Thứ 3 tuần 31: Phúc cho kẻ được dự tiệc trong Nước Chúa

Thứ hai - 04/11/2019 03:07  875
Thứ Ba tuần XXXI thường niên
Lc 14, 15-24

download 1 1Câu chuyện Tin mừng hôm nay diễn ra trong bối cảnh bữa tiệc. Một ngày sabát kia, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa (x. Lc 14,1). Chứng kiến địa vị xã hội và tôn giáo của các khách mời, và cung cách ứng xử của họ khi chọn chỗ ngồi, Đức Giêsu đưa ra lời khuyên người ta hãy đổi mới cách dự tiệc và cách mời người dự tiệc (Lc 14,7-14). Khi nghe lời khuyên như vậy, thì một người đồng bàn nói với Đức Giêsu: “Phúc cho kẻ được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”.

Có lẽ người nói lời này cũng như nhiều người trong dân Israel thuộc Kinh Thánh, nhất là họ nhớ kỹ lời ngôn sứ Isaia nói về một bữa tiệc mà Thiên Chúa sẽ đãi dân Người trên núi thánh (Is 25,6). Họ mơ ước mình sẽ là người được tham dự bữa tiệc đó. Vì thế, điều Chúa muốn nói tới ở đây, không phải là cách thức tổ chức hay cung cách ứng xử trong những bữa tiệc của con người, nhưng là giúp người ta hiểu và sống mầu nhiệm Nước Trời, giống như một bữa tiệc: “Có một người kia dọn tiệc linh đình, và đã mời nhiều thực khách”.

Bằng dụ ngôn này, Chúa Giêsu đã nói thật rõ ràng: Thiên Chúa muốn ưu tiên những người thuộc dân Israel, nhưng những người này đã coi thường lời mời. Họ không tha thiết với hạnh phúc Nước Thiên Chúa. Hai người đầu coi hạnh phúc ấy không bằng những tài sản và vui thú trần gian của họ: Xem đất mới mua, xem bò mới tậu, ở nhà với vợ mới cưới. Từ đó, Thiên Chúa quyết định mời tất cả mọi người vào tham dự bữa tiệc, bất luận là hạng người nào. Nước Thiên Chúa sẽ không còn là độc quyền của riêng ai nữa.

Thật hạnh phúc cho chúng ta là những người đã được mời vào dự bữa tiệc trong Nước Thiên Chúa. Bí tích Rửa Tội là tấm thiệp mời chúng ta tham dự bàn tiệc này. Bàn tiệc Nước Trời vẫn được dọn ra cho chúng ta, đó là giáo huấn Tin Mừng, là ơn Chúa ban qua các Bí tích. Nhất là trong thánh lễ mà chúng ta cử hành mỗi ngày, Chúa đã cho chúng ta cảm nếm niềm vui và hạnh phúc của bữa tiệc này rồi, khi đón nhận Lời Chúa và Mình Máu Chúa vào trong tâm hồn và trong cuộc sống của chúng ta.

Thế nhưng, nhiều người Kitô hữu hôm nay nói câu “tôi xin kiếu” một cách quá dễ dàng. Đôi khi người ta từ chối lời mời gọi tha thiết của Thiên Chúa, không đến gặp gỡ và dự bữa tiệc của Người chỉ vì những chuyện không đâu. Chuyện công việc làm ăn, chuyện vui chơi giải trí, chuyện mời mọc của bạn bè, và người ta coi những chuyện ấy quan trọng hơn, khẩn trương hơn, đến nỗi có người bỏ tham dự thánh lễ Chúa Nhật.

Ước gì chúng ta hiểu đúng giá trị của bữa tiệc Chúa dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để chúng ta đến tham dự với tất cả lòng yêu mến biết ơn, và như thế chúng ta được mạnh sức tiến tới bàn tiệc vĩnh cửu trên thiên quốc. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay38,815
  • Tháng hiện tại625,697
  • Tổng lượt truy cập70,653,454
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây