Ngôi Lời đã trở nên người phàm

Thứ hai - 30/12/2019 09:08  1487
Ngày 31 tháng 12
(1 Ga 2,18-21; Ga 1,1-18)

25Giáng Sinh là thời gian Giáo Hội kỷ niệm “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” để chúng ta được thấy vinh quang của Đức Giêsu, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1,14)

“Người phàm” theo thánh Gioan không phải chỉ là một con người bằng xương bằng thịt, nhưng là một người với tất cả những yếu đuối và tội lỗi. Tất cả những điều đó đều được mang trong “người phàm” của Ngôi Lời. Ngài đã bước vào và ở giữa thế gian không chỉ về mặt không gian địa lý và chịu sự chi phối bởi thời gian, nhưng còn thân chinh đến và ở lại trong đời sống và cả tâm hồn của mỗi người. Chính điều này đã làm một số người Pharisêu lo lắng và tỏ ra nghi ngờ, khi thấy Ngài ở giữa những người ô uế và tội lỗi, thậm chí còn ăn uống với họ. Chúa Giêsu là Lời hằng sống của Thiên Chúa, đã mặc lấy xác phàm và ở giữa chúng ta. Sự hiện diện của Chúa Con cho thấy vinh quang của Chúa Cha trong Người, “là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật “.

Qua cách nghĩ “người phàm” theo thánh Gioan, bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu hơn về ý nghĩa Giáng Sinh, mầu nhiệm Nhập Thể. Nếu chiêm ngắm Giáng Sinh như một câu chuyện về sự ra đời của một hài nhi thì chẳng khó khăn gì, nhưng để hiểu được ý nghĩa to lớn, cũng như đắm chìm trong mầu nhiệm Nhập Thể thì không phải ai cũng có thể làm được.

Bằng cách mặc lấy xác phàm, Thiên Chúa đã gắn kết chính Ngài với thân phận tội lỗi của con người. Như vậy, mầu nhiệm Nhập Thể trở thành cầu nối gắn kết Thiên Chúa và loài người để con người được nhìn xem vinh quang của Thiên Chúa. Mầu nhiệm này càng trở nên thiêng liêng hơn khi chúng ta biết chiêm ngắm bằng đôi mắt đức tin, thay vì dưới đôi mắt của một người trần tục. Chiêm ngắm mầu nhiệp Nhập thể dưới con mắt đức tin, nghĩa là đặt mầu nhiệm ấy trong chính đời sống của chúng ta và làm cho ý nghĩa của mầu nhiệm ấy trở nên sống động. Điều này giúp chúng ta khám phá ra phẩm giá cao quý của tha nhân, bằng cách nhận ra hình ảnh Thiên Chúa trong họ và cả trong chính chúng ta nữa.

Trong bầu khí của mùa Giáng Sinh này, chúng ta hãy để cho Tin Mừng hôm nay – “Ngôi Lời đã trở nên người phàm”- chiếm giữ tâm trí và con tim chúng ta, để chúng ta suy đi nghĩ lại và cầu nguyện với những lời ấy trong lòng. Hãy xét xem, liệu chúng ta có nhìn thấy hình ảnh Chúa Giáng Sinh nơi những người hàng xóm, cô lao công, những người vô gia cư, bán hàng rong…, những người chúng ta vẫn gặp mỗi ngày. Chúng ta có đến để chia sẻ, trò chuyện và trao ban niềm vui với họ như là đang làm với Chúa không? Hãy để cuộc sống của chúng ta được đắm chìm trong mầu nhiệm Giáng Sinh, mầu nhiệm yêu thương của Con Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, con tạ ơn Ngài vì đã đến trần gian này, và hơn hết là trở thành một trong số những người chúng con. Xin giúp con nhận biết vinh quang Thiên Chúa đang ở gần chúng con, qua bản tính con người của Ngài, và ban ơn cho con nhận ra phẩm giá cao quý của con người, qua việc Người đã lấy chính xác thịt chúng con làm nơi cư ngụ. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. Amen.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay43,212
  • Tháng hiện tại931,676
  • Tổng lượt truy cập70,959,433
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây