Thứ 7 tuần 13 TN: Rượu mới và bầu da mới

Thứ sáu - 07/07/2017 11:00  2132
Thứ Bảy tuần 13
Mt 9,14-17

downloadVào thời Chúa Giêsu, người Do thái luôn quan niệm rằng một người Israel tốt lành phải là người biết ăn chay.  Các môn đệ của Gioan và các người biệt phái đã thể hiện sự tốt lành thánh thiện của mình bằng việc ăn chay mỗi tuần hai lần, trong khi luật chỉ buộc mỗi năm một lần vào ngày lễ Xá Tội. Chính vì thế mà họ tỏ vẻ ngỡ ngàng, bức xúc khi thấy môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay giống như họ. Họ hỏi Đức Giêsu: “Tại sao chúng tôi và người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”

Đức Giêsu đã trả lời chất vấn này bằng các hình ảnh rất quen thuộc, gần gũi, cụ thể như một nguyên tắc sống: “ Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai”.

Bằng câu trả lời này, Đức Giêsu đã tự giới thiệu mình là chàng rể đã cưới lấy nhân loại và thực hiện một giao ước mới, trong đó nhân loại được tha tội, được hòa giải với Thiên Chúa, sống kết hợp thâm sâu thân tình với Ngài. Đức Giêsu chính là tân lang đích thực đang hiện diện để đổi mới mọi sự. Cái “mới” ở đây không phải là chạy theo lối sống của thời đại để được coi là sành điệu và hợp thời, nhưng phải được chắt lọc những gì là tinh hoa của cái cũ. Ý nghĩa đích thực của cái “mới” mà Đức Giêsu giới thiệu đó là thánh ý của Thiên Chúa: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. Điều quan trọng không phải là việc này việc nọ nhưng là động lực, ý hướng thúc đẩy người ta làm những công việc ấy: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.

“Rượu mới phải đựng trong bầu da mới”. Để đón nhận cái mới của Đức Giêsu, đòi mỗi người phải có một trái tim mới, luôn rộng mở, khiêm nhường, sẵn sàng lắng nghe và đổi mới theo tác động của Thánh Thần. Đó là trái tim hiền lành, khiêm nhường, yêu thương phục vụ, khoan dung tha thứ như Chúa Giêsu.  Một con tim khép kín luôn cho mình là đúng, luôn đặt mình làm chuẩn và đòi người khác phải sống theo ý mình…. đó là con tim cằn cỗi, cũ kỹ không chứa đựng được Tin Mừng cần phải loại bỏ và thay thế.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xét lại bản thân: trong tôi đã có thứ rượu mới nồng nàn tình yêu đối với Chúa và tha nhân chưa hay vẫn còn đầy rượu cũ là tính hẹp hòi, xét đoán, vụ hình thức? Trái tim tôi đã nhạy bén và rộng mở với sự hướng dẫn của Thánh Thần chưa hay vẫn bị đóng chặt bởi tự ái, kiêu căng?

Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa ban cho con một trái tim mới, một trái tim luôn rộng mở với tác động của Chúa Thánh Thần, để con biết sống theo giá trị của Tin Mừng. Xin đừng để con ngủ vùi trong những thứ cũ kỹ là tự ái, kiêu căng, bắt người khác sống như mình nhưng xin cho con biết sống hết mình, hết tình với Chúa và tha nhân. Amen.

Tác giả: Nt. Vũ Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại526,966
  • Tổng lượt truy cập69,586,840
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây