Thứ 2 tuần 1 MC Cuộc phán xét chung

Chủ nhật - 05/03/2017 02:52  2630
Thứ 2 sau chúa nhật I mùa chay - Mt 25,31 - 46

phanxetBài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu kết thúc những lời giáo huấn về ngày cánh chung bằng một dụ ngôn rất cụ thể đối với đời sống con người, nó gắn liền với thân phận của mình. Đây là những lời giáo huấn trong Kinh Thánh căn bản cho việc Chúa Giêsu phán xét chung và phán xét riêng. Mọi người và từng người chúng ta sẽ phải ra trước tòa Chúa để bày tỏ về hành vi đời mình như một người quản lý tính sổ, đó như là mười nén bạc Chúa trao nay được thanh toán. Ngày phán xét được gọi là ngày Thiên Chúa sẽ phán xét hành vi mọi người, mọi việc làm của chúng ta hôm nay, từ lời ăn tiếng nói đến việc làm. Trong ngày phán xét Chúa Giêsu đã đưa ra một tiêu chuẩn, đó là sự yêu thương: “Bất cứ ai làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

Như vậy mỗi người chúng ta sẽ được xét xử theo việc làm, tức là phải trả lẽ về những ơn mình đã lãnh nhận, chúng ta sẽ được xét xử từ trong cách ăn nết ở cho đến những cư xử hành động trong cuộc sống thường ngày của mình. Nếu chúng ta không biết yêu thương, tức là chúng ta không cảm thông và chia sẻ những thiếu thốn với những người anh chị em của mình. Như vậy thái độ sống ở đời của ta với tha nhân đã cho ta biết là những kẻ được “Cha Ta chúc phúc hay thuộc quân bị nguyền rủa kia...”

Mặt khác, trong cuộc sống thì lời nói của chúng ta cần phải đi đôi với việc làm, như lời thánh Giacôbê đã nói: “Đức Tin không có việc làm thì quả là Đức Tin chết” (Gc 2,17). Như thế, đức tin cần phải minh chứng bằng việc làm cụ thể vì “ai gieo thứ gì sẽ gặt được thứ ấy”. Cho nên, một việc chúng ta làm vì tha nhân thì khác mà làm vì tư lợi của mình thì khác và chúng ta làm cho Chúa thì lại khác, như Lời Chúa cũng đã nói với chúng ta: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. Như vậy, Chúa sẽ phán xét chúng ta đến lòng thương xót mà chúng ta có dành cho tha nhân hay không? Chúng ta có giúp đỡ khi họ cần đến hay không? Và hơn nữa, Ngài sẽ phán xét chúng ta về thái độ có biết tha thứ hay không?

Như vậy qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta đã biết rõ Thiên Chúa sẽ phán xét chúng ta. Chúng ta biết được những tiêu chuẩn nào Ngài sẽ phán xét, chúng ta phải chuẩn bị như thế nào để đến ngày ra trình diện trước tòa Chúa.

Mùa Chay mời gọi chúng ta tập luyện chiến đấu thiêng liêng và sám hối về những tội lỗi của mình, hãy sống trong tình liên đới với tha nhân trong tinh thần cũng như những chia sẻ về vật chất, như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời gọi: “Tha nhân cũng là một hồng ân”. Trong ngày phán xét, Chúa sẽ xét xử chúng ta về tình thương đối với tha nhân: “Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho người rách rưới mặc, chăm nom người bệnh, thăm viếng kẻ tù đày....”. Đó là lời mời gọi của Đức Giêsu cho tôi và mỗi người, và có thể coi như đây là sự chuẩn bị cho tấm vé vào Nước Trời mai sau. Chúng ta biêt rằng, dù sớm hay muộn thì chúng ta cũng phải kết thúc cuộc đời này. Vì vậy, Lời Chúa mời gọi chính tôi và mỗi người chúng ta phải sống làm sao để khỏi bị Thiên Chúa xét xử, nhưng là “những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa”.

Mùa Chay là dịp thuận lợi để ta duyệt xét lại thái độ của mình đối với người khác. Xin Chúa cho chúng ta quả tim biết rung cảm trước nỗi thống khổ của người khác, để chúng ta cũng biết yêu thương người khác như Chúa đã yêu thương chúng ta.
 
 Nhóm suy niệm Lời Chúa


 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập325
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay41,723
  • Tháng hiện tại983,940
  • Tổng lượt truy cập71,011,697
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây