Thứ 5 tuần 9: Giới răn độc nhất: Mến Chúa, yêu người

Thứ tư - 06/06/2018 16:30  1831
Thứ Năm tuần IX Thường niên (Mc 12, 28b-34)

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã nói lên điểm cốt lõi của lề luật là mến Chúa và yêu người. Đây là hai mặt của một thực tại là tình yêu nên cả hai không thể tách rời nhau nhưng hòa quyện vào nhau, tác động trên nhau để cùng nhau tồn tại và phát triển: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy” (Mt 22, 37 – 40).
 
00 00 10 commandemants

Quả vậy, thánh Gioan tông đồ đã khẳng định: “Nếu ai nói tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4, 20). Do đó, không thể yêu mến Thiên Chúa nếu không yêu thương anh em mình và ngược lại cũng không thể yêu thương anh em mình cách chân thành nếu không yêu mến Thiên Chúa cách chân thực. Tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân có tác động hỗ tương trên nhau. Vì thế càng gắn bó với Thiên Chúa ta càng biết yêu thương và phục vụ tha nhân, và càng yêu thương phục vụ tha nhân ta càng cảm nhận sâu sa tình yêu của Thiên Chúa. Trong thông điệp Thiên Chúa Là Tình Yêu số 18, đức thánh cha Bênêđictô XVI đã nói: Tình yêu lớn lên nhờ tình yêu. Trong Thiên Chúa và cùng với Thiên Chúa tôi có thể yêu người khác cả khi tôi không thích hoặc không biết người đó. Bởi vì khi đã gặp gỡ Thiên Chúa, kết hợp thâm sâu với Ngài, ta sẽ nhìn tha nhân bằng cái nhìn của Ngài và do đó có thể cống hiến cho tha nhân nhiều hơn những gì họ cần. Còn nếu không có sự kết hợp sâu xa thân tình với Thiên Chúa, ta sẽ không nhìn thấy bất cứ điều gì ngoài chính họ. Cũng vậy nếu ta chỉ sống với Thiên Chúa, chỉ lo thi hành các việc thờ phượng mà không quan tâm, không lắng nghe người khác thì mối liên hệ của ta với Thiên Chúa cũng sẽ trở nên cằn cỗi, vô vị. Vì thế chỉ khi nào ta gặp gỡ tha nhân, cho họ thấy tình yêu của mình bấy giờ ta mới cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ khi nào ta phục vụ tha nhân, bấy giờ mắt ta mới mở ra để thấy được những gì Thiên Chúa làm cho ta và Ngài đã yêu thương ta chừng nào.

Như thế tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân là những gì bất khả phân ly, chúng làm nên một giới luật duy nhất là tình yêu. TÌnh yêu ấy chỉ xuất phát từ Thiên Chúa vì vậy Đức thánh Cha Bênêđictô mời gọi chúng ta noi gương Chân Phước Têrêsa Calcutta, hằng liên lỷ canh tân khả năng yêu thương tha nhân của mình từ việc gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể và cuộc gặp gỡ này sẽ đạt được chiều sâu của nó nhờ việc phục vụ tha nhân (x.Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, số 18).

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Chúng ta phải thừa nhận rằng, sở dĩ chúng ta còn gặp nhiều khó khăn trong tương quan với tha nhân, chưa tìm được hạnh phúc trong cuộc đời hiến dâng, phục vụ  là vì những hoạt động của chúng ta chưa phát xuất từ lòng yêu mến Thiên Chúa, chưa phải là hoa trái của việc kết hợp thâm sâu với Ngài. Tông huấn Giáo Hội tại Á Châu dạy: “ Việc công bình, bác ái và thương xót phải gắn bó mật thiết với đời sống cầu nguyện và chiêm niệm đích thực, và thật vậy, chính cũng một tu đức này là nguồn suối của mọi công trình rao giảng Tin Mừng của chúng ta”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con rằng mến Chúa, yêu người là giới răn độc nhất. Xin cho chúng con năng chạy đến với Chúa, sống gắn bó mật thiết với Chúa để tình yêu Chúa thúc đẩy con đến với tha nhân, nhận ra hình ảnh cao đẹp của Chúa nơi họ để con yêu thương, tôn trọng và phục vụ mọi người như Chúa đã yêu thương và hiến mình vì con. Xin cho chúng con đừng dừng lại nơi chính mình với những toan tính hẹp hòi, ích kỷ nhưng biết mở ra với tha nhân trong những hành động cụ thể,  hầu đời sống của con được triển nở mỗi ngày trong tình yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. A men.

Nt. Vũ Hoan, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay10,144
  • Tháng hiện tại528,647
  • Tổng lượt truy cập69,588,521
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây