Thứ 4 tuần 26 Đi đạo lấy gạo mà ăn?

Thứ ba - 29/09/2015 11:29  1737
Thứ 4 tuần 26  (Lc 9, 57-62)
 
Ngày nay chúng ta vẫn nghe thấy đâu đây câu nói: “đi đạo lấy gạo mà ăn” của người xưa. Chắc hẳn câu nói này phần nào phản ánh một thực tế việc đi đạo của những người đi trước chúng ta. Thiết nghĩ câu nói của người xưa vẫn đúng với cuộc sống đạo của chúng ta hôm nay, nhưng phải hiểu theo nghĩa: “sống đạo lấy Nước Chúa mà hưởng”. Quả thật, nếu ngày xưa không đi đạo không có gạo ăn thì ngày nay không sống đạo cũng không có Nước Chúa mà hưởng.
 
Lời Chúa hôm này vừa là cơ hội cho chúng ta nhìn lại đời sống đạo của mình, vừa là câu hỏi cần chúng ta tự vấn mình, rằng: tôi đang đi đạo vì mục đích gì?
 
Nếu chúng ta đi đạo với mục đích mong Chúa sẽ ban cho mình được thành ông nọ bà kia, thì Chúa sẽ trả lời chúng ta rằng: “Con Chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Lc 9, 58).
 
Nếu chúng ta đi đạo mà luôn trì hoãn và đặt các bổn phận với Chúa dưới những bổn phận với cha mẹ, gia đình..., thì Chúa sẽ trả lời chúng ta rằng: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa” (Lc 9, 60).
 
Nếu chúng ta đi đạo mà để những lo lắng, những tiếc nuối, những âu tư cơm áo gạo tiền lấn át việc sống công bằng, bác ái như Chúa dạy, thì Chúa sẽ trả lời chúng ta rằng: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9, 62).
 
Quả vậy, Chúa Giêsu đã đi bước trước trong việc “dấn mình và từ bỏ” vinh quang Thiên Chúa để hoàn toàn vâng phục Chúa Cha hầu cứu độ chúng ta, thì Chúa Giêsu cũng đòi chúng ta một cuộc dấn mình và từ bỏ không dè sẻn trong đời sống đạo. Theo đó, chúng ta phải dấn mình vào đức tin Chúa ban để mỗi ngày chúng ta sống và đào sâu đức tin đó. Đồng thời, chúng ta phải gạt bỏ những tính toán danh vọng, những lo lắng của cải vật chất, những ưu tư hơn thiệt trên đường sống Tin Mừng. Tuy nhiên, Lời Chúa hôm nay không dạy chúng ta rơi vào lối sống coi thường thân xác: coi thân xác như nhà tù giam hãm linh hồn; mà Chúa dạy chúng ta là những lữ khách tiến về Nước Trời phải luôn biết đặt Chúa trên mọi của cải vật chất, danh vọng, tình cảm, bởi những thứ này chỉ có thể là phương tiện giúp chúng ta đạt tới Nước Trời mà thôi.
 
Như thế, việc sống đạo không còn là lấy gạo để nuôi thân nữa mà sống đạo là lấy chính ân sủng vô giá Thiên Chúa ban để làm lương thực cao quí nuôi hồn xác chúng ta.
 
Lạy Chúa, trên hành trình sống đức tin, chúng con đang bị muôn vàn cạm bẫy tinh vi của ma quỉ bủa vây. Xin cho chúng con luôn lấy Chúa làm chỗ dựa và đích điểm, để chúng con luôn biết nghĩ như Chúa nghĩ, nói như Chúa nói, làm như Chúa làm, yêu như Chúa yêu; nhờ đó, mỗi ngày sống đạo của chúng con xứng đáng là mỗi viện gạch xây nên ngôi Đền Thờ Nước Chúa. Amen!

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập386
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay70,964
  • Tháng hiện tại731,557
  • Tổng lượt truy cập70,759,314
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây