Lối sống giả hình

Thứ năm - 18/10/2018 06:06  1827
Thứ Sáu tuần XXVII
Lc 12,1-7

eggffQua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ năm xưa và mỗi người chúng ta hôm nay hãy tỉnh thức để khỏi nhiễm phải thứ virút giả hình theo kiểu người Pharisiêu.

Ngày nay với một xã hội đầy rẫy những thứ giả tạo, nào là giả tạo về lối sống, giả tạo trong kinh doanh, giả tạo trong y tế, thậm chí nó đã len lỏi vào trong cả môi trường học đường nữa…Những thứ giả tạo này không khó để các nhà chức trách có thể nhận ra. Tuy nhiên, hôm nay Đức Giêsu lại nói đến một lối sống đạo giả hình của những người Pharisiêu. Sự giả hình này không sờ thấy được, rất khó nhận ra, nhưng lại vô cùng nguy hiểm bởi nó thường được che phủ bởi lớp áo bề ngoài màu mè lộng lẫy. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đương nhiệm đã ví lối sống đạo giả hình đó tựa như con rắn, cứ trườn bò luồn lách, không rõ ràng minh bạch, từ lừa dối này sang lừa dối khác qua đường mật ngọt nịnh bợ và dáng mạo hào nhoáng bên ngoài. Thứ virút giả hình này vừa phá hủy nhân cách con người, kể cả Kitô hữu, vừa lây nhiễm rất nhanh sang người khác.

Vậy là người Kitô hữu, chúng ta có mắc phải lối sống đạo giả hình trên không? Thưa chắc chắn không ít thì nhiều có lần chúng ta cũng rơi vào lối sống đó. Ấy chính là lúc chúng ta không sống thực lòng với nhau, dùng lời lẽ lừa gạt lẫn nhau; lúc chúng ta buôn gian bán lận, tạo ra những thứ hàng hóa giả tạo độc hại để lừa gạt nhau. Tất cả vì mục đích đặt đồng tiền lên hàng đầu.

Bên cạnh đó còn có thứ giả tạo vô cùng nguy hiểm là sự dối trá với chính Thiên Chúa. Hằng ngày chúng ta tham dự Thánh lễ và nghe Lời Chúa đều đặn, đến khi ra ngoài cuộc sống, Lời Chúa lại ra khỏi ta từ khi nào không hay. Cho nên, chúng ta mới hay nói hành nói xấu nhau, nhìn thấy ai hoạn nạn thì lại ngồi trong nhà để vỗ tay chúc mừng mà không thực thi việc bác ái, yêu thương mà chính Thiên Chúa mời gọi chúng ta mỗi ngày. Khi sống như thế, chắc chắn chúng ta đang là người sống hai mặt với chính Thiên Chúa.

Tuy nhiên, dù chúng ta có khéo léo đến đâu đi chăng nữa, chúng ta cũng chỉ có thể lừa dối được sự giới hạn của con người mà thôi, nhưng với Thiên Chúa, chúng ta không thể nào qua được mắt Ngài vì chính Chúa Giêsu đã nói: “Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. Vì thế tất cả những gì anh em nói giữa đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà” (Lc 12,23).

Lạy Chúa, giữa một thế giới ngày càng đày rẫy những sự dối trá như thế. Xin giúp con can đảm làm chứng cho sự thật và sống thật với Chúa cũng như anh chị em mình để một ngày kia khi diện kiến trước nhanh thánh Chúa, chúng con vui mừng thừa hưởng hạnh phúc mà Chúa sẽ dành cho những ai luôn trung tín với Ngài. Amen.

Câu hỏi gợi ý:
Mỗi khi đêm về, chúng ta có thường xuyên duyệt xét lại lối sống trong ngày của chúng ta không?
Chúng ta có cương quyết từ bỏ lối sống giả hình trước mặt Chúa và tha nhân chưa?

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại875,522
  • Tổng lượt truy cập69,935,396
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây