Đời sống giả hình và chân thật

Thứ sáu - 05/06/2020 04:39  863
Thứ Bảy tuần IX 
2 Tm 4,1-8; Mc 12,38-44
 
thu 7 tuan 9 tnSống giả hình là thứ mà nhiều người luôn sử dụng bởi xuất phát từ lối suy nghĩ rằng: nhờ những chuyện hình thức bên ngoài, sự xấu xa bên trong sẽ được che lấp. Tuy nhiên, đây chỉ là điều vô lý và hão huyền khi đối diện với những chân lý Tin Mừng.

Lối sống giả hình đã bị Chúa Giêsu vạch trần. Những kinh sư và người Pharisiêu luôn ra vẻ sống tốt lành thánh thiện. Chúa Giêsu đã không ngại lên án lối sống giả dối của những kinh sư và Pharisêu.

Thứ nhất, Chúa trách họ bởi vì lời nói của họ không đi đôi với việc họ làm. Họ ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng; thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc; nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. 

Thứ hai, Chúa trách mắng họ bởi vì họ không chỉ giả hình trước mặt người đời, mà còn giả hình trước mặt Thiên Chúa. Họ làm việc đạo đức cốt chỉ để khoe mẽ, tỏ ra là người chăm chỉ cầu nguyện nhưng thực chất lòng dạ chẳng hướng về Thiên Chúa. Thay vì dùng vị thế ấy để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, họ lại tự tôn mình lên và bắt người ta cung kính phục vụ.

Ngược lại hoàn toàn với thái độ giả hình, tự tôn này của nhóm người Pharisêu, Chúa dạy ta sống chân thành và thật lòng như bà góa nghèo khi Chúa mở lời khen bà: “Quả thật, bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân”.

Hình ảnh những kinh sư và người Pharisiêu cùng bà goá trong Tin Mừng thật đáng để chúng ta đối chiếu đời sống đức tin của chúng ta. Những việc khiêm nhường chúng ta thể hiện ra trong đời sống nhằm tôn vinh Thiên Chúa hay tìm hư danh, để được người khác khen ngợi để ý. Những việc đạo đức chúng ta thực thi như đi lễ, đọc kinh, làm việc bác ái nhằm tôn vinh Thiên Chúa, hay để người khác thấy mà khen ngợi.

Lời Chúa nhắc bảo chúng ta làm mọi việc để vinh danh Chúa, quy hướng về Chúa là Chúa như thế, chúng ta mới được Thiên Chúa chúc phúc. Còn nếu chúng ta đi trật ra khỏi sự quy hướng ấy là chúng ta đang tìm kiếm hư danh thì chẳng khác nào chúng ta đang sống thái độ của những kinh sư và người Pharisêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hạ mình phục vụ bằng sống tận cùng thân phận kiếp người của chúng con. Xin cho chúng con biết sống khiêm tốn và chân thành như Chúa, biết tìm kiếm những gì thuộc về Thiên Chúa và tôn vinh Ngài bằng đời sống chứng tá của chúng con, để nhờ đó chúng con được lớn lên trong và Chúa lớn lên trong chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập352
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay38,364
  • Tháng hiện tại980,581
  • Tổng lượt truy cập71,008,338
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây