Thứ 4 tuần 19: Sửa lỗi cho anh em

Thứ ba - 13/08/2019 10:48  887
Thứ Tư sau Chúa Nhật XIX TN năm C
(Mt 18, 15-20)

 
Bài Tin mừng theo Thánh Matthêu (Mt 18, 15-20), Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ về phương thức sửa lỗi cho người khác. Đây là một công việc không hề dễ dàng, nên cần phải có những phương thức tiệm tiến. Và người muốn sửa lỗi cho người khác thì cần sửa lỗi trong tinh thần bác ái, tôn trọng danh dự và nhắm đến lợi ích đích thực của họ.

Trước hết, Chúa Giêsu muốn các môn đệ: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi”. Việc đi gặp riêng “ngươi với nó thôi” tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại ôn hoà, tôn trọng lẫn nhau và giúp nhau nhận ra ý Chúa. Không gì dễ nghe hơn là những lời tâm sự nhẹ nhàng, tế nhị và đầy tôn trọng. Điều này hết sức tế nhị vì ai cũng có lòng tự ái và muốn được cảm thông, tôn trọng, hơn là phải lắng nghe những lời chỉ trích, chê bai, khinh thường.

Tiếp đến, nếu như việc gặp gỡ riêng với người đấy không mang lại hiệu quả thì Chúa Giêsu muốn người môn đệ : “Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng” . Còn: “Nếu nó không nghe họ, ngươi hãy trình với cộng đoàn”. Cuối cùng, sau tất cả những nỗ lực sửa lỗi không được thì: “Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế”.

Với những cố gắng của mỗi người mà vẫn chưa sửa được lỗi của người anh em mình thì đừng có buông xuôi và chán nản nhưng hãy thêm lời cầu nguyện cho họ. Chúng ta tin tưởng với ơn Chúa, với tình mến thương của cộng đoàn và với tình yêu thương của chúng ta thì người anh em của chúng ta sẽ dần dần hồi tâm thay đổi trở nên tốt hơn. Xin Chúa cho mỗi người luôn có tinh thần khiêm tốn và lòng mến khi chúng ta muốn giúp đỡ người khác.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay41,855
  • Tháng hiện tại984,072
  • Tổng lượt truy cập71,011,829
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây