Thứ 2 tuần 6: Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ?

Chủ nhật - 17/02/2019 08:54  1060

Thứ Hai tuần VI

Mc 8, 11-13

download 2Khi nghe ai đó bên cạnh thở dài, ta biết họ đang có tâm sự buồn. Trong cuộc sống, điều gì khiến ta buồn phiền hơn trong số những biến cố xảy ra: mất việc, bệnh tật, kết quả học tập kém...? Tất cả những điều ấy đáng buồn thật, nhưng buồn hơn nữa là khi gặp phải sự vô ơn, phản trắc của những người ta yêu thương. Chúa Giê-su vốn nhẫn nại là thế, nhưng cũng không giấu được tiếng thở dài não nuột trước thái độ cứng lòng của người Pha-ri-sêu.

Thánh sử Mác-cô không cho biết Chúa Giê-su và những người Pha-ri-sêu hôm nay đã tranh luận vấn đề gì. Chỉ biết sau cuộc đối thoại, Chúa Giê-su đã thở dài não nuột. Tiếng thở dài ấy chất chứa cả sự buồn phiền, thất vọng sâu lắng. Chúa Giê-su cay đắng vì thấu rõ tâm địa những người Pha-ri-sêu này. Sứ mạng của Ngài trước tiên là mang hy vọng, niềm tin đến cho họ. Vì thế, Người đã làm rất nhiều điều tốt đẹp cách công khai chỉ vì mong họ tin, nhưng lúc này họ lại đòi thêm một dấu lạ từ trời để thử Người.

Được một đòi hai, âu cũng là sự tham lam vốn có của con người, Chúa Giê-su hiểu điều này. Ngài cũng không buồn đến não lòng nếu họ xin phép lạ chỉ đơn thuần để thỏa mãn sự hiếu kỳ hoặc lòng tham, nhưng buồn thay họ xin phép lạ chỉ là để thử Người. Họ thử vì không tin Đức Giê-su là Đấng từ trời đến. Điều này chứng tỏ con mắt thiêng liêng của người Pha-ri-sêu còn bị che lấp. Sự mù quáng khiến họ không nhận biết giá trị đích thực của Chúa Giê-su, cũng không biết thân phận thụ tạo của mình mới cả gan yêu sách, thách thức Đấng Tạo hóa.

Thái độ của những người Pha-ri-sêu hôm nay khiến ta nhớ lại dân Do thái trong Cựu Ước. Thời ấy, dân chúng cũng nhiều lần thách thức vì không tin vào quyền năng Thiên Chúa (x. Ds 14,22). Đức Giê-su hôm nay cũng thất vọng, chán ngán vì lòng người u mê, chai đá. Sau tiếng thở dài não nuột, Ngài tuyên bố : Tôi bảo thật cho các ông biết : thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả”. Ngài nói thế vì biết có thêm phép lạ nữa cũng chẳng thay đổi được lòng họ.

Quả thực, tin là một thái độ tự do nội tâm. Nếu tin thì không cần phải kiểm chứng. Người Pha-ri-sêu được coi như con cái trong nhà lại không tin Chúa Giê-su, ngược lại kẻ bị coi là người ngoài ‘là chó con’ thì lại đặt trọn niềm tin vào Ngài (x. Mc 7,28-29). Chính vì thế, con cái trong nhà chẳng xứng được thừa hưởng gia tài của Cha Trên trời là tình yêu cứu độ. Câu cuối của Lời Chúa hôm nay : “Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia” (Mc 8,12). Người Pha-ri-sêu đã bị Chúa Giê-su bỏ lại với sự cứng lòng của họ. Còn chúng ta hôm nay phải làm gì để đến được ‘bờ bên kia’ là bến của niềm tin và hy vọng của chúng ta?

Lạy Chúa, người Pha-ri-sêu hôm nay bị Chúa bỏ rơi vì thiếu niềm tin. Không tin nên họ thách thức cả Chúa, không còn biết trên dưới là gì. Xin Chúa luôn ở với con trong mọi giây phút cuộc sống vì con chỉ là đầy tớ vô duyên bất tài, chẳng có gì nếu Chúa cũng rời bỏ con mà đi. Amen !

Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập343
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay73,786
  • Tháng hiện tại734,379
  • Tổng lượt truy cập70,762,136
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây