Thứ 5 tuần 5 PS: Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy

Thứ tư - 22/05/2019 10:37  1336

Thứ 5 CN V PS Năm C

Ga 15,9-11

download 1Chúng ta có thể hoài nghi về câu nói: “Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Đây là lời khẳng định của Đức Giê-su cho các môn đệ. Ngài chính là Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người. Minh chứng cho ý nghĩa này, bài Tin Mừng chỉ ra Đức Giê-su là Đấng trung gian duy nhất, xét về tình yêu và cách biểu lộ tình yêu qua việc giữ các giới răn tương ứng theo hai chiều kích: chiều kích từ trên xuống và chiều kích từ dưới lên.

Trước tiên, tình yêu theo chiều kích từ trên xuống, Đức Giê-su nói: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9). Như thế, tình yêu của Đức Giê-su bắt nguồn từ tình yêu của Chúa Cha ban cho Người. Và cũng chính tình yêu ấy, Đức Giê-su yêu mến các môn đệ. Đáp lại tình yêu của Đức Giê-su, các môn đệ “ở lại trong tình yêu của Người”. Có một sự liên tục và bắt đầu từ tình yêu của Chúa Cha đến các môn đệ qua trung gian Đức Giê-su. Đó là chiều kích tình yêu từ trên đi xuống: tình yêu Chúa Cha – tình yêu Đức Giê-su – tình yêu các môn đệ dành cho Đức Giê-su.

Cuối cùng, cách biểu lộ tình yêu qua việc giữ các giới răn theo chiều kích từ dưới lên, Đức Giê-su nói: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (Ga 15,10). Như thế, bắt đầu từ cách đáp trả tình yêu của các môn đệ khi giữ các giới răn của Đức Giê-su thì “ở lại trong tình thương của Đức Giê-su”. Trước đó, cách đáp trả tình yêu của Đức Giê-su khi giữ các điều răn của Chúa Cha thì “ở lại trong tình yêu của Chúa Cha”. Tương tự như chiều kích từ trên xuống, cũng có một sự liên tục và bắt đầu khởi đi từ việc các môn đệ tuân “giữ các điều răn” và “ở lại trong tình yêu” của Đức Giê-su mà trước đó Đức Giê-su cũng đã tuân “giữ các điều răn” và “ở lại trong tình yêu” của Chúa Cha. Đó là chiều kích đi từ dưới lên: các môn đệ – Đức Giê-su – Chúa Cha.

Có thể kết luận một dòng chảy tình yêu duy nhất liên tục, bắt nguồn từ Chúa Cha đến các môn đệ qua trung gian Đức Giê-su theo cả hai chiêu kích từ trên xuống và từ dưới lên như trên đã trình bày.

Như vậy, Đức Giê-su khẳng định Ngài chính là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người, xét theo khía cạnh tình yêu và cách biểu lộ tình yêu qua việc tuân giữ các giới răn.

Đức Giê-su nói tất cả những điều này nhằm giúp cho các môn đệ, những người tin đi theo Ngài đạt tới hạnh phục viên mãn và tham dự vào niềm vui phục sinh mà chính Ngài nhận được từ Chúa Cha. Ngang qua kinh nghiệm sống của các thánh nhân, chúng ta có quyền hy vọng đạt được niềm vui này khi còn ở trần gian cho dù gặp đau khổ nếu chúng ta hết lòng phụng sự Chúa và kết hiệp mất thiết với Ngài.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con tín thác vào Chúa và biết yêu như Chúa, biết “ở lại trong tình yêu” của Chúa qua việc tuân “giữ các giới răn” để chúng con trở nên những người môn đệ như Chúa ước mong, amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay66,545
  • Tháng hiện tại1,008,762
  • Tổng lượt truy cập71,036,519
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây