Mở rộng tâm hồn

Thứ sáu - 18/09/2020 06:45  1032
Thứ 7 tuần XXIV Thường niên
(Lc 8, 4-15)

tai xuong 1Được sinh ra và lớn lên trong một đất nước có nền nông nghiệp lúa nước, hình ảnh người đi gieo giống đã ăn sâu vào tâm thức của người dân. Khi nói đến gieo giống, một loạt những suy nghĩ về việc gieo giống hiện lên trong tâm trí chúng ta: ví dụ như ai là người gieo giống? Họ gieo giống gì? Họ gieo nó vào đâu? Hạt giống sẽ mọc lên ra sao? Hạt giống đó sẽ nảy mầm và sinh hoa kết quả thế nào?

Hôm nay Đức Giêsu đã kể dụ ngôn người gieo giống và mặc khải cho biết: người gieo giống là chính Thiên Chúa. Hạt giống chính là Lời của Người nói qua các tổ phụ, các tiên tri và sau cùng là chính Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, thân phận hạt giống thì khác nhau: có hạt bị quên lãng, bỏ ngoài tai hay vô tâm, chỉ 1/4 là được đón nhận. Lý do làm cho thân phận của hạt giống bị hư hoại nhiều là vì sự chai cứng trên lối mòn hay bởi gai góc, bởi đá sỏi cằn khô. Chỉ một 1/4 số hạt gieo vãi được may mắn rơi vào thửa đất tốt, phì nhiêu màu mỡ, đủ điều kiện để hạt giống nảy mầm, đơm bông kết trái.

Hình ảnh này cho thấy thực trạng của xã hội chúng ta hôm nay cũng đang bị đủ thứ gai góc, sỏi đá và lối mòn đe dọa đến hạt giống của Lời Chúa đã được gieo vào trong tâm hồn chúng ta, khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.

Những thứ đe doạ đến sự sống và phát triển của hạt giống Lời Chúa trong cuộc sống hôm nay là lối sống sa đọa, nhu nhược, vô luân, không có lòng tự trọng, tham nhũng, bóc lột, lừa gạt, dẫn đến tình trạng: “Ai làm sao, tôi làm vậy. Ai làm bậy, tôi cũng làm theo”, nên Lời Chúa không sinh ích cho người đón nhận.

Thực vậy, biết bao nhiêu người hôm nay cứ trố mắt và lao mình vào những con đường tội lỗi mà không hề có chút ưu tư. Họ sống như không có gì xảy ra vậy.

Đặc biệt là nơi giới trẻ ngày nay, tình trạng thượng tôn tình dục, văn hóa đồi trụy đang là mốt rất “hót”, dẫu vẫn biết rằng văn phẩm đồi trụy là nguyên nhân nguy hiểm, tác hại khôn lường đến đời sống đạo đức gia đình, xã hội và làm băng hoại lương tâm, dẫn đến tình trạng mù quáng và đi vào con đường chết!  Thế nhưng vì đồng tiền và bản năng “hạ đẳng” của con người, người ta vẫn ngang nhiên cung cấp và thỏa sức sử dụng... như loài không có lương tri, không có linh hồn...!

Quả thật, những người đó, và đôi khi có cả chúng ta, là những người có tai mà không nghe, có mắt mà không thấy. Lời Chúa đến với họ chẳng khác gì "đàn gảy tai trâu" hay "nước đổ đầu vịt, lá khoai".

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta lắng nghe Lời Chúa, sống Lời Chúa, và trung thành với giáo huấn của Chúa, bằng cách năng tham dự các thánh lễ, các buổi cầu nguyện, làm việc lành bác ái, ngõ hầu như hạt giống tốt gặp được thửa đất màu mỡ là tâm hồn ngay thẳng để trổ sinh nhiều bông hạt tốt tươi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con là thửa đất tốt để hạt giống của Lời Chúa luôn triển nở trong tâm hồn chúng con, để đến mùa gặt, Chúa sẽ gặt chúng con vào kho lẫm của Chúa là hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay27,759
  • Tháng hiện tại855,536
  • Tổng lượt truy cập69,915,410
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây