Cách đánh giá con người của Chúa

Thứ hai - 24/02/2020 03:51  1026
Thứ Ba tuần VII Thường niên
Gc 4,1-10; Mc 9,30-37

 
chua giang dayCon người thường đánh giá dựa trên chức quyền, bằng cấp và danh dự. Tuy nhiên, Chúa không đánh giá như vậy. Ngài đòi ta có một cái nhìn mới mẻ và khác lạ để đánh giá một con người.

Đối với Chúa, người có vị thế và được đánh giá cao là người có tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn như trẻ nhỏ: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.

Trở nên như trẻ nhỏ nghĩa là biết tự hạ khiêm tốn vì ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên, còn ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, kiêu ngạo sẽ tự đánh mất chính mình trong mắt người khác.

Trẻ nhỏ thường đơn sơ, chân thực, không tính toán, ki bo, không nham hiểm. Chúa muốn mọi người  sống chân thành và thẳng thắn, không toan tính mưu lợi thấp hèn…

Trẻ nhỏ thích phó thác và tin tưởng cha mẹ. Chúa mời gọi chúng ta sống đơn sơ phó thác trong tay Chúa quan phòng.

Tâm hồn trẻ nhỏ thường trong sáng như tờ giấy trắng, không có những đam mê xấu. Chúa muốn chúng ta sống trong sạch trước mặt Chúa.

Khi nói kẻ lớn nhất trong Nước Trời phải trở nên như trẻ nhỏ không có nghĩa là bây giờ làm Giáo Hoàng rồi sau này trở thành kẻ rốt hết, nhưng Chúa muốn ta sống tinh thần khiêm tốn và phục vụ tuỳ theo bậc sống.

Người có vị thế và được đánh giá cao đối với Chúa phải là người sống tinh thần tự hạ: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”.

Cám dỗ lớn nhất của con người là đam mê quyền lực, ai cũng mong muốn được ăn trên ngồi trước, được mọi người tung hô kính trọng… Vì thế, người ta thường làm mọi cách, cho dù đê tiện thấp hèn để đạt được chức quyền…

Các môn đệ Chúa Giêsu cũng mang trong mình ham mê quyền lực, mong Thầy Giêsu lên ngôi để được chia sẻ tước này chức nọ. Do đó, các ngài hỏi khéo Thầy Giêsu xem ai được làm quan to nhất trong Nước Ngài.

Chúa Giêsu không trả lời ai to ai nhỏ trong Nước Trời, mà chỉ đưa điều kiện để trở thành lớn nhất trong Nước Trời. Đó là nên như trẻ nhỏ: “Ai muốn làm lớn thì phải có tự hạ nên như trẻ nhỏ”.

Noi gương Chúa Giêsu đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng phục vụ và hi sinh mạng sống vì con người, chúng ta hãy sống tinh thần khiêm tốn và phục vụ anh chị em trong phận vụ riêng Chúa ban cho từng người.

Lạy Chúa Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con tinh thần đơn sơ và tấm lòng trong trắng như trẻ thơ, để chúng con khiêm nhu đến với mọi người và hăng say phục vụ vô vị lợi hầu Chúa được vinh danh trong mọi sự và nơi mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay56,912
  • Tháng hiện tại999,129
  • Tổng lượt truy cập71,026,886
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây