống cần thiết mà chính Đức Giêsu cũng đề cập đến là ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Đây chính là những cách thức để củng cố đời sống đức tin qua khía cạnh tiêu cực là loại bỏ những thói hư tật xấu và qua khía cạnh tích cực là thiết lập mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa cũng như mối tương quan thân thiện với tha nhân.
 
Loại bỏ cái tôi ích kỷ cũng như những thói quen xấu và nhất là vượt quá được những cám dỗ về danh vọng tiền tài thực sự là một cuộc chiến đấu quyết liệt suốt cả cuộc đời của mỗi tín hữu. Cuộc chiến này ví tựa như cuộc chiến lội ngược dòng đời. Chính trong sứ điệp Mùa Chay 2018 này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dựa vào lời Chúa Giêsu: “Vì sự ác lan tràn, nên lòng mến của nhiều người sẽ ra nguội lạnh” (Mt 24, 12) để chỉ ra những thách thức cụ thể đến từ sự hoành hành của các trào lưu thế tục khiến cho lòng mến của các tín hữu trở xơ cứng. Tuy nhiên, trong cuộc chiến này chúng ta không cô đơn, vì luôn có sự hiện diện của vị Thầy Giêsu chí thánh, Đấng đã thắng thế gian, tội lỗi và sự chết ; của Đức Maria, Thân Mẫu Ngài ; của Thánh Cả Giuse, vị Cha nuôi ; và của toàn thể các thánh nam nữ, những người vốn là tín hữu như chúng ta nhưng đã hoàn thành cuộc lữ thứ trần gian và giờ đây đang được hưởng tôn nhan Chúa để không ngừng cầu thay nguyện giúp cho chúng ta.   
 
Bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng này, chúng ta quyết tâm từ bỏ con người cũ của mình để mặc lấy con người mới được hun đúc bởi ngọn lửa nhiệt huyết của Đức Kitô được ánh sáng Phục sinh của Ngài chiếu giãi trong hết mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhúm tro tàn là những gì còn sót lại sau khi đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Tất cả những đam mê, giận hờn, ghen ghét, tham lam…phá hủy phẩm giá làm con cái Thiên Chúa và làm xa cách mình với Ngài và với tha nhân cũng cần được chúng ta thiêu hủy ra thành tro bụi. Chính trong cuộc chiến bền bỉ không khoan nhượng với cái xấu và sự ác cũng là cách thu hẹp bóng tối của sự dữ trên trần gian và làm cho tình thương và sứ điệp Tin mừng được lan rộng nơi mọi cõi lòng.      
 
Như vậy, cuộc chiến đấu thiêng liêng trong suốt 40 ngày chay thánh mời gọi chúng ta bước theo hành trình bước của Đức Kitô trên con đường thập giá ngang qua cuộc Khổ nạn để tiến đến niềm vui Phục Sinh. Đó cũng là cách chuẩn bị tâm hồn tốt nhất để mừng Chúa Phục Sinh. Ước gì mỗi tín hữu tận dụng tốt thời gian thuận tiện này để không chỉ biến đổi bản thân mà còn làm cho cả gia đình, cộng đoàn giáo xứ, cũng như môi trường mình sống và toàn thể xã hội được thăng tiến.
 
Phó Mộc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập371
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay38,405
  • Tháng hiện tại980,622
  • Tổng lượt truy cập71,008,379
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây