Bé nhỏ như Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Chủ nhật - 30/09/2018 03:46  1283
Thứ Hai tuần XXVI
Mt 8, 1-5

download 17Lẽ thường sống ở đời làm lớn mới khó chứ trở thành người nhỏ bé, tầm thường đâu có gì là khó, nhưng bé nhỏ theo Tin mừng quả chẳng dễ chút nào. Trong ngày lễ kính thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giê-su, chúng ta cùng suy ngẫm về sự nhỏ bé qua ánh sáng Lời Chúa.

Sự nhỏ bé được khơi ra từ thắc mắc :“Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” (Mt 18,1). Các tông đồ nêu ra câu hỏi này vì giữa họ đang ngầm có sự so đo, tranh cãi với nhau xem ai trong các ông là người lớn hơn trong Nước Trời. Sự tranh cãi này rõ hơn khi đối chiếu với Tin mừng (Mc 9,34-35). Biết được điều ấy, Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến đứng giữa các ông và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Trở nên giống trẻ nhỏ không phải vì chúng ngây thơ không biết gì, nhưng giống ở chỗ chúng lệ thuộc, ngoan ngoãn vâng theo lời người lớn mà không lý luận hay đòi hỏi gì.

Sau khi đưa trẻ em ra làm chuẩn mực để dạy môn đệ, Chúa Giê-su cũng khuyên chúng ta hãy tôn trọng trẻ em vì danh Người “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy” (Mt 18,5). Khi nói như thế, Chúa Giê-su muốn nhấn mạnh không được coi thường, càng không được làm cớ cho nó sa ngã. Câu nói này còn được hiểu về bất cứ ai bé nhỏ, nghèo hèn, thấp kém, bệnh hoạn, thiếu thốn về vật chất, khiếm khuyết thể xác, yếu kém về đạo lý. Tất cả đều phải được tôn trọng vì danh Chúa Giê-su.

Khi sinh ra làm người, Chúa Giê-su đã đồng hóa với những người nhỏ bé. Ngài tự nguyện trở nên bé nhỏ vì nhân loại. Bé nhỏ trong phục vụ, yêu thương, quan tâm, săn sóc những con chiên yếu đau, bệnh tật. Tự hủy và trở nên bé nhỏ, Đức Giê-su muốn ngỏ với nhân loại rằng tình thương là cốt lõi làm nên giá trị của con người. Một khi đánh mất tình thương, con người cũng đánh mất phẩm giá, không còn nhận ra giá trị của cuộc sống nữa.

Chính vì còn nhiều người thích được phục vụ chứ không muốn phục vụ nên trong thế giới này chiến tranh chưa chấm dứt, cộng đoàn và gia đình vẫn tồn tại sự chia rẽ, tranh giành, xâu xé… Cũng là người như bao người, nhưng Têrêsa đã sớm ý thức mình chẳng là ai, chẳng là gì. Vì thế, chị không tìm kiếm sự gì ở đời ngoài thánh ý Chúa. Trên hành trình này, chị được Thiên Chúa khải thị cho biết, chị sẽ là gì khi được ở lại trong Người. Sự hiểu biết ấy thôi thúc nữ tu nhỏ bé dám có ước mơ táo bạo, trong thân thể màu nhiệm là Hội thánh, chị mong là “trái tim giữa lòng Hội thánh con sẽ là tình yêu”. Chỉ bấy nhiêu thôi Têrêsa bé nhỏ đã được Chúa nâng lên đồng hàng vinh dự với thánh linh mục Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo.

Lạy Chúa, để trở nên bé nhỏ, chúng con cần thực hiện một cuộc hoán cải tận căn, tiến trình này ví như một lần sinh lại. Xin ban ơn trợ lực giúp chúng con can đảm lột bỏ con người cũ thích được nổi bật, ham tài danh, lợi lộc để được sinh lại trong khiêm nhường, luôn thấy mình yếu đuối và vì bé nhỏ nên cần được Chúa chở che, dạy dỗ. Amen!
Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay32,127
  • Tháng hiện tại468,628
  • Tổng lượt truy cập70,496,385
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây