Thứ 5 tuần V TN: Yêu thương không biên giới

Thứ tư - 07/02/2018 10:22  971
Thứ Năm tuần V TN
Mc 7, 24-30

 
tải xuống (4)Kể từ khi tông huấn Niềm Vui Tin Mừng ra đời, câu nói “Đi ra vùng ngoại biên” của Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở nên quen thuộc đối với rất nhiều người Kitô hữu. Vùng ngoại biên mà Đức Thánh Cha nói đến không chỉ trên lãnh vực địa lý mà nó còn mang ý nghĩa thiêng liêng bao gồm cả lãnh vực văn hóa, tôn giáo, quan điểm, suy nghĩ, lối sống và cả chính cái tôi của mỗi người. Có những vùng biên cương tưởng như nhỏ hẹp nhưng lại không dễ vượt qua nếu không tác động của tình yêu.

Tin Mừng hôm nay thuật lại khi đến địa hạt Tia, Đức Giêsu đã có ý đi trong âm thầm không muốn cho ai biết đề có thể nghỉ ngơi sau những ngày dài bôn ba với sứ vụ. Thế  nhưng kế hoạch đó đã không được thực hiện vì Ngài đã gặp một người đàn bà ngoại giáo khiêm tốn “sấp mình dưới chân Người” và “xin Người trừ quỉ cho con gái bà. Lúc đầu Chúa Giêsu đã cương quyết từ chối với lý do Người chỉ được sai đến với con cái Itsael còn bà là dân  ngoại: “Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con”. Nhưng trước thái độ thành khẩn, khiêm tốn khởi đi từ niềm tin vững mạnh của người đàn bà: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng đám trẻ con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con”, Chúa Giêsu đã ra tay cứu chữa: “ Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỉ đã xuất khỏi con gái bà rồi”.

Phép lạ này cho ta thấy, vì người đàn bà có lòng tin mạnh mẽ và thái độ khiêm nhường, thành khẩn mà con gái của bà đã được chữa lành. Khi thực hiện phép lạ này Chúa Giêsu đã chứng tỏ, ơn cứu độ của Người không phải là đặc quyền đặc lợi của những người được tuyển chọn mà thuộc về những ai thực sự khát khao và tin tưởng mãnh liệt nơi lòng thương xót của Ngài.

Tình yêu thương con cái đã khiến người đàn bà ngoại giáo vượt mọi rào cản của địa lý, tôn giáo, văn hóa, lề luật và cả sự khinh miệt của người Do thái để tìm đến van xin Chúa Giêsu chữa lành và bà đã được toại nguyện. Chính niềm tin vững mạnh và lòng yêu mến chân thành của bà mà cánh cửa sự sống đã mở ra cho đứa con gái bị quỉ ám của bà.Thiên Chúa là Cha nhân lành còn yêu thương chúng ta nhiều hơn gấp bội tình yêu của người đàn bà dành cho đứa con bị quỉ ám. Thiên Chúa thấu biết chúng ta đang bị rất nhiều thứ quỉ hành hạ. Đó là thứ quỉ của sự dối trá, của thói ích kỷ tham lam, của đam mê dục vọng… Tất cả đều được sẽ được chữa lành nếu chúng ta chạy đến với Chúa Giêsu trong niềm tin vững mạnh và thái độ khiêm tốn thành khẩn như người đàn bà dân ngoại xưa. Đừng ngại đến với Chúa Giêsu để được chữa lành, được tha thứ và yêu thương. Sứ điệp Tin Mừng hôm nay còn mời gọi ta vượt ra khỏi biên giới của sự hẹp hòi ích kỷ để có thể đến với tha nhân, đến với những anh chị em trong gia đình, trong cộng đoàn, trong giáo xứ … đặc biệt những người nghèo: nghèo cơm áo, nghèo tình thương, nghèo nhân phẩm đang cần đến sự cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ chúng ta. Chúng ta chỉ có thể đến với anh chị em khi chúng ta đến với Chúa và ở lại với Ngài qua Lời Chúa và các bí tích, đặc biệt bí tích Thánh Thể.  Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng kêu gọi chúng ta: “hãy gặp gỡ và chiêm ngưỡng Đức Kitô cách đặc biệt trong bí tích Thánh Thể mà ta cử hành và thờ phượng mỗi ngày như nguồn mạch và chóp đỉnh của cuộc sống và hoạt động tông đồ… Một khi Thánh Thể đã có chỗ đứng ưu tiên trong cuộc sống chúng ta mới cảm nhận được Chúa Giêsu yêu mến chúng ta dường nào và đến lượt chúng ta mới có thể yêu mến tha nhân” (Xuất phát lại từ Đức Kitô, số 26).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là tình yêu. Tình yêu của Chúa không biên giới. Chúa hằng yêu thương hết thảy mọi người không trừ một ai. Chúa sẵn sàng ban ơn nâng đỡ tất cả những ai chạy đến với Chúa trong niềm tin tưởng mến yêu chân thành. Xin cho chúng con năng đến và ở lại với Chúa trong bí tích Thánh Thể, để chúng con được Chúa nâng đỡ, chữa lành mọi vết thương nơi thân xác và trong tâm hồn và để tình yêu của Chúa dành cho con được cụ thể hóa nơi cuộc sống của con. Amen.

Tác giả: Mai Hoan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại872,373
  • Tổng lượt truy cập69,932,247
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây