Thứ Năm tuần 19: Con số 7 trong Tin mừng

Thứ ba - 09/08/2016 23:25  1125
Thứ Năm tuần 19 (Mt 18,21–19,1)
                                                                                                                                 
Trong cuộc sống, xung đột, va chạm, xúc phạm đến nhau là điều khó tránh khỏi. Những lúc giận dữ, con người thường mất bình tĩnh, lý trí thiếu sáng suốt, và có thể gây ra cho nhau những hậu quả đáng tiếc. Vậy đức ái Kitô giáo có đưa ra những chuẩn mực nào để dạy cho chúng ta về sự tha thứ không?
 
“Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (x. Mt 18,21-22). Đoạn Tin mừng trên đây nói tới bốn lần số 7. Vậy trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu con số 7 có ý nghĩa gì trong Kitô giáo. Những yếu tố trong Kinh Thánh có liên quan với số 7 có thể kể ra như: 7 người trong Hội Thánh đầu tiên, 7 kèn, 7 đôi mắt, 7 mối tội đầu, 7 bí tích, 7 lần Naaman tắm ở sông Jordan, 7 ngày sáng tạo của Chúa, 7 ơn Chúa Thánh Thần... Số 7 được sử dụng 55 lần trong sách Khải Huyền (Khoahoc.tv, Sức mạnh thần bí của số 7 “thần thánh” trong các nền văn hóa).
 
Khác với mọi lần, các môn đệ chỉ quan tâm đến quyền lợi, được - mất của mình, như có lần đã hỏi Đức Giêsu: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?” (Mc 10,28). Trong trường hợp này, Phêrô đặt câu hỏi vì ông chỉ muốn được Thầy chỉ dẫn cho biết phải cư xử ra sao khi chính mình bị xúc phạm, ‘Nếu anh em con cứ xúc phạm đến con’. Song song với câu hỏi, ông cũng đưa ra cái giá của sự tha thứ là ‘bảy lần’, vì cho rằng như thế là đã hơn rất nhiều so với các Rapbi ngày xưa dạy người ta có thể tha đến “ba lần”. So với luật cũ kể ra Phêrô đã quảng đại hơn rất nhiều rồi. Thế mà đáp lại, Đức Giêsu đã đưa ra một mức độ vượt trội hơn  là ‘bảy mươi lần bảy’.
 
Chúng ta không nên quá chú ý đến những con số cho bằng cần lưu tâm hơn đến bài học tha thứ mà Chúa muốn chúng ta thực thi: đó là tha thứ không giới hạn, không điều kiện, tha luôn luôn, tha mãi mãi bởi vì lý do tha thứ không nằm ở người có lỗi, cũng chẳng ở người bị xúc phạm, nhưng hệ tại nơi tình thương của Chúa. Tin mừng hôm nay còn dài, đọc tiếp ta sẽ thấy tỏ tường hơn về sự tha thứ của Thiên Chúa đối với các tội nhân trong “Dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót”.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, tha thứ luôn là điều khó khăn lớn đối với con người. Xin giúp con ý thức mỗi phút của ngày sống là một ân huệ nhưng không Chúa ban. Con là con nợ được Ngài tha thứ rất nhiều và vì thế, không có lý do gì để con từ chối bỏ qua lỗi phạm của người khác, vì không phải con nhưng là chính Chúa là Đấng giàu lòng xót thương mới có quyền luận phạt hay tha thứ.

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại892,049
  • Tổng lượt truy cập70,919,806
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây