Thứ 3 tuần 20: Sống tinh thần nghèo khó

Thứ hai - 19/08/2019 09:54  1252
Thứ Ba tuần XX Thường Niên
Mt 19, 23-30

Của cải có sức thu hút và mê hoặc lòng người, bởi vì dường như nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu và đời sống hưởng thụ của con người. Chẳng vậy mà người đời có câu: “có tiền mua tiên cũng được”, hay “tiền là tiên là phật…”

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp nối trình thuật hôm qua về chuyện một thanh niên đến xin Chúa Giêsu chỉ giáo để làm sao đạt được sự sống đời đời. Vì thế, Đức Giêsu đã bảo anh ta về bán tất cả của cải để bố thí cho người nghèo thì sẽ được sự sống viên mãn như anh mong muốn. Tuy nhiên anh ta đã buồn rầu và bỏ đi vì lòng anh đã bị đồng tiền che lấp mục đích đời đời.

Khi thấy như thế, Chúa Giêsu quay sang nói với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa biết bao” (Mt 19,23). Ngài không có ý đi ngược lại với quan niệm truyền thống của người Do thái xem của cải là một dấu chỉ về phúc lành của Thiên Chúa. Nhưng Ngài nhấn mạnh con người phải quy hướng về Thiên Chúa và liên đới với tha nhân trong việc sử dụng của cải.

Thực ra, của cải vốn dĩ tốt đẹp và cần thiết. Giàu có tự nó không phải là một cái tội, nhưng sẽ là cái tội khi người ta chọn vật chất làm cứu cánh cho cuộc đời, để rồi lao vào làm mọi cách để kiếm tiền, bất kể việc làm đó đúng hay sai, tốt hay xấu, chính đáng hay bất chính. Khi đó người ta chỉ có tìm sự giàu sang đời này mà không còn đếm xỉa đến sự sống vĩnh cửu. Vì khi người ta giàu có sung túc thì có nguy cơ không còn chỗ cho Chúa nữa, đồng thời họ cũng gạt anh em ra khỏi mối quan tâm của họ.

Chúa Giêsu đã công bố mối phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó như là điều kiện thiết yếu để vào Nước Trời (Mt 5,3). Vì thế, người Kitô hữu được mời gọi sống tinh thần từ bỏ, không để mình bị ràng buộc bởi của cải, nhưng biết dùng nó như phương tiện Chúa ban để sống theo ý Chúa. Họ có thể là người rất giàu có về của cải nhưng luôn coi nó là hồng ân, là quà tặng của Thiên Chúa ban mà sống trong tâm tình tri ân, cảm tạ và luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cho những người nghèo khổ.

Ước gì chúng ta biết dùng của cải để xây dựng hạnh phúc cho mọi người, từ trong gia đình đến xã hội cũng như lo việc bác ái, truyền giáo và xây dựng Giáo Hội. Được như thế là khao khát nên trọn lành của mỗi chúng ta cũng được thực hiện với sự tin tưởng vào quyền năng Chúa và phó thác trong vòng tay yêu thương của Ngài.

Tác giả: Lm. GaB. Vũ Quốc Đạt, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay29,438
  • Tháng hiện tại890,973
  • Tổng lượt truy cập69,950,847
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây