Đức Maria, người đầy ơn phúc

Thứ sáu - 20/12/2019 04:43  1200
Ngày 21 tháng 12
(Dc 2,8-14; Lc 1,39-45)

 
dithamviengTin Mừng theo thánh Luca hôm nay tường thuật cuộc viếng thăm của Đức Maria với bà Ê-li-sa-bét. Đó không chỉ là cuộc gặp gỡ bình thường giữa hai người phụ nữ, nhưng còn là cuộc gặp gỡ đầy vui mừng giữa hai hài nhi trong cung lòng mẹ. Quả thật, ngay sau tiếng chào của Mẹ Maria, thì đứa con trong bụng bà Ê-li-sa-bét đã nhảy lên vì vui sướng. “Hài nhi” Gioan đã nhảy lên vui mừng trước sự hiện hữu của “hài nhi” Giêsu. Hành vi của Gioan trong lòng mẹ là dấu chỉ của một con người, rồi đây sẽ trở nên sứ giả của Đấng Thiên Sai. Chi tiết nhỏ bé này như một lời tiên báo về vai trò tương lai của Gioan, người dọn đường cho Đấng quyền thế và cao trọng hơn ông. Sự hiện diện của Maria và hài nhi Giê-su ở trong lòng không những khiến bà Ê-li-sa-bét vang lên lời chúc tụng mà còn làm cho hài nhi Gioan mừng rỡ khôn cùng.

Cũng như Gioan, chúng ta có lẽ cũng sẽ “nhảy lên vì vui sướng” nếu được gặp Chúa Giêsu đến viếng thăm. Điều đó không là một giấc mơ viển vông, nhưng là một thực tế. Chúa Giêsu đã đến và đang ở giữa chúng ta. Ngài đang chờ chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận tình yêu của Ngài. Chúng ta đừng khép kín lòng mình, nhưng hãy mở ra cho tha nhân, cho người nghèo, bệnh tật, cô đơn. Lúc ấy, chắc chắn chúng ta cũng sẽ “nhảy lên vì vui sướng” vì chúng ta nhận ra hình ảnh của hài nhi Giêsu nghèo hèn, nhỏ bé nơi những con người bất hạnh này.

Không những cho chúng ta thấy cuộc viếng thăm của Đức Maria, Tin mừng hôm nay còn mặc khải cho chúng ta nhiều điều về Đức Maria. Đức Maria được mô tả là người đầy tràn ơn phúc bởi vì Mẹ đã được chọn để trở nên Mẹ của Chúa Cứu Thế. Đức Maria trở nên vĩ đại và tuyệt vời bởi người con mà Mẹ đang cưu mang trong cung lòng mình. Giây phút Ngôi Hai nhập thể chính là giây phút quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, là giây phút mà muôn dân trông đợi. Cũng trong thời khắc ấy, Đức Maria đã trở nên người có phúc hơn muôn ngàn người nữ. Ngay sau tiếng “xin vâng,” Đức Maria đã lãnh nhận ơn phúc làm Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria đã tự mở rộng cõi lòng mình để đón nhận thánh ý Thiên Chúa, đón nhận hồng ân nhập thể. Chính vì thế, hôm nay, Đức Maria đã được ca tụng là người có phúc từ chính môi miệng của người chị họ Ê-li-sa-bét.

Có thể nói Đức Maria chính là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta về lòng vâng phục. Thái độ vâng phục thánh ý Thiên Chúa và giáo huấn của Giáo Hội sẽ đem lại cho chúng ta nhiều ơn phúc lớn lao. Có thể chúng ta sẽ chịu nhiều đắng cay, buồn phiền khi chấp nhận điều Thiên Chúa muốn, nhưng chúng ta hãy bình thản mang lấy “thập giá” đời mình. Một ngày kia chúng ta sẽ không những được người đời ca tụng vì họ nhận ra sự cộng tác của chúng ta trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, nhưng còn được chính Thiên Chúa thưởng công như người có phúc giữa muôn loài thụ tạo.

Đức Maria được đầy trần ơn phúc bởi vì Mẹ đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài. Maria được đầy ơn phúc vì Mẹ là người môn đệ đầu tiên mang trong mình một đức tin mạnh mẽ. Bà Ê-li-sa-bét đã thật sự cảm phục trước đức tin mạnh mẽ của Đức Maria. Bà nhận ra sự hiện diện của một con người được Thiên Chúa ban ơn phúc tràn đầy. Sự hiện diện đầy ơn phúc trong một đức tin mạnh mẽ của Maria như là một sự chúc phúc cho chính bà vậy.

Ước gì mùa Vọng không chỉ là mùa của hy vọng, nhưng còn là thời gian để chúng ta biểu lộ đức tin mạnh mẽ cho anh chị em mình. Họ sẽ nhận ra hình ảnh của một Thiên Chúa ẩn mình trong cung cách sống của chúng ta. Ước gì họ sẽ được gặp Chúa không phải nơi hang đá lạnh lẽo, nhưng nơi tâm hồn đầy tình ấm áp của chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại609,649
  • Tổng lượt truy cập70,637,406
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây