CN22 TN: Khiêm nhường và rộng rãi

Thứ bảy - 31/08/2019 01:50  1630
Chúa nhật XXII Thường Niên năm C
(Hc 3, 19-21.30-31; Dt 12,18-19.22-24a; Lc 14,1.7-14)

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống hai nhân đức quan trọng của Kitô giáo: khiêm nhường và quảng đại.
Trong kinh Cải tội bảy mối có bảy đức chúng ta đọc: “Thứ nhất khiêm nhường chớ kiêu ngạo, thứ hai rộng rãi chớ hà tiện”.
 

Khiêm nhường
Khiêm nhường là nhân đức giúp ta “không vượt quá chính mình” nhưng là đặt mình đúng chỗ của mình. Như vậy, khiêm nhường không có nghĩa là hạ thấp mình hay tự ti mặc cảm về mình, nhưng là nhận biết sự thật về mình, biết mình “là không trước mặt Chúa” và tất cả những gì mình có và ngay cả bản thân mình là ân huệ Chúa ban, để sống một cách có trách nhiệm và vị tha. Sống khiêm nhường vì thế là luôn sống tâm tình biết ơn về quà tặng cuộc sống và nỗ lực không ngừng để cho quà tặng ấy được triển nở và trao tặng.

Rộng rãi
Khi nhìn nhận “tất cả là hồng ân”, thi không có lý do gì để đóng gói những hồng ân đó lại. Đức rộng rãi chính là tình yêu quảng đại, một trái tim biết chia sẻ và khoan dung. Tình yêu ấy vượt lên trên quy luật “hòn đất ném đi hòn chì ném lại” để vươn tới “đức ái hoàn hảo”. Thánh Phaolô đã viết bài ca tuyệt vời về đức ái hoàn hảo ấy (x. 1 Cr 13:1-13): không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không bất chính, không nóng giận, không hận thù, nhưng nhẫn nhục, hiền hậu, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả. 

Chúa Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã “hủy mình ra không” mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, vâng lời chịu chết trên cây thập tự… để diễn tả Tình Yêu lớn nhất, Tình Yêu vĩ đại đã “hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (x. Pl 2,1-11; Ga 15,13). Đó là đức khiêm nhường và rộng rãi đích thực. Khiêm nhường đích thực thì mở rộng lối cho yêu thương. Yêu thương đích thực thì khiêm nhường và quảng đại đến quên mình.

Thế giới hôm nay có thể rất cao ngạo và tự mãn về tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiện nghi vật chất, nhưng liệu đó có phải là một trái đất màu mỡ cho một tình yêu đích thực, tình yêu khiêm nhường và rộng rãi? Hơn bao giờ hết, sức mạnh của Giáo hội không nằm ở quyền bính và sự trưởng giả. Thế giới chỉ có thể bị thuyết phục và thu phục bởi những Kitô hữu khiêm nhường và rộng rãi. Đó là những tín hữu gắn bó với Chúa, giản dị trong cuộc sống, giàu lòng với Giáo hội, gần gũi thân thiện với mọi người và không ngừng gieo rắc niềm tin yêu hy vọng cho thế giới. 

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con học với Chúa: hiền lành và khiêm nhường trong lòng.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay39,852
  • Tháng hiện tại901,387
  • Tổng lượt truy cập69,961,261
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây