Hoa trái của sự tha thứ

Thứ hai - 02/03/2020 08:26  1036
Thứ ba sau Chúa Nhật I mùa chay
(Is 55, 10-11; Mt 6, 7-15)

Thứ tư lễ tro, Giáo hội kêu mời ki-tô hữu sống mùa chay thánh qua việc ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Hội thánh kêu gọi chúng ta sống tâm tình mùa chay triệt để hơn nữa qua việc biết tha thứ cho người khác để được Thiên Chúa thứ tha cho bản thân: “Anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em” (Mt 6, 14).

unnamed 2Trước tiên, để tha thứ cho người khác, chúng ta cần tha thứ cho chính mình. Học tha thứ cho mình cực kỳ quan trọng. Thường sẽ đau đớn hơn rất nhiều khi chính mình suy ngẫm lại những lỗi lầm của mình, nhưng cần làm thế để tìm lại được sự cân bằng. Năm xưa, thánh Phê-rô đã chối Chúa ba lần và khi nghe tiếng gà gáy, ông liền nhớ tới lời Thầy mình nói: “Trước khi gà gáy con đã chối Thầy ba lần”. Ông đã rất tức giận với bản thân và hối hận về việc làm của mình, nhưng ông đã biết tha thứ cho bản thân để rồi trở thành Tông đồ cả trong việc loan bào ơn cứu độ của Thiên Chúa cho muôn dân. Làm tổn thương chính mình bằng cách không tha thứ cho mình là trừng phạt mình bằng cách phủ nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sau khi bán Chúa cho nhóm Thượng tế với giá 30 đồng bạc, Giu-đa đã khóc lóc thảm thiết nhưng ông không biết tha thứ cho bản thân nên đã tìm đến cái chết. Tha thứ cho bản thân là khởi điểm cho việc biết tha thứ cho người khác.

Biết tha thứ cho bản thân, chúng ta có thể tha thứ cho người khác. Thật khó thứ cho một người làm điều sai trái, khiến bản thân tổn thương. Cái tôi của mỗi người thường không cho phép điều đó xảy ra, cũng giống như chuyện tình cảm tan vỡ vậy. Nó rất khó quên vì cái tôi quá lớn ngăn cản sự tha thứ. Nhưng, một lần nữa nhớ lại rằng, chúng ta chỉ là con người và con người thì phạm sai lầm. Những người làm điều không tốt với người khác cũng sẽ bị tổn thương trong. Nếu bạn thấy họ bị tổn thương, hãy hiểu và tha thứ cho họ. Lời của Chúa Giê-su “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34) cho ta hiểu rằng sự tổn thương có thể xảy ra do thiếu hiểu biết. Người làm không hiểu hành động của mình dẫn đến tổn thương. Hãy nhớ cảm giác khi được tha thứ, nhớ tới những lần bạn phạm sai lầm và được người khác bỏ qua. Những thứ ấy sẽ giúp bạn hiểu được giá trị của sự tha thứ.

Hoa trái của việc tha thứ cho bản thân và cho người khác là bạn được chính Thiên Chúa thứ tha. Khi tha thứ, tâm hồn bạn được tự do trước sự tức giận, hận thù; năng lượng của bạn không bị tiêu hao một cách vô ích. Thực hành sự tha thứ tăng cường sự tốt lành trong bạn để bạn sống tích cực hơn. Tự nhiên bạn sẽ cảm thấy ít có khuynh hướng làm những điều không nên làm, và làm nhiều hơn nữa trong những điều nên làm. Khi tha thứ, bạn sẽ được chữa lành mọi vết thương và một khi mọi vết thương được chữa lành thì chúng ta sẽ hạnh phúc. Hơn hết, khi bạn thực hành sự tha thứ bạn sẽ được Thiên Chúa thực hành lời hứa của Ngài là: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em”.

Ước mong trong mùa Chay thánh này, các Ki-tô hữu biết mở rộng tâm hồn nhìn nhận những thiếu sót, lỗi lầm, ăn năn sám hối trở về với Chúa để biết tha thứ cho bản thân, cho người khác và nhất là nhận được  Thiên Chúa tha thứ. Xin Chúa cho chúng con ơn khiêm tốn và sức mạnh để chúng con luôn biết thực hành sự tha thứ đối với tha nhân. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại892,796
  • Tổng lượt truy cập70,920,553
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây