Cái giá của sự thật

Thứ tư - 01/04/2020 10:02  1190
Thứ Năm sau CN V MC
Ga 8, 51-59

download 4“Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”(Ga 8,51)

Bài Tin mừng tiếp tục thuật lại cho chúng ta cuộc tranh luận nảy lửa giữa Đức Giêsu và người Dothái về thân thế của Đức Giêsu. Ngài khẳng định: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.” Khẳng định này không thể chấp nhận đối với họ vì quá xốc. Họ coi Ngài bị quỷ ám. Họ nói, ngay cả “Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy.” “Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao?” “Ông tự coi mình là ai?” Đức Giê-su đáp: “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người và tôi tuân giữ lời Người.” Không thể chấp nhận lời của Đức Giêsu, họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.

Trong triết học có một nguyên tắc: hành động đi theo bản tính. Lời khẳng định của Đức Giêsu với người Dothái: “Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”(Ga 8,51) sẽ là vô lí và không thể chấp nhận được nếu Đức Giêsu chỉ là một con người bình thường như bao người. Nhưng sẽ trở nên hiển nhiên nếu người ta nhận ra và tin Đức Giêsu từ Thiên Chúa mà đến, là sứ giả của Chúa Cha, là Đấng Hằng Hữu. Vì không tin, nên họ cảm thấy thật xốc, coi là phạm thượng khi Ngài nói với họ như một Thiên Chúa. Không dừng lại ở sự phản đối, họ còn lượm đá để ném Người vì những khẳng định của Người.

Đáp lại sự cứng lòng và phản đối gay gắt của người Dothái, Đức Giêsu không lùi bước, không nản lòng; trái lại, Ngài vẫn chân thành, sẽ sàng, can đảm nói cho họ biết sự thật: “Thật, tôi bảo thật các ông…” Ngài không thể nói khác vì đó là sự thật. Nói khác đi là gian giối. Sự thật sẽ giải thoát Ngài, khiến Ngài không còn sợ hãi.

Để nói và làm chứng cho sự thật, Đức Giêsu đã sẵn sàng bị coi là không bình thường, thậm chí bị coi là quỷ ám: “Người Dothái liền nói: bây giờ chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám.” Để nói và làm chứng cho sự thật, Đức Giêsu đã sẵn sàng bị coi là cao ngạo, không biết mình: “Chẳng lẽ ông cao trọng hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?” (Ga 8,53). Để nói và làm chứng cho sự thật, Đức Giêsu đã khiêm tốn coi mình như không “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì” nhưng hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa Cha: “Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông.” Ngài cũng không giấu giếm nhưng nói rõ tương quan thân tình giữa Ngài với Chúa Cha: “Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người.” Để nói và làm chứng cho sự thật, Đức Giêsu đã nói thật “trước khi có ông Abraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!” (Ga 8,58). Cuối cùng và thuyết phục nhất, để nói và làm chứng cho sự thật, Đức Giêsu đã chấp nhận có thể bị giết: “Họ liền lượm đá ném Người.”

Như vậy, con đường làm chứng cho sự thật không hề dễ dàng, đặc biệt khi người ta quá bảo thủ, quá thiên kiến. Nhưng con cái sự thật sẽ không vì thế mà ngã lòng, thối lui. Trái lại vẫn can đảm, mạnh mẽ và chân thành làm chứng cho sự thật, chấp nhận mất tất cả, kể cả mạng sống của mình. Nhưng vững tin rằng, cuối cùng “sự thật sẽ giải thoát chúng ta.” Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay24,058
  • Tháng hiện tại851,835
  • Tổng lượt truy cập69,911,709
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây