Thứ 4 tuần 5 MC: Tự do đích thực

Thứ ba - 20/03/2018 10:11  2145
Thứ Tư tuần 5 Mùa Chay (Ga 8, 31-42)

Tự do là thứ mà con người thuộc mọi thời đại đi tìm kiếm nó, các triết gia đi tìm tự do, những nhà cầm quân đi chinh phạt mọi nơi nhằm giúp mình được tự do nhiều nhất, những người nô lệ càng đi kiếm tìm sự tự do cho mình hơn hết. Như vậy, mọi người thuộc mọi tầng lớp và mọi thời đại đều mong muốn mình được tự do theo đúng  nghĩa của nó, là không bị ép buộc và có cơ hội để lựa chọn, hành động theo đúng với ý chí nguyện vọng của mình.
 
Thế nhưng, mấy ai đạt được thứ tự do đó? Mấy ai hành động mà không bị chi phối bởi điều này, điều kia, bởi những mối tương quan, bởi những chi phối của người này, người khác. vì vậy, Triết gia thời danh Voltaire đã từng nói: “Con người sinh ra tự do, nhưng ở bất cứ đâu cũng bị thấy trong xiềng xích.” Hay nói cách khác, con người sinh ra được tự do nhưng cuộc sống không cho họ hưởng tự do ấy mãi. Nói đúng hơn, con người sinh ra đã không còn tự do, vì chính họ cũng đâu có quyền được lựa chọn sinh ra ở đâu; đâu có quyền lựa chọn quê hương của mình, lựa chọn cha mẹ của mình, lựa chọn những gì mình mong muốn.
 
Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay cũng đã bàn về tự do, thứ tự do đích thực cho con người. Nếu người Do Thái hãnh diện vì mình thuộc dòng dõi Abraham, nên cho mình là người tự do, chưa làm nô lệ cho ai bao giờ, thì Chúa Giêsu lại nhìn tự do theo chiều hướng khác. Người nói: “Ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội, người ấy không có tự do” (c. 34). Tự do theo Chúa Giêsu là sống dưới Lề Luật và tuân theo Lề Luật, tự do đến từ việc tin vào Lời, vào những gì Người giảng dạy: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng cá ông” (c.31,32). Thế nhưng, người Do Thái đã từ chối thứ tự do đích thực ấy.
 
Con người hôm nay với biết bao những tính toán, biết bao những mưu mô đã đánh mất đi tự do của mình. Họ tự trói buộc mình vào những tính toán so đo, vào những thói ích kỷ, danh vọng, vào những thú vui xác thịt, những đam mê không chính đáng. Cũng như những người Do Thái trong bài Tin Mừng, họ đang đánh mất tự do của mình bằng cách làm nô lệ cho tội lỗi, cho những quyến rũ bất chính. Hơn bao giờ hết, Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta trở về với Chúa, để cùng với Lời  Người, chúng ta kiếm tìm cho mình sự tự do đích thực của người con Chúa.
 
Xin Chúa giúp mỗi chúng ta trong Mùa Chay Thánh - mùa tập luyện và chiến đấu thiêng liêng, biết buông bỏ những thú vui xác thịt và những đam mê không chính đáng, những ảo tưởng về tự do nơi của cải vật chất, nơi những gì mà mình chiếm hữu, để chỉ biết tìm đến với Chúa là Nguồn Tự Do đích thực cho cuộc sống vốn đầy những biến động và gập ghềnh đang chờ đón.
 
TVT, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay53,270
  • Tháng hiện tại914,805
  • Tổng lượt truy cập69,974,679
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây