Tấm lòng trẻ thơ

Chủ nhật - 17/06/2018 09:06  1595

Thứ Hai tuần XI Thường Niên
(Mt 5, 38-42)


Nghe lời Chúa hôm nay có lẽ nhiều người sẽ cho rằng giáo huấn Chúa Giêsu dạy thật khó thực hiện. Bạn nghĩ sao với điều này : “Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa” (Mt 5, 40). Trong thực tế, một người bị tấn công mà chịu thúc thủ, chỉ có thể họ không có khả năng kháng cự vì nhiều lý do thể lý, tâm lý sợ hãi... Nếu suy diễn theo lý lẽ con người sẽ rất khó để đón nhận Sứ điệp Tin mừng nên xin mượn câu chuyện “Tấm lòng trẻ thơ” để hỗ trợ phần nào.

jesus christ blessing children nephite 158467 wallpaperCó một người mẹ đơn thân vừa mới chuyển nhà, bà ta phát hiện hàng xóm là một gia đình nghèo khó. Gia đình đó là một bà góa với hai đứa con. Một hôm mất điện, bà ta đành phải thắp nến lên cho sáng. Một lúc sau, có tiếng gõ cửa. Bà ra mở cửa, thì ra đó là con của nhà hàng xóm. Đứa bé nghiêm túc hỏi: “Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?”. Bà ta thầm nghĩ: “Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả nến cũng không có sao? Tốt nhất không cho, cứ như thế họ sẽ ỷ lại mất”. Nghĩ rồi, bà liền nói to một tiếng: “Không có!”. Đúng lúc bà ta đang chuẩn bị đóng cửa, đứa bé đó liền cười rạng rỡ và nói: “Con thừa biết là nhà dì không có nến mà!”. Nói xong, đứa bé liền lấy ra hai cây nến: “Mẹ và con sợ dì sống một mình không có nến nên con đem sang tặng dì hai cái để thắp sáng ạ!”. Lúc này, bà ta vừa tự trách bản thân, vừa cảm động rơi nước mắt, liền ôm chặt đứa bé vào lòng.

Qua câu chuyện chúng ta chân nhận rằng. Nếu không có hành động vô tư, trong sáng của đứa trẻ, có lẽ người đàn bà đơn thân sẽ sống mòn trong bóng tối của sự chỉ biết có mình. Cũng theo ý hướng đó, luật Chúa Giêsu đưa ra và mời gọi con người sống đó là luật của tình yêu. Và tình yêu là động lực mạnh mẽ có thể đảo lộn cách hành xử theo tâm thức loài người. Lẽ thường chúng ta thương và quan tâm đến những ai đồng quan điểm, cùng trình độ và ngang hàng với mình. Ở đây thông điệp Tin Mừng vượt qua các giới hạn ấy. Chúa muốn dạy đừng lấy oán báo oán khi chính mình bị xúc phạm (x.Mt 5, 40-41). Người không cấm chống lại những bất công, càng không cấm bài trừ sự dữ, sự xấu ở trần gian. Lý tưởng hiền hòa, tha thứ hiện tỏ trong những điều nghịch lý: giơ má, nhượng áo… Đức ái Kitô giáo không cào bằng các động thái của con người, nhưng tôn trọng, thậm chí chấp nhận cả giới hạn và khiếm khuyết của họ như : “Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm” (Mt 5, 40-41)

Để thực thi đức bác ái không hệ tại ở vật chất ít hay nhiều. Mẹ con đứa trẻ trong câu chuyện tuy nghèo vật chất, nhưng lại giàu tình thương. Thái độ biết quan tâm đến người khác giúp họ nhận ra nhu cầu của người thân cận ngay cả khi họ chưa mở lời. Vậy lẽ nào Kitô hữu chúng ta lại đóng cửa lòng với Lời dạy ‘Ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi’ sao. Nhờ lời Chúa hướng dẫn chúng ta hãy tập đi bước trước, bước chân của lòng bao dung phá tan hàng rào ích kỷ dựng lên ngăn cách người với người.

Lạy Chúa, như cây nến của cậu bé được cho đi đúng lúc đã xua tan bóng tối trong tâm hồn người đàn bà thế nào, xin cho Lời Chúa cũng soi sáng tâm hồn chúng con mỗi ngày như vậy. Amen!

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay14,044
  • Tháng hiện tại532,547
  • Tổng lượt truy cập69,592,421
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây