Con Người là một phép lạ

Chủ nhật - 14/10/2018 04:53  1019
Thứ Hai tuần XXVIII
Lc 11, 29-32

images 1 3Có khi nào bạn tự hỏi vì sao tôi được sinh ra? Vì sao tôi là người da vàng mà không phải da trắng?.?.? Tất cả những câu hỏi ấy phải đưa chúng ta đến niềm xác tín, dù tôi là ai, có là gì thì tất cả là hồng ân. Quả thực, với cái nhìn đức tin, mỗi người hiện diện trên đời đã là một phép lạ, vì thế đừng có ai như dân Do Thái xưa cứ mơ tưởng, tìm kiếm phép lạ nhưng lại không nhận ra dấu lạ đích thực là chính Con Người vẫn đi lại và giảng dạy giữa họ.

Người Do Thái đến xin Đức Giê-su làm cho một dấu lạ vì theo quan niệm của họ, phép lạ phải là những điều phi thường Thiên Chúa từng làm thời xuất hành như rẽ nước biển cho dân đi qua, hoặc làm mưa man-na nuôi sống dân chúng. Còn những phép lạ cho người mù được thấy, kẻ điếc nghe được, kẻ chết sống lại Đức Giê-su đã làm chưa thỏa mãn thị hiếu của họ. Tất nhiên Đức Giê-su từ chối và thẳng thừng tuyên bố: “Chúng sẽ không được dấu lạ nào cả” vì chính Người mới là dấu lạ tuyệt vời mà họ cần phải tin nhận: “Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này” (Lc 11,30).

Sau đó, Đức Giê-su so sánh với vua Sa-lô-môn. Đó là vị vua trổi vượt về sự khôn ngoan, tiếng tăm và uy danh của vua được lưu truyền đến độ trước và sau vua không có ai sánh bì (1V 3,12). Trong khi đó, Đức Giê-su đang có mặt xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít. Người còn làm nhiều phép lạ trong khi đi rao giảng Tin Mừng và còn khôn ngoan hơn cả Sa-lô-môn thì dân chúng lại không tin.

Tiếp theo, Người so sánh thái độ không tin của dân Do Thái với người Ni-ni-vê xưa đã tin lời ngôn sứ Giô-na. “Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng: mà đây còn hơn ông Giô-na nữa” (Lc 11,32). Đức Giê-su trưng dẫn sự kiện quá khứ để lên án sự cứng lòng của người Do thái đương thời. Quả là sự gian ác của dân thành Ni-ni-vê trước kia đã thấu tới tai Thiên Chúa, nhưng khi ngôn sứ Giô-na mới đi chưa hết một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ” (Gn 3,4). Ngay lập tức dân thành đã tin, từ già đến trẻ mặc áo vải thô, ăn chay để tỏ lòng sám hối. Việc họ mau mắn đón nhận lời cảnh báo từ bỏ đường gian ác đã làm nguôi cơn thịnh nộ và Thiên Chúa bỏ ý định giáng phạt.

Sự cứng lòng mà ta thấy ở dân Do Thái chính vì họ muốn trốn tránh lời kêu gọi sám hối và không muốn tin nhận Đức Giê-su là Con Thiên Chúa. Bởi lẽ tin và nghe lời Ngài đồng nghĩa với việc sẽ phải thay đổi lối sống dễ dãi, hưởng thụ như trước kia dân Ni-ni-vê đã hối cải khi nghe Giô-na rao giảng mà đây thì còn hơn Giô-na. Ngày nay cũng không thiếu những Ki-tô hữu vẫn đóng cửa tâm hồn từ chối lời kêu gọi sám hối. Khi từ chối canh tân sửa đổi con người nội tâm theo chuẩn mực Tin mừng là ta đã khước từ ơn tha thứ của Chúa.

Lạy Chúa, xin cho mọi tín hữu hiểu rằng vẻ đẹp của vũ trụ vạn vật Thiên Chúa tác tạo đã là một dấu lạ lớn lao chứa đựng biết bao tình yêu của Cha trên trời dành cho con cái loài người. Vì vậy, con người cần chiêm ngưỡng, đón nhận nhau với thái độ trân trọng và biết ơn Thiên Chúa thay vì cứ mãi lo tìm kiếm những điềm thiêng dấu lạ thỏa mãn sự hiếu kỳ mà chẳng đem lại ích lợi gì cho linh hồn. Amen!

 
Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay42,574
  • Tháng hiện tại629,456
  • Tổng lượt truy cập70,657,213
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây