CN15 TN: Hạt giống Lời Chúa và mảnh đất tâm hồn

Thứ sáu - 14/07/2017 01:57  2224
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN, A
Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-23
 
Đối với chúng ta là những người làm nông nghiệp, thì không còn hình ảnh nào quen thuộc cho bằng hình ảnh người nông dân đi gieo giống, cày bừa, làm cỏ, gặt lúa… Chúa Giêsu đã khéo léo dùng câu chuyện và hình ảnh rất gần gũi với thực tế đời sống để diễn tả mầu nhiệm cao siêu của Nước Trời. Bởi đó, Người đã bắt đầu dụ ngôn một cách trịnh trọng: “Này đây, có người gieo giống đi gieo giống…”. Người gieo giống đó là chính Chúa Kitô mang Lời Chúa từ trời xuống gieo trong trần gian. Hạt giống Lời Chúa được gieo vào tâm hồn người tín hữu, và nó cần phải lớn lên để trổ sinh hoa trái.

 
 
Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng về Nước Trời nhưng Người không nói ngay về nội dung lời rao giảng là Nước Trời, mà Người lại đề cập tới cách nghe hay thái độ khác nhau của người nghe. Như thế, cho chúng ta thấy việc chuẩn bị mảnh đất tâm hồn, tức là thái độ của người nghe là công việc quan trọng cần làm trước; cũng như người nông dân, trước khi gieo hạt giống phải chuẩn bị thửa ruộng như cày bừa, cuốc xới, tưới nước, làm cỏ, bỏ phân… Cũng thế, trước khi cho ta biết Nước Trời là gì, Chúa Giêsu dạy ta biết chuẩn bị tâm hồn và thái độ sẵn sàng đón nghe Lời Chúa. Tâm hồn mỗi người chúng ta như những thửa ruộng: không được chai cứng như mặt đường, rắn chắc như sỏi đá, um tùm như bụi gai, mà phải màu mỡ phì nhiêu như đất tốt, để sẵn sàng đón nhận hạt giống Lời Chúa.
           
Tuy nhiên, công việc chuẩn bị tâm hồn để có một thái độ thích hợp, hầu đón nhận Lời Chúa cho có hiệu quả là công việc của mỗi người chúng ta hơn là của Chúa; đành rằng Chúa luôn luôn ban ơn trợ giúp chúng ta trong công việc chuẩn bị ấy. Nếu chúng ta không làm công việc đó, thì không ai có thể làm thay cho chúng ta được. Hơn nữa, khi nói đến thái độ là nói đến ý chí tự doý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn cách sống, đó là điều bất khả xâm phạm trong nơi thâm sâu nhất của tâm hồn, mà chính Thiên Chúa cũng tôn trọng, không bao giờ Người dùng quyền lực toàn năng để ép buộc chúng ta. Như trong bài đọc I, Chúa đã dùng ngôn sứ Isaia mà tuyên bố rằng: “Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng sẽ thực hiện ý muốn của Ta và làm tròn sứ mạng Ta ủy thác” (Is 55,11). Thế nhưng, chúng ta có tự do, và chúng ta có thể dùng tự do của mình mà từ chối Lời Chúa; hay nếu không từ chối thì tâm hồn chúng ta lại thiếu chuẩn bị sẵn sàng như đất vệ đường, hay đất đầy sỏi đá, bụi gai, không cày bừa cuốc xới, tưới nước gì cả, thành thử chúng ta nghe Lời Chúa mà không sinh được kết quả gì hết! Cho nên, Chúa đưa ra một lời mời gọi ân cần tha thiết: “hãy chuẩn bị mamhr đất tâm hồn để sẵn sàng đón nhận hạt giống Lời Chúa”. Nếu tâm hồn ta là thửa đất tốt, nếu ta “vui lòng chấp nhận tức khắc và hiểu được”, thì mùa gặt sẽ phong phú, lúa thóc sẽ phủ kín ruộng đồng.
           
Đành rằng những kết quả thiêng liêng tinh thần thì khó mà kiểm soát hay biết rõ được. Nhưng có một điều chắc chắn là: nếu muốn thu lượm mùa lúa dồi dào thì cần phải chuẩn bị thửa đất tốt. Cho nên, trước hết chúng ta phải biết tình trạng tâm hồn của mình hiện nay thuộc loại đất nào? rồi hãy bắt tay vào công việc biến đổi mảnh đất tâm hồn của mình. Công việc đó không phải là không vất vả cực nhọc, như lời Thánh Phao-lô nói trong bài đọc II: “Chúng ta cũng rên xiết và đau đớn trong lòng (như người phụ nữ sắp sinh con), trong khi chúng ta ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và được hưởng ơn cứu độ” (Rm 8, 23).
 
Nếu Lời Chúa không sinh hoa kết quả, có phải vì tâm hồn chúng ta chưa được chuẩn bị tốt để đón nhận? Có phải vì chúng ta là đất khô bên bờ đường cứng cỏi? Có phải vì chúng ta còn cố chấp trong đường lối của mình, khiến Lời Chúa không thể lọt vào tâm hồn ta được? Có phải vì chúng ta là đất sỏi đá, tuy có thiện chí, nhưng lại nông nổi nhất thời nên khi gặp khó khăn thử thách thì dễ bỏ cuộc? Có phải vì tâm hồn chúng ta là đất gai góc, còn quá bận bịu với những lo lắng trần gian và của cải vật chất nên Lời Chúa bị góp nghẹt?
           
Vậy chúng ta phải liệu sao cho tâm hồn mình thành mảnh đất tốt, nghĩa là sẵn sàng đón nhận Lời Chúa với tinh thần khiêm nhườngvâng phục, rồi kiên trì giữ lấy và đem ra thực hành, để Lời Chúa sinh hoa kết quả dồi dào nơi chúng ta. Và như thế, dụ ngôn người gieo giống là dụ ngôn đức Tin. Với một lối diễn tả đầy tâm lý, Chúa phác họa cuộc sống hằng ngày của chúng ta theo tinh thần đức Tin: Tin là chấp nhận Lời Chúa, đem Lời Chúa thực hành trong đời sống và rao truyền cho những người xung quanh, để cuộc sống của chúng ta thấm nhuần tinh thần Tin Mừng, đem lại hoa quả tốt đẹp là đời sống bái ái yêu thương, bình an và hạnh phúc cho chúng ta. Amen.
 
Lm. GB Vũ Quốc Đạt
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay48,488
  • Tháng hiện tại910,023
  • Tổng lượt truy cập69,969,897
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây