Cung cách sống

Thứ sáu - 28/08/2020 10:23  631
Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
(Gr 1,17-19; Mc 6,17-29)

 
unnamed 4Hành động đi liền với bản tính. Các cử chỉ, hành động của con người thể hiện bản tính riêng biệt của từng người. Tin Mừng ngày lễ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết hôm nay cho chúng ta thấy 3 con người riêng biệt dựa trên với những hành động của họ.

Đầu tiên là Hêrôđê, một người bảo vệ danh dự hão huyền bằng mọi giá: Ông định cưới bà Hêrôđia từng là vợ của anh mình là Philipphê, và bị thánh Gioan Tẩy Giả can ngăn. Bị mắc vào cái bẫy của mẹ con Hêrôđia bày ra, rồi lỡ miệng thề thốt trong cơn say, cuối cùng để bảo vệ danh dự, ông đã phạm tội ác giết người vô tội.

Xã hội ngày hôm nay, và cách riêng mỗi người chúng ta, giữa những cám dỗ của thế tục, chúng ta sa ngã, rồi kéo theo những hệ luỵ là sau đó không còn kiểm soát được. Rồi một khi ai đó dám cảnh tỉnh chúng ta, thì thay vì biết ơn, quay đầu sửa lỗi, chúng ta lại tìm các ám hại người nhắc nhở mình, thậm chí sẵn sàng hãm hại người khác để bịt đầu mối và bảo vệ danh dự của mình.

Thứ đến là bà Hêrôđia, một người đầy thủ đoạn hiểm ác: Bà từng là vợ của tiểu vương Philipphê, do bị thánh Gioan Tẩy Giả can ngăn, làm ảnh hưởng đến chuyện tư tình của mình với Hêrôđê, nên đã nuôi lòng thù hận và đã dùng bàn tay tình nhân để hãm hại người công chính.

Không ít người xưa cũng như nay, không ngại dùng nhiều thủ đoạn để trả thù những ai dám cản trở những cuộc tình mờ ám hay những việc làm sai trái của mình. Hình ảnh bà Hêrôđia còn phản ảnh một thực trạng xã hội ngày hôm nay, khi người ta không ngại dùng bất cứ thủ đoạn gì để thực hiện kế hoạch có lợi cho mình, sẵn sàng sát hại đồng loại vì lo ngại họ cản trở đường thăng tiến của mình.

Cuối cùng là thánh Gioan Tẩy Giả, một người của sự thật. Đứng trước tội loạn luân của Hêrôđê và Hêrôđia, thánh Gioan Tẩy Giả không ngại khiển trách can ngăn, mặc dù biết rằng làm như thế thánh nhân có thể phải đối diện với cái chết, và ngài đã phải trả giá bằng việc bị trảm quyết.

Giữa đời sống này, thời nào cũng thế, trước cường quyền và bất công xã hội, ai dám lên tiếng thì bị đàn áp và làm khó dễ, thậm chí mất mạng; còn kẻ im lặng và xu nịnh sẽ được trọng dụng và thăng tiến. Giữa một xã hội đầy giả dối, cùng với lối sống suy đồi đạo đức luân lý như thế, Giáo Hội rất cần những con người dám nói lên sự thật, dám lội ngược dòng bằng việc sống trong sạch, đạo đức, dám đấu tranh để bảo vệ công lý, dù phải trả giá đắt như các thánh tử đạo vì sự thật mà sẵn sàng hy sinh.

Khi tưởng nhớ ngày vị thánh Tiền Hô của Chúa bị trảm quyết về sự thật, chúng ta được mời gọi nhìn lại mình, ngay lúc này đây và trong thế giới này, trong đất nước này, trong cộng đoàn này, chúng ta là ai trong 3 nhân vật trên? Chúng ta có bất chấp để lo bảo vệ danh dự; chúng ta có sống với những thủ đoạn hiểm ác hay chúng ta đang dám sống cho sự thật?

Lạy Chúa, giữa xã hội đầy cám dỗ buông thả và toan tính lọc lừa, xin cho chúng con biết sống tiết độ, xa lánh những lối vui chơi không lành mạnh và đặc biệt dám can đảm làm chứng cho sự thật, để chúng con vươn tới được sự thật trọn vẹn là chính Chúa. Amen

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập349
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm306
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,093,174
  • Tổng lượt truy cập71,120,931
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây