Thứ 3 tuần 7 PS: Lời nguyện hiến tế

Thứ hai - 03/06/2019 09:01  1229

Thứ Ba tuần VII Phục Sinh (Ga 17,1-11)

Bài Tin Mừng hôm nay là phần đầu lời nguyện hiến tế của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly. Sau khi tâm sự và dạy dỗ các Tông  đồ, Chúa Giêsu đã dâng lên Chúa Cha những lời cầu nguyện tha thiết, thường lệ được gọi là kinh cầu nguyện cho chức vụ tư tế. Vì trong những lời cầu nguyện ấy, Chúa Giêsu đặc biệt cầu nguyện cho chức tư tế của Người là các Tông đồ lúc đó, và các tư tế nối tiếp trong Hội Thánh là hàng giáo sĩ. Người cũng cầu nguyện cho hàng giáo dân, vì tất cả những ai đã được rửa tội đều được tham dự vào chức vụ tư tế phổ quát của Chúa Giêsu. Thay cho lời cầu nguyện thầm lặng, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và lớn tiếng cầu nguyện cốt để dạy dạy cho các Tông đồ và cho chúng ta biết mục đích của mọi lời cầu nguyện là để tôn vinh danh Chúa và xin ơn thánh hóa con người.

00-00 prière sacerdotale

Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng Người được Chúa Cha sai đến trần gian là để cứu độ nhân loại khỏi ách nô lệ của tử thần và đưa họ đến cuộc sống hạnh phúc bất diệt ở nơi Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã luôn yêu mến, vâng lời và thực thi ý muốn của Chúa Cha. Những việc làm của Người là để tôn vinh danh Cha, và Người biết rằng Chúa Cha cũng sẽ tôn vinh Người khi giờ đã đến - giờ mà Chúa Giêsu tự nguyện đón nhận cái chết đau thương và khổ nhục trên Thập giá; cái giá mà Người phải trả để sống cho tình yêu và sự thật. Và đó cũng là giờ mà sự sống tình yêu chân thật chiến thắng tử thần - tên chuyên lường gạt, gieo đau thương, chết chóc, và hận thù.

Chúa Giêsu đã được Chúa Cha ban cho quyền trên mọi phàm nhân, là “để Người cũng ban sự sống đời đời cho mọi kẻ Cha đã giao phó cho Người”, mà “sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha là Thiên Chúa duy nhất chân thật, và Đấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô”. Chúa Giêsu đã tôn vinh danh Cha ở dưới đất bằng việc hoàn tất “công trình Cha giao phó”. Giờ đây, Người xin Chúa Cha cũng làm cho Người được vinh hiển, sự vinh hiển mà Người vẫn có nơi Cha từ trước khi có thế gian.

Lời nguyện của Chúa Giêsu đặc biệt hướng về các môn đệ là những người đã được Chúa Cha chọn từ giữa thế gian mà ban cho Người. Khi còn sống với họ, Chúa Giêsu đã cho họ biết danh Cha, và ban cho họ lời mà Người đã nhận từ Cha. Các môn đệ đã yêu mến đón nhận và “tuân giữ lời Cha”, đã nhận biết và tin rằng Người được Cha sai đến thế gian. Giờ đây, trong giây phút sắp lìa bỏ họ mà đến cùng Cha, sắp được hưởng vinh quang bên Cha, Chúa Giêsu dâng lời cầu nguyện cho họ, vì họ là những người còn “ở trong thế gian”, còn phải chịu nhiều gian nan thử thách ở đời này.

Chúng ta hãy cảm nhận tâm tình yêu thương và lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho các Tông đồ khi xưa, cũng là tâm tình yêu thương và lời cầu nguyện mà Người vẫn tiếp tục dành cho chúng ta hôm nay. Đồng thời, chúng ta được mời gọi hãy noi gương Chúa Giêsu để hoàn tất công trình của Chúa Cha ở giữa trần gian, bằng cách làm theo ý Người. Chúng ta hãy lắng nghe và vâng lời Người dạy bảo, hãy tìm hiểu ý Người trong mọi công việc chúng ta làm. Khi phải lựa chọn, quyết định một điều gì, chúng ta hãy tự hỏi: Nếu là Chúa Giêsu thì Ngài đã làm thế nào? Tôi làm điều này theo ý Chúa hay không?

Chúa Giêsu cũng nói rõ cho chúng ta biết rằng làm theo ý Chúa là làm cho mọi người “nhận biết Cha là Thiên Chúa duy nhất chân thật, và Đấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô”. Điều đó có nghĩa là chúng ta làm việc tông đồ và rao giảng lời Chúa bằng lời nói cũng như bằng chính cuộc sống của chúng ta cho mọi người chưa nhận biết hay còn thờ ơ với Chúa, để họ cũng hiểu biết, yêu mến, tôn thờ Thiên Chúa, và được hưởng hưởng sự sống đời đời. Amen.

VQĐ, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay51,626
  • Tháng hiện tại638,508
  • Tổng lượt truy cập70,666,265
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây