Cái làm cho con người ra ô uế

Thứ ba - 12/02/2019 20:11  2887

Thứ Tư sau Chúa Nhật V Thường Niên C

Mc 7,14-23

Cái làm cho con người ra ô uế

t4vTrong đoạn Tin mừng theo Thánh Maccô (Mc 7,14-23), Chúa Giêsu đã khẳng định: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cài từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế”.  Như vậy, điều làm cho con người ra nhơ uế không phải là những cái từ bên ngoài mà là những cái từ bên trong, đó là những tư tưởng, những tâm tình, những ý định bất chính, phát sinh từ trong con người. Chính những thứ đó mới làm cho con người ra nhơ uế.

Theo truyền thống của người Pharisêu và người Do Thái thì: “họ không ăn gì khi chưa rửa tay cẩn thận, thức gì mua ngoài chợ về cũng phải rảy nước rồi mới ăn: họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng”. Luật sạch và ô uế của các kinh sư và biệt phái làm cho người ta bị rơi vào đời sống giả hình, vụ hình thức bên ngoài. Chúa Giêsu lên án lối sống này bởi sự giả hình bên ngoài là để cố tình che giấu đi những cái xấu xa bên trong lòng như “tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”. Bởi vì điều Thiên Chúa đòi hỏi không phải là sự trong sạch có tính cách nghi thức bên ngoài, nhưng là sự trong sạch của tâm hồn, sự trong sạch của con tim.

Một tâm hồn trong sạch: quảng đại, một quả tim biết yêu thương, đó là tất cả giá trị của con người, bởi vì từ sâu kín cõi lòng mà con người gặp gỡ Thiên Chúa. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn xuyên suốt qua bộ áo và dáng vẻ bên ngoài để nhận ra giá trị cao cả của mỗi người. Đôi lúc chúng ta chỉ nhìn hình thức bên ngoài mà đánh giá người khác, còn bên trong họ như thế nào chúng ta không biết. Chỉ có Thiên Chúa mới thấu suốt tâm can mỗi người từng gang tấc. Là con người, ai cũng có những giới hạn, “nhân vô thập toàn”, vì vậy chúng ta cần tập yêu thương, cảm thông hơn là xét đoán.

Xin Chúa giúp cho mỗi người có được lương tâm chân chính, tâm hồn trong sạch và một trái tim rộng mở để có thể yêu mến Thiên Chúa đích thực và yêu thương tha nhân cách chân thành. Xin Người cho chúng con biết gột rửa tâm hồn mình mỗi ngày, để đời sống ngày càng trở nên tốt lành thánh thiện theo lời Chúa dạy.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm297
  • Hôm nay59,369
  • Tháng hiện tại1,081,369
  • Tổng lượt truy cập71,109,126
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây