Làm dậy men Tin Mừng

Thứ hai - 17/02/2020 05:18  1167
Thứ 3 tuần VI Thường niên
(Mc 8,14-21)

suy niem loi chuaTin Mừng hôm nay tiếp nối phép lạ hóa bánh ra nhiều của thứ Bảy tuần V thường niên A (Mc 8,1-10) cho thấy Đức Giêsu chính là Môsê mới, ban lương thực nuôi dưỡng muôn dân. Dẫu vậy, những người Pha-ri-sêu vẫn không tin vào Chúa. Họ còn đòi hỏi Chúa cho thấy một dấu lạ từ trời (Mc 8,11).

Trong phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa Giêsu không chỉ muốn thể hiện uy quyền nhưng quan trọng hơn, Chúa Giê-su muốn hướng lòng dân tới thứ bánh “thiêng liêng” hơn là bánh vật chất, nhưng chúng ta còn mang nặng vật chất. Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, điều còn lại trong trí các môn đệ chỉ là bánh, thứ bánh ăn rồi vẫn đói. Các môn đệ chỉ nghĩ đến những cái trước mắt, những thứ vật chất của thế giới trần tục này.

Chúa Giêsu muốn các ông có cái nhìn cao hơn, khát khao những điều thuộc thế giới thần thiêng. Vì quá quan tâm tranh cãi về việc thiếu bánh vật chất, mà quên đi chính sự hiện diện của Chúa, Đấng quyền năng làm phép lạ hoá bánh ra nhiều.

Quên sự hiện diện của Chúa là tình trạng của các tông đồ và của mỗi chúng ta trong thời đại này. Vì thế, trình thuật này soi sáng cho chúng ta nhận ra quyền năng của Chúa để chúng ta tín thác vào Người. Lời quở trách các môn đệ cũng là lời quở mắng mỗi người chúng ta hôm nay nhằm giúp chúng ta hiểu đúng về Chúa Giêsu để chúng ta mở tai và mở lòng đón nhận Người.

Sở dĩ chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Chúa, đó là vì chúng ta đang bị men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê làm tổn thương. Thế nên Chúa mới nhắc nhở: Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê.

Men Pha-ri-sêu là thói giả hình, kiêu căng, phô trương, còn men Hê-rô-đê là thói háo danh, tham lam, yêu lợi lộc, quyền bính. Tất cả những nết xấu này của những người Pha-ri-sêu và phái Hê-rô-đê đã bị Chúa Giêsu nhiều lần lên án. Thế nên, lời Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ năm xưa, cũng là điều mà những Kitô hữu hôm nay phải cẩn thận đề phòng.

Đam mê của cải vật chất là một đam mê nổi bật nhất hiện nay; người người đều chạy theo của cải tiền bạc. Lợi nhuận là trên hết, nên con người sinh ra giả dối lừa đảo nhau; thuốc giả, hàng giả, ăn gian nói dối, đến nỗi người ta cảm thấy khó tin nhau nữa.

Vượt lên trên cái bình thường của con người để tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa luôn là một thách đố đối với các môn đệ xưa và cũng là của mỗi kitô hữu hôm nay. Trước một sự việc không may xảy ra, ta cũng như các môn đệ xưa loay hoay xoay sở đủ cách, tìm mọi cách giải quyết, để Thiên Chúa ngoài cuộc và quên mất sự hiện diện của Chúa ở giữa cuộc sống của mỗi người. Rất nhiều lần ta hành xử như là ta có thể tự mình lo liệu mọi việc. Chúa hoàn toàn đứng bên lề cuộc đời.

Trước những men xấu của xã hội, để không bị lây nhiễm, chúng ta cần luyện tập một lối sống được tác động bởi những thứ men tốt. Đó là một đời sống kết hiệp với Chúa Giêsu qua việc chuyên chăm đọc và suy gẫm Lời Chúa; qua việc năng lãnh nhận các bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và Hòa Giải. Nhờ vậy, chúng ta sẽ trở nên những kitô hữu nhiệt thành và góp phần làm dậy men Tin mừng cho thế giới hôm nay. Amen.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại879,199
  • Tổng lượt truy cập69,939,073
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây