Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn mạch tình yêu

Thứ sáu - 08/06/2018 05:03  2150
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Hs 11,1.3-4.8c-9; Ep 3,8-12.14-19; Ga 19,31-37

Máu và nước tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch tình yêu và sự sống

Trái tim là biểu tượng của tình yêu. Cho nên tôn thờ trái tim Chúa Giêsu là tôn thờ chính tình yêu của Ngài. Nơi Trái Tim Chúa Giêsu, Tình yêu Thiên Chúa đã nhập thể làm người. Đó là sự kỳ diệu của mầu nhiệm Nhập thể, và là kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa. Qua Thánh Tâm Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta nơi trái tim một con người, để làm bằng chứng cho chúng ta thấy rằng dù chúng ta là con người hèn mọn yếu đuối, chúng ta cũng có thể yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu đã yêu chúng ta.

 
00 00 sacre coeur

Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay đưa chúng ta vào sự chiêm ngắm, cảm nhận tình yêu Thiên Chúa. Từ đó, giúp ta có thái độ đền đáp tình yêu của Chúa cho xứng hợp.

Bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Hôsê nói lên mối tình đặc biệt giữa Thiên Chúa và dân Người. Ông mượn hình ảnh một người mẹ săn sóc đứa con thơ để nói về cách thức Chúa chăm lo cho loài người chúng ta, như lời Chúa phán: “Lúc Israel còn niên thiếu, Ta yêu thương, bồng nó trên tay, ắp nó vào má, nghiêng mình trên nó và đút cho nó ăn. Quả tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi…”

Tuy ngôn sứ Hôsê đã nói về tình yêu của Thiên Chúa thật thắm thiết, nhưng dường như chưa diễn tả được tới mức của bài thư của thánh Phaolô và bài Tin Mừng theo thánh Gioan. Thế nên, trong bài đọc 2 trích thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô hôm nay, thánh Phaolô đã muốn quỳ gối xuống trước mặt Cha Ðức Giêsu Kitô để tạ ơn Người vì đã dành cho loài người chúng ta một kho tàng yêu thương vô tận như thế ở trong Thánh Tâm Chúa Giêsu. Và ngài cầu xin cho chúng ta: “Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn ;…được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô… Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa”. Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội cũng hãy bắt chước thánh Tông đồ quỳ gối xuống trước Thánh Tâm Chúa mà chiêm ngưỡng sức sống và tình yêu của Chúa đang chảy ra lênh láng, mang phúc lành và ơn thánh đến cho chúng ta.

Đặc biệt là bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh Gioan đã trung thành kể lại sự kiện một người lính đã lấy giáo đâm thủng cạnh sườn Chúa Giêsu, để hôm nay chúng ta có đường lối đi vào Thánh Tâm Chúa. Hình ảnh mà bài Tin Mừng cho chúng ta chiêm ngắm thật đẹp, đẹp hơn mọi bức ảnh Thánh Tâm! Và những lời Kinh Thánh là chứng từ chắc chắn hơn cả đưa chúng ta đi vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa.

Vậy, nếu chúng ta theo vết thương nơi cạnh sườn Chúa Giêsu mà nhìn vào trái tim Chúa, chúng ta sẽ thấy như thánh Gioan đã thấy: máu và nước đang chảy ra. Máu nói lên sự sống và tình yêu; Nước chảy đến đâu như muốn rửa sạch đến đó. Khi nói Máu và Nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu, thánh Gioan muốn chỉ cho mọi người thấy trái tim Chúa đang đổ hết sức sống và tình yêu của Người ra để rửa sạch tội lỗi chúng ta, khiến chúng ta trở thành tạo vật mới, thánh thiện, tinh tuyền đẹp lòng Chúa.

Như thế, thánh Gioan mời chúng ta hãy nhìn lên Ðấng bị đâm thâu; thánh Phaolô bảo chúng ta hãy hiệp cùng Hội Thánh mà hiểu biết chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu của tình yêu nơi Ðức Kitô; Phụng vụ Giáo hội trong Thánh lễ hôm nay và tháng Thánh Tâm này, thúc giục chúng ta chiêm ngưỡng và yêu mến trái tim Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta thật lạ lùng.

Vậy chúng ta hãy đến cùng Trái Tim Chúa Giêsu trong Kinh Thánh, trên Thánh giá, nơi Thánh Thể, trong Giáo hội và nơi tha nhân. Trong Kinh Thánh rõ ràng chúng ta chỉ đọc thấy những lời Chúa yêu thương. Trên Thánh giá, chúng ta được thánh Gioan chỉ cho thấy máu tình yêu đang chảy ra để cứu sống chúng ta trong mạch nước trường sinh. Còn nơi Thánh Thể, mầu nhiệm yêu thương của Trái Tim Chúa được biểu lộ trong chính lời truyền phép: này là Mình Ta và này là Máu Ta. Có lẽ chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều hơn về tình yêu của Chúa ở trong Giáo Hội và nơi tha nhân. Việc suy nghĩ đó không khó khăn gì, vì nếu Chúa đã trao tất cả trái tim cho Giáo hội và cho chúng ta, thì nhìn vào Giáo hội và tha nhân, chúng ta nhìn thấy Trái Tim Chúa yêu thương loài người vô cùng. Chúng ta được mời gọi yêu thương phục vụ tha nhân như Chúa đã yêu thương chúng ta.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch tình yêu và sự sống, xin giúp chúng con biết chia sẻ sự sống và tình yêu của Chúa cho mọi người. Thánh Tâm Chúa Giêsu là gương mẫu hy sinh phục vụ, xin thánh hóa các linh mục, để các ngài trở nên khí cụ bình an của Chúa, luôn biết hy sinh phục vụ đoàn chiên, dẫn đưa họ tới đồng cỏ xanh tươi và suối nước mát trong tình yêu và sự sống của Chúa. Amen.

Lm. GB. Vũ Quốc Đạt
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay14,638
  • Tháng hiện tại533,141
  • Tổng lượt truy cập69,593,015
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây