Thứ 3 tuần 15: Lắng nghe lời Chúa

Thứ hai - 15/07/2019 05:53  869
Thứ Ba tuần XV Thường Niên
Mt 11, 20-24

Tin Mừng hôm nay ghi lại những lời Chúa Giêsu khiển trách các thành đã từng nghe và chứng kiến những phép lạ Ngài làm mà không tỏ lòng sám hối ăn năn. Đó là các thành phố Kho-ra-din, Bét-sai-đa, Ca-phác-na-um.

Cả ba thành này nằm dọc biển hồ Ga-li-lê và là nơi giao thương buôn bán với nhiều dân tộc, nên chịu nhiều ảnh hưởng của dân ngoại. Mặt khác lại có nhiều người Do thái hẹp hòi bảo thủ theo luật cũ sống ở đây. Họ mơ ước một Đấng Cứu thế trần tục. Còn phía quần chúng thì mối bận tâm duy nhất là công việc cá mú, nên dù có đời sống khá phồn thịnh nhưng lại không giàu lòng tin. Những đô thị này không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là biểu trưng của óc tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người. Cho nên Chúa đã phải thốt lên những lời chua xót. Sự kiêu căng và tự mãn bởi giàu sang và tri thức đã khép lòng họ lại. Mặc dù họ được chứng kiến tận mắt nhiều phép lạ cả thể (Mc 1,23.29; 2,10.17; 5,21; 6,41.48; 8,22; Ga 6,22), các phép lạ này là để khơi dậy lòng sám hối, vì phép lạ cho người ta thấy việc kì diệu của Chúa, rồi nhìn lại thấy mình bất xứng với Chúa nên phải sám hối để xứng đáng với Chúa hơn. Nhưng do thiếu lòng tin vào Chúa Giêsu đã khiến họ không thể mở lòng đón nhận Tin Mừng của Người để sám hối và canh tân đời sống.

Qua đó, chúng ta có thể rút ra bài học cho ngày hôm nay: cuộc sống càng văn minh tiến bộ, càng dễ lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Thật vậy, tội lớn nhất của con người ngày hôm nay chính là tội không tin có Thiên Chúa. Họ muốn loại bỏ tôn giáo và tự mãn trong thế giới thực nghiệm, nên ảo tưởng và ngây ngô khi nghĩ rằng không cần có Thiên Chúa nữa. Nền tảng của họ được xây dựng thuần túy trên những phát minh khoa học. Đây là một lựa chọn sai lầm.

Trong khi Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở cho con người biết rằng Thiên Chúa là nguyên nhân đệ nhất của mọi vấn đề. Chỉ trong Thiên Chúa, con ngưới mới có thể tạo được tương quan đích thực giữa người với người. Loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người không những rơi vào sa đọa, mà còn cắt đứt mọi tương quan với tha nhân.

Lời Chúa phải là nền tảng để khám phá, xây dựng và phát minh. Lắng nghe Lời Chúa là bí quyết để xây dựng cuộc sống xã hội, thắt chặt quan hệ với tha nhân và hoàn thiện bản thân. Con người không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu loại bỏ Thiên Chúa và những giá trị Tin Mừng ra khỏi cuộc sống.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sám hối để được ơn tha thứ. Phải từ bỏ thái độ chai lỳ, vô ơn và bất kính trước những ơn lành mà Ngài đã ban xuống trên cuộc đời, trong gia đình và ngoài xã hội. Đừng giả điếc làm ngơ; đừng kiêu ngạo, tự phụ và ích kỷ, khiến cho Lời Chúa bị bóp nghẹt và không trổ sinh hoa trái được.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sám hối, để nhạy bén nhận ra thánh ý Chúa và mau mắn thi hành. Xin cho Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, để khi mưu sinh và xây dựng xã hội, chúng ta biết đặt Thiên Chúa vào trọng tâm đời sống, theo đuổi những giá trị thiêng liêng và xây dựng tình người. Amen.

Tác giả: Lm. GaB. Vũ Quốc Đạt, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay33,256
  • Tháng hiện tại620,138
  • Tổng lượt truy cập70,647,895
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây