Chúa Phục Sinh đồng hành

Thứ ba - 14/04/2020 10:51  1556
Thứ Tư tuần Bát Nhật Phục Sinh
(Lc 24,13-35)

Chúa Phục Sinh đồng hành

emmaulTin Mừng thánh Luca thuật lại câu truyện hai người môn đệ đang chán chường lui bước về làng Emmaus, với cõi lòng nặng nề ngao ngán. Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra vàđồng hành với họ, nhưng họ không nhận ra Ngài. Chúa Giêsu bắt chuyện với họ cách tự nhiên, còn họ lộ vẻ âu sầu và có vẻ trách Ngài. Họ kể lại cuộc đời của Thầy mình có vẻ thành thạo lắm, nhưng lại đưa đến ngõ cụt: bị kết án tử hình, đóng đinh thập giá, chết, chôn trong mộ đã ba ngày, rồi… hết !  Xem ra con đường theo Chúa Giêsu của họ với bao nhiêu ước vọng công danh sự nghiệp đã tan thành mây khói ! Chúa Giêsu đã Vượt Qua đau khổ và cái chết để tới vinh quang Phục Sinh, còn họ chưa Vượt Qua nổi nên cứ âu sầu tê tái cõi lòng.

Sau khi đã lắng nghe để giải toả nỗi lòng của họ, cho lòng họ vơi nhẹ nỗi sầu đau, Chúa Giêsu đã giúp người môn đệ Vượt Qua với Ngài bằng một lời trách yêu họ, làm cho họ tỉnh ngộ: “Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?” Rồi Người dùng Thánh Kinh để giúp họ nhận ra trọn vẹn con đường vàđích điểm của hành trình Vượt Qua: phải qua thập giá mới tới vinh quang. Lời Chúa đã làm cho lòng họ được bừng cháy lên niềm tin yêu hy vọng.

Chúa Giêsu cứ đi với họ cho đến cuối con đường, rồi thật dễ thương, Ngài làm như thể còn phải đi xa hơn… Và họ đã tha thiết van nài:“Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn”. Lòng của họ đã được chinh phục, mở rộng, sẵn sàng cho Chúa tỏ mình ra bằng một dấu hiệu thân quen ngày nào: Ngài cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ! Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến đi. Tuy không còn thấy Chúa nữa, nhưng lòng họ xác tín Ngài đang rất gần ngay trong trái tim, trong niềm vui mới, sự sống mới, tình yêu mới, và trong ơn bình an đầy tràn! Họ hối hả trở về Giêrusalem để làm chứng về kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Phục Sinh trong lời Ngài và trong Thánh Thể.

Quả thật, Chúa Phục Sinh vẫn luôn đồng hành với mỗi người chúng ta trên mọi nẻo đường cuộc sống. Ngài nhìn thấy tất cả, lắng nghe tất cả, thấu hiểu tất cả…Nhất là khi chúng ta gặp những khó khăn thử thách, chẳng hạn như như hiện nay, cả thế giới đang sống trong nỗi lo âu sợ hãi do đại dịch Covid-19. Nhiều người đau khổ tự hỏi trong nỗi tuyệt vọng: Lạy Chúa, Ngài ở đâu ? Sao không thấy Ngài ra tay cứu giúp chúng con ? Thực ra, Chúa Phục Sinh vẫn luôn hiện diện và ban niềm an ủi nâng đỡ chúng ta. Ngài sẽ giúp chúng ta gầy dựng lại từ đầu tất cả những đau thương, đổ vỡ trong cuộc đời của mỗi người, để chúng ta làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh của Ngài.

Đặc biệt, trong mỗi thánh lễ, Chúa Kitô Phục Sinh luôn luôn hiện diện giữa chúng ta. Ngài luôn lắng nghe nỗi lòng của từng người chúng ta. Ngài cũng ân cần giải thích Thánh Kinh cho chúng ta qua các bài đọc phụng vụ. Lời Chúa là lời hằng sống và linh nghiệm. Lời Hằng Sống tức là chứa đựng một sức sống bên trong, có tác dụng thay đổi lòng người nên hoàn thiện, làm cho con người can đảm sống giữa thử thách, thêm đức tin, tình yêu và hy vọng. Lời Chúa linh nghiệm nghĩa là những gì Chúa phán dạyđều thành sự thật, và nếu chúng ta lấy lời Chúa dạy áp dụng vào đời sống, thì chúng ta sẽ thấy kết quả thực sự. Chúa Giêsu cũng luôn tỏ mình ra cho chúng ta trong bítích Thánh Thể.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng muôn đời hằng sống! Quả thật Ngài đang sống! Ngài đang rất gần bên mỗi người chúng con. Ngài đang đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường cuộc sống. Trên đường cùng đi với chúng con, xin Chúa sưởi ấm cõi lòng và khơi lên niềm hy vọng. Nhờ đó, chúng con và hết mọi anh em có thể nhận ra Chúa khi cùng đọc Sánh Thánh và chia sẻ Bánh Thánh với nhau. Xin cho chúng con cảm nghiệm được niềm vui mừng mãnh liệt vì gặp gỡ được Chúa trong từng giây phút cuộc sống. Vì chính sự hiện diện của Chúa đem lại cho chúng con bình an, niềm vui và sức sống mới. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay44,881
  • Tháng hiện tại906,416
  • Tổng lượt truy cập69,966,290
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây