Thứ 2 tuần 2 MC Tha thứ để yêu thương

Thứ bảy - 11/03/2017 21:01  2049
Thứ Hai sau Chúa Nhật tuần II Mùa Chay

“Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6,37)

tha thuLà người Kitô hữu, mỗi ngày chúng ta thường đọc kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ, trong Giờ Kinh Phụng Vụ hay trước mỗi bữa ăn: “Xin Cha tha nợ (lỗi) cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có nợ (lỗi) với chúng con”. Nhưng thử đặt mình trước mặt Chúa, xét mình cho thật kỹ, có bao nhiêu người trong chúng ta đã thực sự sống tha thứ triệt để như điều ta thân thưa với Chúa hàng ngày?

 Hôm nay Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta về những điều được coi là căn tính của người Kitô hữu. Hay nói cách khác, đây là bài học cho những người muốn trở nên những môn đệ đích thực của Đức Kitô. Đó là đừng xét đoán, hãy tha thứ, sống nhân từ…

Tha thứ là hành động quên đi những sai lầm của người khác, những người đã vô tình hay cố ý làm điều gì đó hại đến ta như: Lừa gạt ta, phản bội ta, làm hại ta, hiểu lầm ta…Tha thứ không phải là một cảm giác tức thời hay là cái gì đó đến với ta một cách tình cờ, tự nhiên rồi chóng qua. Nhưng tha thứ là một lựa chọn, một quyết định để hành động sống quên đi lỗi lầm, thiếu xót của người khác, hầu ta có thể thoát ra khỏi sự căm giận, hận thù để sống an vui, yêu thương họ.

Tha thứ là điều khó khăn nhất nhưng cũng là điều cao quý nhất để tiến tới yêu thương nơi Kitô Giáo đã trao ban cho chúng ta. Khi chúng ta chia sẻ thời giờ, kiến thức, tiền của thì rất dễ, nhưng để tha thứ thì thật là khó biết bao, bởi vì tha thứ là đỉnh cao của yêu thương, vì tha thứ là yêu thương chính kẻ thù của mình. Của lễ hy sinh trên thập giá mà Đức Giêsu đã dâng lên trọn vẹn với Chúa Cha đó là: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23, 34). Cũng là lời này người môn đệ Đức Giêsu, vị tử đạo tiên khởi Stêphanô trước khi thở hơi thở cuối cũng đã thốt lên để tha thứ cho những người đang ném đá mình (x. Cv 7, 60). Hay Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tha thứ cho kẻ ám sát mình tại quảng trường thánh Phêrô năm 1981.

Tha thứ để chúng ta giao hòa với Chúa, với nhau, và sâu xa hơn chúng ta tha thứ để được thứ tha. Trong gia đình vợ chồng hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có những yếu đuối, có những lỗi lầm với người kia. Trong cộng đoàn chúng ta hãy tha thứ cho nhau để rồi nếu ta có gì sai trái thì cũng sẽ được mọi người thứ tha. Đặc biệt, khi sống tha thứ là chúng ta đang thể hiện lòng yêu mến Chúa tha thiết chân thành. Chính thánh Gioan đã khẳng định: “Yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các giới răn của Người” (1Ga 5,3).

Tha thứ mà hôm nay Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta là tha thứ vô điều kiện, tha thứ để yêu thương. Chính vì tha thứ và yêu thương mà Thiên Chúa đã tạo dựng và cứu chuộc con người. Là con cái Chúa, chúng ta hãy bắt chước Chúa sống tha thứ để yêu thương, qua đó mỗi người chúng ta sẽ trở nên giống Chúa hơn.

Lạy Chúa Giêsu, trong những ngày chay thánh này, xin cho mỗi người chúng con biết học nơi Chúa sự tha thứ, để chúng con có một trái tim nhân từ, hầu có thể vượt qua mọi oán hờn, thù hận. Xin cho chúng con luôn biết tha thứ chứ đừng hận thù, biết quên đi lỗi lầm người khác chứ không ghen ghét, luôn sống yêu thương chú đừng “ăn miếng trả miếng”. Có học và sống được như thế, mỗi người chúng con sẽ có một tâm hồn bình an và niềm vui trọn vẹn. Xin Chúa thêm sức và giúp mỗi người chúng con. Amen

Nhóm Suy niệm BC

 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay54,203
  • Tháng hiện tại641,085
  • Tổng lượt truy cập70,668,842
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây