Thứ 7 tuần 9 TNA: Thiên Chúa thấu suốt lòng người

Thứ sáu - 09/06/2017 05:01  1621
Thứ Bảy tuần 9 TNA
Mc 12,38-44

imagesBài Tin Mừng hôm nay mở ra cho chúng ta cái nhìn của Thiên Chúa. Ngài không nhìn bề ngoài, không đánh giá theo số lượng, thế giá nhưng nhìn vào nội tâm, đánh giá theo phẩm chất và tình yêu đích thực. Ngài thấu suốt tận cõi thâm sâu tâm hồn mỗi người. Tất cả những gì là giả dối Ngài sẽ vạch trần, sẽ phơi bày ra ánh sáng. Chúng ta có thể lừa dối được người đời, nhưng không thể lừa dối được lương tâm của mình, không thể lừa dối được Thiên Chúa – Đấng thấu suốt tất cả.

Thánh sử Maccô ghi lại: “Đức Giêsu ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giầu bỏ thật nhiều tiền. Cũng có một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư xu Rô ma”. Và Ngài kết luận: “Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”. Ngài giải thích: “Mọi người đều rút ra từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà góa này thì rút ra từ cái túng thiểu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có đê nuôi sống mình”.

Con người thường đánh giá dựa vào những dấu hiệu bên ngoài như hiệu quả, năng suất. Thiên Chúa lại nhìn thẳng vào nội tâm, căn cứ vào ý hướng của người dâng. Do đó, không phải dâng nhiều hay ít sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng là cách ta dâng hiến cho Ngài. Cách dâng đẹp nhất là phải xuất phát tình yêu chân thành. Sự quảng đại thực sự của đôi bàn tay  phải xuất phát từ trái tim khiêm nhường, yêu mến chân thực. Thiếu sự chân thành của con tim thì sự rộng mở của đôi tay rất dễ trở nên khoe khoang, giả tạo. Chúa Giêsu khen bà góa đã dâng cúng nhiều hơn những người khác: xét về số lượng khách quan thì số tiền một phần tư xu thật quá nhỏ so với năm ba chục ngàn hay bạc trăm bạc triệu thì thật quá chênh lệch. Nhưng xét theo ý hướng thì hai đồng tiền nhỏ này là nhiều hơn hết, vì bà này đang túng thiếu nhưng bà đã thực sự quên mình để chỉ nghĩ đến ích chung, nghĩ tới Thiên Chúa. Bà đã ý thức bổn phận phải đóng góp để tỏ lòng kính mến Thiên Chúa theo khả năng của mình. Bà đã cho tất cả những gì bà có. Bà cho mà không hề tính toán đến ban chiều, đến ngày mai sẽ ra sao. Bà chỉ biết phụng thờ Thiên Chúa hết lòng và phó thác cho Ngài tất cả.

Những người giầu tuy bỏ ra một lượng tiền lớn, nhưng họ không quên giữ lại những khoản lớn hơn để đảm bảo một cuộc sống dư giả, sung túc. Thay vì tìm ích chung, tìm thánh ý Chúa, họ lại tìm mình, tìm danh giá, địa vị. Những việc làm mà không có nội tâm, không có ý hướng ngay lành như thế chỉ là  những phương tiện để trục lợi, để tìm vinh thân. Đó quả là một sự lợi dụng tôn giáo, lợi dụng bác ái chứ không phải là việc phục vụ đích thực. Chúa Giêsu đã nhắc nhở chúng ta : “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng… Họ nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn”.

Thiên Chúa luôn quan sát đời sống của chúng ta. Ngài luôn thấu suốt tâm can chúng ta. Ngài luôn bắt qủa tang chúng ta trong mọi việc. Ngài luôn đánh giá theo phẩm chất và lòng mến chân thành nên dù một việc rất nhỏ bé chúng ta làm vì Chúa, vì yêu thương anh chị em cũng được Ngài ghi nhận. Nếu sống trước tôn nhan Chúa, sống dưới ánh nhìn của Ngài chúng ta sẽ biết tôn trọng bản thân, tôn trọng tha nhân, tôn trọng sự thật, tôn trọng lương tâm của mình. Sống dưới ánh nhìn của Chúa ta sẽ trở nên hiền lành, khiêm nhường hơn, yêu thương và phục vụ hơn, có khả năng trung thành với những công việc âm thầm, vất vả với tất cả nhiệt tâm. Đặc biệt tâm hồn luôn bình an cả trong những lúc bị hiểu lầm, bách hại.

Lạy Chúa, xin cho con luôn xác tín rằng Chúa đang nhìn con bằng ánh nhìn trìu mến, thân thương. Chúa dõi nhìn chúng con trong từng tư tưởng, hành vi. Chúa thấu suốt tất cả. Chúa luôn cảm thông, nâng đỡ và mời gọi chúng con sống công chính trước nhan Chúa. Xin cho con luôn ý thức đối với Chúa không phải là bao nhiêu, nhiều hay ít nhưng là cả tấm lòng thành để chúng sống thật với Chúa, với bản thân và mọi người. Amen.  

Tác giả: Nt. Vũ Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay60,108
  • Tháng hiện tại646,990
  • Tổng lượt truy cập70,674,747
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây