Thứ 3 tuần 1 TN: Toàn cầu hóa thói vô cảm

Thứ hai - 08/01/2018 05:52  932
THỨ Ba tuần 1 TN
Mc 1,21-28

 
the good samaritanTrong Thông điệp Mùa Chay 2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định “Một trong những thách đố khẩn cấp nhất ngày nay chính là hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm”. Vô cảm đối với tha nhân và với Thiên Chúa cũng là một cám dỗ thực sự đối với các Kitô hữu chúng ta. Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi chữa lành cho một người bị thần ô uế nhập, Đức Giêsu đã phá vỡ sự vô cảm ấy bằng một tình yêu và lòng thương xót vô bờ bến.

Thiên Chúa là Tình Yêu và Ngài không ngừng ngỏ lời yêu thương đến với hết thảy mọi người. Ngài không dửng dưng với thế giới. Trái tim của Chúa chẳng bao bao giờ khép kín nhưng luôn rộng mở để đón chào. Quả thật, khi ở với thế gian, trái tim mục tử của Chúa Giêsu luôn “chạnh lòng thương” trước cảnh “đàn chiên không người chăn dắt”. Người Mục tử ấy còn “sẵn sàng hy sinh tính mạng để đoàn chiên được sống và sống dồi dào”. Thế nhưng, thế giới với những thương tích và bầm dập lại có xu hướng khép kín và khước từ ánh sáng của Tình yêu. Tin Mừng kể lại rằng khi người bị thần ô uế nhập gặp Chúa Giêsu, người ấy la lên: “...chuyện chúng tôi can chi đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi...” (Mc 1,24) Khi tìm cách khước từ sự chú ý của mọi người, người bị thần ô uế ấy đang tìm cách bào chữa cho chính những yếu đuối và tội lỗi của mình.

Vô cảm với tha nhân và với chính bản thân, thậm chí sẵn sàng khước từ đón nhận ánh sáng của chân lý và tình yêu chính là những vấn nạn mà mỗi người ngày nay gặp phải. Chúa Giêsu đã đến thế gian và ngài ban cho thế gian ánh sáng của tình yêu và ơn cứu độ. Thế nhưng, con người đang bị tội lỗi đè nặng và tìm cách khước từ ánh sáng của Chúa. Dẫu biết thế mà Chúa vẫn đang chờ đợi và ngỏ lời yêu thương với con người. Vậy chúng ta hãy mau mắn mở lòng để đón nhận ánh sáng của Chúa. Thánh Gioan khẳng định: “Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng mà lại ghét anh em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối. Ai yêu thương anh em mình, thì ở lại trong ánh sáng và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm” (1 Ga 2,9-10).

Lạy Chúa Giêsu, thói vô cảm đang phá vỡ tình huynh đệ và tinh thần tương thân tương ái giữa chúng con. Xin cho chúng con biết mở lòng mình để đón nhận ánh sáng tình yêu của Chúa nhờ đó trái tim chúng con biết nhạy cảm và quảng đại hy sinh vì tha nhân. Amen!

Tác giả: Điền Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay60,948
  • Tháng hiện tại647,830
  • Tổng lượt truy cập70,675,587
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây