19/03: Thánh Giuse sống theo Lời Chúa dạy

Chủ nhật - 17/03/2019 23:26  1557

2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a

Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm những con người cao cả trong lịch sử ơn cứu độ, đó là tổ phụ Ápraham, vua Đavít và thánh cả Giuse. Các ngài đã hoàn toàn tin tưởng và làm theo lời Chúa dạy, để qua cuộc đời của các ngài chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.

00-00 Saint JosephLuôn cố gắng sống theo lời Chúa dạy là một đặc điểm nổi bật của vua Đavít. Lúc đó, sau khi đã bình ổn được đất nước, chấm dứt thù trong giặc ngoài, và đã xây dựng cho mình một dinh thự nguy nga, vua Đavít có ý muốn xây một Đền Thờ cho Thiên Chúa. Ông đã bàn bạc việc này với ngôn sứ Nathan. Nhưng thánh ý Thiên Chúa lại khác. Qua ngôn sứ Nathan, Thiên Chúa đã cho nhà vua biết rằng: không phải vua xây nhà cho Chúa, nhưng chính Chúa sẽ xây nhà cho vua, nghĩa là làm cho ngôi báu và triều đại của nhà vua được vững bền, như lời Chúa phán: “Ta sẽ là Cha của ngươi, và ngươi sẽ là con Ta. Nhà của ngươi và triều đại ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta, ngôi báu ngươi sẽ vững bền mãi mãi” (2Sm 7,14a.16). Lời hứa này trước mắt là nói đến vua Salomon, con của Đavít, một vị vua nổi tiếng về sự khôn ngoan. Chính vua Salomon đã xây đền thờ Giêrusalem và xây dựng một triều đại huy hoàng. Nhưng theo truyền thống từ xa xưa, dân Chúa vẫn coi đây là lời hứa tiên báo về triều đại của Đấng Messia. Như thế, nhờ luôn lắng nghe và sống theo lời Chúa mà vua Đavít đã nhận được lời hứa trở nên tổ phụ của Đấng Cứu Thế.

Thánh Giuse cũng luôn sống theo lời Chúa dạy qua việc sứ thần truyền tin: “Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình,… bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu” (Mt 1,20-21). Với việc giao cho thánh Giuse, một người thuộc dòng dõi vua Đavít, trách nhiệm đón Đức Maria về làm bạn và đặt tên cho Đức Giêsu, Thiên Chúa đã thực hiện trọn vẹn lời hứa với vua Đavít. Thánh Giuse đã làm như lời thiên thần truyền mà không một lời thắc mắc hỏi han: “Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền và đón vợ về nhà” (Mt 1,24).  

Đọc trong tất cả các sách Tin Mừng, chúng ta không thấy thánh Giuse nói một lời nào, chỉ thấy ghi lại những việc làm của thánh Giuse, như đón Đức Maria về nhà làm bạn mình (Mt 1,24), đưa Đức Maria về Bêlem đăng ký hộ khẩu và biến cố Giáng Sinh (Lc 2,1-20), đưa Thánh Gia trốn sang Ai Cập, rồi trở về định cư tại Nazareth (Mt 1,13-15.19-23), cùng với Đức Maria đem Con lên Đền thờ để tiến dâng cho Chúa và cuộc hành hương lên Giêrusalem khi Đức Giêsu được 12 tuổi (Lc 2,21-52). Qua tất cả những việc làm này cho chúng ta thấy có một điểm chung, đó là Thánh Giuse đều làm theo lời của Thiên Chúa truyền dạy.

Tổ phụ Abraham cũng đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa và sống theo lời Chúa dạy: “Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin rằng mình sẽ trở thành cha nhiều dân tộc, như có lời đã phán với ông rằng: ‘Dòng dõi ngươi sẽ như thế’. Vì vậy, ông được kể như sự công chính’” (Rm 4,18.22). Cũng như tổ phụ Apraham, thánh Giuse đã tin tưởng, lắng nghe và thực hành tất cả những điều Thiên Chúa truyền dạy trong suốt cuộc sống của mình. Vì thế, thánh nhân được gọi là “Thánh Cả”, hay nói theo cách nói của Thánh Kinh, thánh nhân còn được gọi là “Người Công Chính”. Thánh nhân đã dám làm những điều mà theo suy nghĩ tự nhiên con người không thể làm được, đó là nhận lãnh sứ mạng làm bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, làm cha nuôi của Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa của mình. Đồng thời, được giao một nhiệm vụ quan trọng là trở thành thầy dạy đầu tiên và là “người gìn giữ Đức Giêsu trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ” (lời nguyện Nhập lễ Thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đức Maria). Tất cả những điều này cho thấy thánh Giuse có một đức tin vững chắc vào Thiên Chúa. Đây không phải là một đức tin mù quáng, nhưng là đức tin của người tin rằng Thiên Chúa có thể làm những điều mà con người không thể.

Tóm lại, chính nhờ tin vào lời Chúa mà thánh Giuse có thể sống phó thác hoàn toàn cuộc đời của mình trong bàn tay Thiên Chúa, sẵn sàng làm mọi điều Chúa truyền dạy. Và nếu chúng ta cũng luôn sống theo lời Chúa như thế, chúng ta sẽ có một giá trị to lớn trước mặt Thiên Chúa.

Nhờ lời bầu cử của thánh cả Giuse, xin cho từng người trong các gia đình chúng ta, đặc biệt là các gia trưởng luôn biết “lắng nghe và thực hành Lời Chúa” trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Nhất là khi gặp những điều trái ý cực lòng, chúng ta không vội vàng nóng nảy, nhưng bình tĩnh tìm hiểu và giải quyết những khó khăn theo thánh ý Chúa. Nhờ đó, các gia đình của chúng ta sẽ luôn sống trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. Amen.

Lm. GB. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay17,913
  • Tháng hiện tại845,690
  • Tổng lượt truy cập69,905,564
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây