Làm lời trên những nén bạc Chúa trao

Thứ ba - 15/11/2016 08:41  2712
Thứ Tư tuần 33: Kh 4,1-11; Lc 19,11-28

Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay kể cho dân chúng nghe dụ ngôn người quý tộc và các đầy tớ. Trước khi trẩy đi phương xa nhận vương quyền, ông cho gọi các đầy tớ đến và trao cho họ những nén bạc để họ sinh lời. Sau khi được phong vương trở về, ông cho gọi các đầy tớ đến để thanh toán sổ sách. Người thì làm lợi được 10 nén, người thì làm lợi được 5 nén, người khác thì gói nén bạc lại và giữ kĩ không đem sinh lời.

Kết quả là những người sinh lợi từ những nén bạc đã nhận, được ông chủ khen ngợi và trao cho cai trị các thành thị thuộc quyền của ông. Người làm lời được 10 nén cai trị 10 thành, người làm lợi được 5 nén cai trị 5 thành vì họ đã trung thành trong việc nhỏ, nên được chủ tín nhiệm đặt lên làm những việc lớn. Người lười biếng không sinh lời chẳng những bị lấy lại nén bạc đã giao mà còn chịu hình phạt nặng nề là bị giết trước mặt ông chủ.

Dụ ngôn nhắc nhở các tín hữu ý thức rằng mỗi người là đầy tớ hay người quản lý những nén bạc của Thiên Chúa. Những nén bạc ấy có thể là của cải vật chất, có thể là của cải tinh thần, có thể là của cải thiêng liêng, có thể là phương tiện giúp ta nên thánh hay đạt tới hạnh phúc viên mãn tròn đầy. Dù là một nén, 5 nén hay 10 nén, điều quan trọng là chịu khó sinh lời trên vốn liếng Chúa trao phó. Điều đó có nghĩa là nếu được trao của cải vật chất hãy biết sử dụng nó sao có lợi cho mình và tha nhân; nếu là của cải thiêng liêng gồm đức tin, đức cậy, đức mến, hay các nhân đức khác, chúng ta phải làm cho các nhân đức ấy triển nở; nếu là phương tiện giúp nên thánh như lời Chúa và các bí tích, chúng ta phải tận dụng các phương tiện ấy để đức tin, đức cậy, đức mến được lớn lên...

Sau khi đọc lại dụ ngôn này, các tín hữu cần tự hỏi: Những nén bạc Chúa trao cho tôi là những nén bạc nào? Tôi sinh lời ra sao trên những nén bạc Chúa phó? Cuộc đời tôi có nhiều hoa trái đức tin, đức cậy, và đức mến không? Tôi đã tận dụng những gì Chúa ban để phục vụ tha nhân và làm cho Chúa được vinh quang ra sao? Nguyện xin Chúa cho mọi tín hữu ý thức rằng mọi thứ họ đang có là những nén bạc Chúa ban và cố gắng làm cho các nén bạc ấy sinh nhiều hoa trái tốt đẹp trong cuộc đời họ. Nhờ đó, họ xứng đáng được Chúa tín nhiệm trao nhiều hơn, và nhất là được xứng đáng được vào Nước Trời chung chia niềm vui và hạnh phúc của chủ mình là chính Chúa. Amen!

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay38,281
  • Tháng hiện tại899,816
  • Tổng lượt truy cập69,959,690
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây