Thiên Chúa ngỏ lời

Thứ hai - 23/03/2020 05:39  991
Thứ Ba sau Chúa Nhật IV mùa Chay
(Ed 47,1-9.12; Ga 5, 1-3a.5-16)

Thánh Augustino đã nói: “Chúa dựng nên con không cần có con nhưng để cứu chuộc con, Chúa cần sự cộng tác của con”. Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta phần nào thấy rõ điều ấy. Chúa Giê-su đã chữa lành một người đau ốm suốt 38 năm tại hồ nước Bết-da-tha. Người nói với anh ta: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Thiên Chúa thấu suốt con người nhưng Ngài luôn tôn trọng sự tự do của con người.

ga 51 16 aTại sao Ngài lại hỏi anh như thế? Có lẽ Ngài muốn gợi lại cho anh ý thức về tình trạng bệnh tật của mình, khơi dậy trong anh khát vọng được chữa lành. Nếu muốn được chữa lành, anh ta phải chọn trỗi dậy; và nếu muốn khỏi bệnh, anh ta phải tỉnh thức để chừa bỏ tội lỗi sau khi đã được làm cho lành mạnh. Bệnh nhân đáp: “Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” Đức Giê-su bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được. Người bại liệt đã luôn khao khát để được khỏi bệnh, được thoát khỏi hoàn cảnh tội lỗi của mình. Vì theo quan niệm Do-thái thời đó, bệnh tật gắn liền với tội lỗi. Vì thế, khi được Chúa chữa lành anh đã ngay lập tức trỗi dậy, vác chõng mà đi.

Anh bại liệt đã mau mắn đáp trả lời mời gọi của Đức Giê-su, còn chúng ta có thái độ nào trước câu hỏi của Chúa: “Ngươi có muốn khỏi bệnh không?” Với thân phận con người yếu đuối mỏng giòn, chúng ta mang đủ thứ bệnh tật trong tâm hồn. Trong hoàn cảnh ấy, chúng ta cảm thấy bất lực và đau khổ vì cứ sa đi ngã lại trong một thứ tội nào đó. Nguyên nhân có thể là do chúng ta còn bị cám dỗ bởi những giây phút hạnh phúc trước mắt do những đam mê, dục vọng mang lại; chúng ta còn bị luyến tiếc không muốn đoạn tuyệt với cám dỗ tội lỗi ấy và muốn được ở lại trong tình trạng ấy; hoặc chúng ta không nhìn nhận mình bất lực mà cứ cậy dựa vào sức riêng để chống lại tội lỗi để rồi chuốc lấy thất bại thảm hại. Nguyên nhân đáng sợ hơn là chúng ta không tin vào sự hiện diện của Chúa, không tin tưởng vào tình yêu, lòng bao dung tha thứ và chữa lành của Thiên Chúa, để rồi mình không chịu trỗi dậy sau mỗi lần vấp ngã.

Ý thức được sự giới hạn của phận người, sự bất lực của con người trước tội lỗi, ki-tô hữu tập cho mình lòng khao khát Thiên Chúa, tin tưởng vào sự tha thứ và chữa lành của Ngài, để chúng ta biết ăn năn sám hối, mau mắn chạy đến với Ngài, đến với nguồn suối của sự sống đích thực.

Lạy Chúa, xin cho con học được những bài học thiết thực khi suy niệm bài Tin Mừng hôm nay. Xin cho con biết kiên trì chịu đựng đau khổ, biết khiêm tốn nhìn nhận sự yếu đuối và tội lỗi của bản thân và biết can đảm chạy đến với Chúa để được Người chữa lành cả thể xác lẫn tâm hồn, hầu được hưởng hạnh phúc đích thực với Ngài trên Nước Trời. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay40,868
  • Tháng hiện tại627,750
  • Tổng lượt truy cập70,655,507
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây