Điều cốt yếu của lời nói

Thứ sáu - 14/06/2019 10:39  926

dfaThứ Bảy Tuần X Thường Niên
Lời nói rất cần thiết để trao đổi thông tin, diễn đạt ý tưởng hay để bày tỏ, biểu lộ tâm tư tình cảm của của con người. Nhờ lời nói mà người ta có thể hiểu biết về nhau, cảm thông với nhau, khích lệ, động viên và an ủi  nhau, nhưng lời nói cũng có thể hủy diệt tất cả. Vì lời nói mà người ta làm tổn thương đến nhau, gây chia rẽ và phá vỡ tình huynh đệ. Lời nói diễn tả nhân cách mỗi người. Dựa vào lời nói, người khác có thể hiểu được tâm hồn con người vì “lòng đầy miệng mới nói ra”. Do đó, vì lời nói người ta có thể được người khác yêu mến, kính trọng hoặc lại bị khinh dể, coi thường. Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta về sự trung thực trong lời nói “Có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra”. Đây chính là điều cốt yếu làm nên uy tín và thế giá của mỗi người.

Thật vậy, trong cuộc sống, sự trung thực luôn là yếu tố thiết yếu. Không có sự trung thực, người ta sẽ tự đánh mất chính mình, đánh mất niềm tin nơi người khác, cuộc sống sẽ đầy lo âu, ngờ vực thiếu vắng bình an và hạnh phúc đích thực. Biết bao người đã chọn dối trá để được lợi, để tránh họa, để làm cho người khác nể sợ… và hậu quả là gây ra bao đau khổ cho tha nhân, bao thảm họa khủng khiếp cho nhân loại.

Là ki tô hữu, chúng ta luôn được mời gọi bước theo Đức Giêsu, Đấng đã nói thật, sống thật và chết trên thập giá vì sự thật. Thế nhưng trong cuộc sống hôm nay chúng ta thật khó nhận ra đâu là lời nói thật, đâu là lời nói dối. Và dầu có nhận ra thì chúng ta lại cũng rất thường xuyên bị cám dỗ sống như mọi người cho an toàn, nhưng chỉ là thứ an toàn giả tạo. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở về làm môn đệ đích thực của Đức Kitô, tìm lại uy tín và thế giá của mình bằng lối sống trung thực “có thì nói có, không thì nói không”. Chỉ khi sống theo Sự Thật, ta mới tìm thấy bình an không chỉ cho bản thân mà còn cho những người sống chung quanh chúng ta. Chỉ sống trong sự thật, chúng ta mới giữ được uy tín và thế giá của mình trước mặt Thiên Chúa và mọi người.

Lạy Chúa, Chúa chính là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chúa luôn coi trọng sự thật và lên án sự giả hình, dối trá. Xin cho chúng con luôn sống ngay thẳng, thật thà để làm chứng cho niềm tin vào Đấng Chân Thật dầu phải trả giá bằng thiệt thòi, đau khổ, hiểu lầm và chống đối. Xin cho mỗi người trong gia đình chúng con biết sống thành thật với nhau và với mọi người hầu danh Chúa được cả sáng, sự dối trá bị đẩy lui và Chân Lý được ngự trị. A men.

Tác giả: Vũ Hoan - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,029,784
  • Tổng lượt truy cập71,057,541
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây