Cách thức gặp gỡ

Thứ hai - 13/04/2020 10:38  930
Thứ Ba tuần Bát Nhật Phục Sinh
(Cv 2, 36-41; Ga 20, 11-18)
 
Cách thức gặp gỡ

Covid-19 đang đảo lộn các sinh hoạt cuộc sống của con người: trẻ em không được đến trường; người lớn không được tự do làm việc, tập trung đông người; người cao tuổi hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. Trong hoàn cảnh ấy, chúng ta nhận ra nhiều cách thức và giá trị của sự gặp gỡ giữa người với người. Chúng ta có thể gặp gỡ nhau bằng thể lý cũng như bằng cả tâm hồn. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được thánh Gio-an tường thuật lại một cuộc gặp gỡ giữa Chúa Phục Sinh và bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi đến viếng mồ Chúa, bà được Chúa hiện ra, nhưng ban đầu bà không nhận ra Chúa cho đến khi Chúa gọi tên của bà.

Muốn gặp gỡ, một người phải ra đi đến với người khác. Trên hành trình ấy, người ta có thể gặp rất nhiều người: người xa lạ, người quen, người tri kỷ, người chúng ta vô cùng yêu mến.

Nếu gặp nhau về thể lý, chúng ta nhìn thấy, sờ thấy và chuyện trò với họ. Nhờ đó, chúng ta nhận ra nhau nhưng chưa thể hiểu nhau. Đôi khi chúng ta gặp nhau chỉ với cái xác vô hồn nên chúng ta không thể nhớ về nhau. Ma-ri-a Mác-đa-la là người vinh dự được Chúa Phục Sinh hiện ra trước tiên, nhưng ban đầu bà lại không nhận ra Người. Khi bà đến viếng mộ Chúa, Đức Giê-su đã hiện ra và nói với bà nhưng bà không nhận ra Người vì bà tưởng là người làm vườn. Sau khi sống lại, thân xác Chúa đã trở nên vinh hiển nhưng Ngài vẫn tiếp tục hiện ra với các môn đệ để dạy dỗ các ông nhiều điều. Bằng việc gặp gỡ về thể lý, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chưa nhận ra Chúa Phục Sinh.

Gặp gỡ về thể lý là điều cần thiết nhưng chưa đủ, chúng ta còn phải gặp gỡ bằng tâm hồn. Chúng ta đến với nhau bằng sự chân thành và khiêm tốn để lắng nghe, học hỏi, chung chia niềm vui cũng như nỗi buồn. Có như thế chúng ta mới có được những tương quan bền vững và ý nghĩa. Ma-ri-a Mác-đa-la là người phụ nữ được Đức Giê-su trừ cho khỏi bảy quỉ. Bà đã theo Chúa, dấn thân phục vụ Người và các môn đệ. Bà cũng là người phụ nữ cùng Đức Mẹ đứng dưới chân thánh giá. Vì thế, khi Chúa Phục Sinh gọi tên “Ma-ri-a” thì bà đã nhận ra Thầy. Do gắn bó với Chúa nên bà nhận ra Người bằng cả tâm hồn. Gặp gỡ bằng tâm hồn là một sự gặp gỡ sống động, không kể không gian và thời gian.

Là những ki-tô hữu, chúng ta tin vào Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài, là Đấng quyền năng, giàu lòng tình thương và ơn tha thứ. Mặc dù chúng ta không nhìn thấy Ngài, nhưng chúng ta vẫn luôn tin, tìm kiếm, đến và gặp gỡ Ngài. Chúng ta gặp gỡ Ngài qua Lời Chúa, con người, vũ trụ và nhất là  gặp gỡ Ngài cách sống động qua bí tích Thánh Thể.

Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh, trong cơn đại dịch chúng con hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với người khác, chúng con cũng không được cùng nhau tham dự những giờ cầu nguyện nhất là Thánh Lễ và rước Mình Thánh Chúa. Nhưng chúng con tin tưởng rằng chúng con luôn được gặp Chúa cách thiêng liêng và sống động nơi chính tâm hồn mình. Xin Chúa thêm ơn đức tin và lòng can đảm để chúng con luôn biết nhận ra Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại487,828
  • Tổng lượt truy cập70,515,585
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây