Hãy mở ra để có cuộc sống thú vị

Chủ nhật - 09/09/2018 10:23  627
download 5Cuộc đời theo thói quen, đều đều thường tình với những khó khăn có thể làm cho con người buồn chán. Con người cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt và đi vào bế tắc. Chúa Nhật, qua bài Tin Mừng, Đức Giêsu kêu gọi ‘hãy mở ra’ để nhìn thấy những điều tốt đẹp, để thấy cuộc sống thú vị mà ca tụng Thiên Chúa.

Mc 7,31-37
31 Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.32 Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh.33 Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.34 Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra!35 Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.36 Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra.37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được."

Suy niệm
Bài Tin Mừng trình thuật việc chữa lành người vừa câm vừa ngọng, trong bối cảnh Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa. Qua đó, Người kêu gọi con người “Hãy mở ra” để được chữa lành, hãy mở ra để ca tụng những việc tốt lành của Thiên Chúa.
Từ “hãy mở ra” được Đức Giêsu phát âm bằng tiếng Aram “Ép-pha-tha”, tiếng nước ngoài so với đám đông dân chúng lúc đó. Nó như một từ khóa, vì sau đó câu chuyện được giải quyết, tai người điếc mở ra, lưỡi như được tháo cởi.
 
1. Đức Giê-su đã “mở ra”

Mở ra trước tiên được thể hiện nơi hành trình của Đức Giêsu. Ngay câu đầu tiên đã nhắc đến tên bốn địa danh mà Đức Giêsu đã đi qua. Đức Giêsu đã đi nhiều nơi. Người đã không dừng lại, đặc biệt khi có một số người nài xin người ở lại với họ, nhưng người đã nói tôi còn phải đi các làng khác để rao giảng. Đức Giêsu đã đem Tin Mừng loan báo nhiều nơi, cả những vùng dân ngoại như trong các địa danh được dẫn nhập hôm nay. Đức Giêsu đã mở ra với mọi người để kêu gọi con người cũng Hãy mở ra.
2. Mở ra để được chữa lành

Khi tai mở ra và nói rõ ràng thì người bệnh ban đầu đã được chữa lành. Bây giờ, người câm và ngọng có thể nghe và nói được như ai. Hãy mở ra ở đây là lời của Đức Giêsu để nói đến trạng thái cuối cùng của người tàn tật đang mong muốn. Cuộc sống của ta cũng thế, đôi khi những nỗi buồn hay bế tắc trong cuộc sống là do bị đóng khung trong không gian hẹp, quay quắt với bản thân mình, muốn tự mình giải quyết mọi sự nên bế tắc. Chỉ cần mở ra với người khác, mở ra với Chúa, mở ra để nhìn sự việc theo góc độ khác hay đặt mình vào hoàn cảnh người khác thì nỗi buồn và những bất đồng trở nên nhẹ nhàng dễ tha thứ, dễ cảm thông. Hãy mở ra để nhìn thấy những điều tốt đẹp.

3. Mở ra để ca tụng Thiên Chúa

Dân chúng đã nhìn thấy những việc Đức Giêsu làm và đã thốt lên rằng “ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”. Làm việc tốt là cho thấy đang đứng về phía Thiên Chúa vì Ngài là Đấng Tốt Lành. Nhưng để nhìn ra những điều tốt đó thì phải có tinh thần “hãy mở ra”. Đức Giêsu đã chữa lành nhiều nơi, nhưng đã có chỗ người ta cho rằng người đứng về phía Quỉ vương và trách cứ Người, không nhìn thấy những điều tốt đẹp Người đã làm. Còn ở đây mọi người đã ca tụng Đức Giêsu chứng tỏ họ cũng đã được “mở ra”. Lòng mở ra thì mới nhìn thấy điều tốt, nhìn thấy Chúa nơi người khác hay nơi những việc làm của người khác.

Như vậy, “Hãy mở ra” được phát ra từ miệng Đức Giêsu đã mang quyền năng để chữa lành người câm và ngọng hôm nay. Lời đó như cũng kêu gọi ta hãy mở ra để được chữa lành, hãy mở ra để nhìn thấy những điều tốt đẹp, để nhìn thấy Chúa tốt đẹp mà ca tụng. Amen.

Tác giả: Giuse Trần Tiểu Bôi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập521
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm480
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại260,071
  • Tổng lượt truy cập71,626,417
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây