Đón nhận Lời Chúa và sửa đổi đời sống

Thứ năm - 27/02/2020 22:56  1038
Thứ 7 sau lễ Tro
(Is 58,9-14; Lc 5,27-32)

unnamed 7Mùa Chay là thời gian Giáo Hội kêu mời mọi con cái mình hãy lắng nghe Lời Chúa, ăn năn sám hối và trở về với Chúa. Hãy trở về cùng Chúa bằng cách đi theo đường lối của Chúa, để cuộc sống luôn bước đi trong chân lý của Ngài. Lời kêu mời hãy trở về, lời cầu xin chân thành, thiết tha được gửi tới cho các tín hữu trong bài đáp ca thể hiện chính nỗi lòng muốn quay về với Chúa, muốn bỏ đường tội lỗi và xin tình thương Chúa để biết đường lối của Chúa và dõi bước theo.

Lời kêu mời hãy trở về cùng Chúa được thánh Mát-thêu cụ thể hoá trong bài Tin Mừng Lc 5,27-32. Thánh Mát-thêu đã nghe Chúa mời gọi "Anh hãy theo tôi" và trở về với Chúa bằng cách bỏ nghề nghiệp để đi theo Chúa. Sự trở về của Thánh Mát-thêu như gương mẫu và định hướng cho con đường quay về của mỗi kitô hữu chúng ta hôm nay. Thánh Mát-thêu đã đi qua từng chặng đường để trở về nhà Chúa.

Chặng đầu tiên là lắng nghe tiếng Chúa. Thánh Mát-thêu đang ngồi làm việc thường ngày của mình, và lắng nghe tiếng Chúa kêu mời: “Anh hãy theo tôi”. Ngày hôm nay chúng ta sẽ không được Chúa kêu mời cách trực tiếp như thánh Mát-thêu, nhưng được Chúa kêu mời qua trung gian Giáo Hội, qua những anh chị em sống quanh chúng ta, qua từng biến cố xảy đến trong cuộc đời. Cũng giống như thánh Mát-thêu, Chúa ngỏ lời với mỗi người chúng ta qua chính những công việc thường ngày của mình, những bổn phận tuỳ thời điểm và tuỳ ơn gọi. Chúng ta sẽ không thể nghe được tiếng Chúa khi chưa chu toàn bổn phận của mình, nhưng lại đi chu toàn bổn phận của người khác mà mình không có trách nhiệm.

Chặng thứ hai là đón nhận thân phận của mình. Lắng nghe dẫn ta tới việc đón nhận thân phận của mình, với đầy dẫy những tội lỗi bất xứng. Dù mang trong mình tội lỗi cách công khai, khi lắng nghe được tiếng Chúa, thánh Mát-thêu đã không chối bỏ, nhưng đón nhận nó. Dù chúng ta tội lỗi bất xứng nhưng nếu quyết định đáp lại tiếng Chúa, thì lòng thương xót của Chúa sẽ bù đắp tất cả.

Chặng thứ ba là từ bỏ tất cả những vướng bận để bước theo đường lối Chúa. Đã nghe được tiếng Chúa, biết thân phận tội lỗi bất xứng của mình, hãy bước đi trở về với Chúa và dâng cho Chúa chính tội lỗi của mình, và xin Chúa thương tình tẩy rửa. Dưới con mắt của người đời, Thánh Mát-thêu là người đang có danh dự, địa vị, lợi lộc trần gian, nhưng vừa nghe được tiếng Chúa kêu mời, đã sẵn lòng từ bỏ tất cả những gì thế gian cho là đang có để đi theo Chúa. Ngày hôm nay Chúa cũng đang kêu mời chúng ta từ bỏ những gì là vướng bận trên con đường đến với hạnh phúc Nước Trời. Từ bỏ cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt; từ bỏ những thú vui trần thế; từ bỏ cái tôi ích kỷ, những ghen tị và đố kỵ với anh chị em trong cuộc sống, để hạnh phúc thiên đàng được biểu lộ ngay trên trần gian này, trong chính cuộc đời và con người của chúng ta.

Chặng thứ tư là sửa đổi chính mình. Cuộc đời của người có Chúa là cuộc đời luôn luôn biến đổi. Thánh Mát-thêu đã sửa đổi con người tội lỗi của mình. Thánh nhân không còn đi trên con đường cũ nữa, nhưng bước đi trên con đường mới, con đường của Tin Mừng. Không chỉ sửa đồi mình, mà còn sẵn sàng giới thiệu Chúa cho những người đồng nghiệp với mình, để mọi người cũng được biến đổi đáng hưởng hạnh phúc Nước Trời. Là những người đang bước đi theo Chúa, là những người có Chúa nơi mình, thì đó phải là một đời sống biến đổi. Biến đổi những suy nghĩ lầm đường lạc lối, những suy nghĩ hướng về tội lỗi. Biến đổi những lời nói làm giảm bớt mối liên kết mật thiết với Chúa và anh em. Biến đổi những hành động ngăn cản lòng thương xót, tình yêu đối với Chúa và tha nhân.

Ước gì trong mùa Chay thánh này, Lời Chúa đến được với từng người và giúp họ nhận ra con người yếu đuối tội lỗi của mình, dám dấn bước theo Chúa, sửa đổi chính mình để xứng đáng đón nhận niềm vui ơn cứu độ bởi Chúa không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi biết ăn năn sám hối. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,039,915
  • Tổng lượt truy cập71,067,672
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây