Thứ 2 tuần 11 TN: Không ăn miếng trả miếng

Chủ nhật - 18/06/2017 15:15  1374
Thứ Hai, tuần XI Thường Niên (Mt 5, 38-42)
 
Mở đầu Bài giảng trên núi, Đức Giêsu công bố hiến chương Nước Trời bằng những mối phúc. Tuy nhiên những mối phúc mà Ngài đề cập đến lại không hoàn toàn theo cách đánh giá của con người : Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, khóc lóc, bị bách hại…, vì họ sẽ được Nước Trời làm gia nghiệp. Tiếp sau đó, những lời giảng dạy của Ngài xem ra cũng đối nghịch với luật của Môsê nên đã khẳng định rằng mình đến không phải là để hủy bỏ nhưng là để làm cho hoàn thiện.

 
 
Quả vậy, luật mới mà Đức Giêsu hướng mọi người đến đích thực là luật tình yêu giúp loại bỏ tất cả những gì là tiêu cực tức là mặt trái : nếu như luật cũ dậy về việc thực thi yêu thương đồng loại hoặc là áp dụng tính công bằng trong việc báo oán để tránh gây tổn hại nhiều hơn cho tha nhân thì luật mới đòi hỏi mọi người hướng đến sắc thái hoàn toàn tích cực của yêu thương chứ không còn để tồn đọng nơi mình sắc thái tiêu cực mang tính đối nghịch như ghen ghét, giận hờn, la lối… Luật mới đòi hỏi tình yêu thương không biên giới sao cho có thể mở rộng đến cho cả những người mà mình không ưa thích, thậm chí là kẻ thù của mình. Và như vậy, luật mới đòi buộc việc loại trừ báo oán mắt đền mắt răng đền răng.
 
Nếu tự tâm hồn cho đến hành động mà con người mang nơi mình luật mới này thì sẽ làm thay đổi một cách cục diện đời sống nhân loại, vì không ai còn hẹp hòi tính chuyện ăn miếng trả miếng sao cho công bằng một cách chi li, cũng như không còn người nào so đó tính toán chuyện hơn thiệt khi giúp đỡ người này người kia ; hoặc là để trong bụng dạ những chuyện chấp vặt phát sinh từ những sinh hoạt thường nhật. Chỉ cần một bên vượt lên trên tất cả sẽ làm cho bên kia không còn cơ hội để dấn sâu vào vòng luẩn quẩn của cố chấp. Trong cuộc khẩu chiến qua lại giữa hai bên leo thang tột độ, nếu một phía biết nín nhịn thì phía bên kia không thể có thêm dầu để đổ vào lửa của cơn giận dữ.
 
Khi dậy bảo mọi người không dừng lại của việc yêu những ai yêu mình mà còn chấp nhận cả những hành động ngang trái mà người khác nhắm vào mình, Đức Giêsu hướng chúng ta đến sự hoàn thiện và nhân từ theo gương của Chúa Cha là Đấng hoàn thiện. Nhìn sâu xa thì thấy lời dậy của Ngài thật thấm thía nhưng khi thực hành thì không hề dễ dàng chút nào.
 
Xin cho mỗi người biết học hỏi gương hiền lành và khiêm nhường của Đức Giêsu, để có thể tránh gây ra những cớ làm cho người khác vấp phạm và xin cho lời dậy bảo của Ngài trong bài Tin mừng hôm nay thấm nhập tư tưởng lời nói cho đến việc làm để chúng ta trở nên giống Thiên Chúa là tình yêu mỗi ngày một hơn.
 
TKM, Nhóm Suy niệm BC     
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập335
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay72,730
  • Tháng hiện tại1,014,947
  • Tổng lượt truy cập71,042,704
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây