CN4 PS: Hiệp nhất và nên một

Thứ sáu - 10/05/2019 22:08  1112

Chúa Nhật 4 Phục Sinh

Cv 13,14.43-52; Kh 7,9.14b-17; Ga 10,27-30

Phụng vụ lễ Chúa Chiên Lành hôm nay, Giáo hội thật chu đáo chuẩn bị cho cộng đoàn bàn Tiệc Lời Chúa tạo nên sự hiệp nhất và nên một trong tình yêu của đàn chiên với vị Mục Tử Nhân Lành là chính Đức Giêsu Kitô. Bài đọc sách Khải Huyền trưng ra viễn cảnh của đàn chiên thật tuyệt vời. Bài Tin Mừng giới thiệu Đức Giêsu là Mục Tử Nhân Lành chăn dắt đàn chiên. Tuy nhiên, bài sách Công vụ tông đồ lại cho thấy: để có thể quy tụ được đoàn chiên quả không phải là chuyện đơn giản.

00 00 jesus bon berger

Trước hết, khi chiêm ngắm đàn chiên qua  đoạn trích sách Khải Huyền, người kém tin đến mấy cũng có thể thấy một viễn cảnh của sự hiệp nhất, sự nên một với vị Mục Tử Nhân Lành. Tại sao lại có sự hiệp nhất như thế? Tại sao lại có sự hiệp nhất trong khi từng đoàn đoàn, lớp lớp đông vô kể, thuộc mọi nước mọi dân, thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ lại có thể đứng chung quanh ngai mà hô lớn tiếng?(Như mỗi khi cử hành thánh lễ, chúng ta đều đứng chung quanh Bàn Thờ để chúc tụng Thiên Chúa) Thưa, tất cả đều nhờ Con Chiên. Chính Con Chiên đã quy tụ họ lại với nhau, vì tất cả họ đã được giặt áo mình trong máu của Con Chiên. Thế nên, Con Chiên đã trở nên vị Mục Tử Nhân Lành chăn dắt họ và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Tại đó, Con Chiên là Người Mục Tử Nhân Lành sẽ căng lều cho đàn chiên của mình cư ngụ, đồng thời Ngài sẽ lau sạch nước mắt họ cũng như bảo vệ họ để họ được an toàn.

Thứ đến, Tin Mừng khẳng định Đức Giêsu là vị Mục Tử Nhân Lành. Ngài là nguồn mạch sự hiệp nhất, sự nên một. Ngài muốn đàn chiên của Ngài cũng được hợp nhất, được nên một. Điều đặc biệt mà mỗi người cần để ý tới khi Đức Giêsu nói với người Dothái là chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi.

Quả thực, đây là yếu tố then chốt để có thể tạo dựng sự hiệp nhất. Bởi vì, người Mục Tử luôn luôn là người thấu hiểu từng con chiên của mình, biết từng con chiên của mình. Anh ta có thể là người phải đương đầu với những gian nan khổ ải; là người bị bắt bớ, hãm hại, cướp bóc, tù đầy. Thế nhưng, điều mà anh cần tuân thủ, không bao giờ để tuột khỏi tay mình là phải luôn luôn giữ đàn chiên ở bên mình, cho dù có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa.

Đức Giêsu là vị Mục Tử Nhân Lành như thế. Nơi Ngài, đàn chiên sẽ được bình an. Tại sao? Thưa là vì Ngài đã nói: Tất cả những người mà Chúa Cha đã giao phó cho tôi, tôi không để mất người nào, tôi không loại bất kỳ ai ra ngoài. Đúng như lời ngôn sứ Isaia đã cho biết: Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.

Do vậy, mỗi khi nghe, đọc, hay tìm hiểu về Kinh Thánh, nếu để ý thì người ta sẽ thấy, hầu hết ba Tin Mừng đầu tiên hay còn gọi là Tin Mừng Nhất Lãm đều ám chỉ đến một vị mục tử sẽ xuất hiện như trong Tin Mừng Gioan. Còn trong các sách Cựu Ước cũng nói đến mục tử, nhưng mục tử trong Cựu Ước phải trải qua biết bao sóng gió hiểm nguy. Tuy nhiên, điều khác biệt của người mục tử nơi Cựu Ước cũng như Tin Mừng Nhất Lãm, thì ở Tin mừng Gioan, cái chết của người mục tử là cái chết tự nguyện, vinh hiển vì đàn chiên. Đức Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành đã hiến tế chính mình vì đàn chiên. Ngài đến thực thi thánh ý của Thiên Chúa và để cho đàn chiên được sống.

Sau cùng, để quy tụ và đưa đàn chiên về một mối với một người mục tử và một đàn chiên duy nhất không hề đơn giản. Các Tông đồ cũng phải trải qua muôn vàn gian khó, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng mới có thể đem Tin Mừng Phục Sinh đến với những con chiên khác. Đó cũng là sứ mạng duy nhất của Đức Giêsu. Chính vì thế sau Phục Sinh, sứ mạng này được các Tông Đồ tiếp nối.

Thật vậy, sau khi bị dân Dothái khước từ sứ điệp Tin Mừng, phản đối và nhục mạ các ông Phaolô và Barnabê vì đám đông đã quy tụ nghe lời Thiên Chúa, các ông đã rời cộng đoàn Dothái tại Antiôkhia miền Pixiđia và đến với dân ngoại để quy tụ họ về với Chúa. Có thế chiên ngoài ràn mới nhận biết và tuyên nhận Đức Giêsu chính là vị Mục Tử Nhân Lành. Nhờ đó, niềm vui ơn cứu độ được lan tràn khắp nơi, dân ngoại hân hoan đón nhận Tin Mừng và tôn vinh Thiên Chúa. Khi làm như vậy là các Tông đồ thi hành vai trò mục tử của Đức Giêsu mà các ngài đã lãnh nhận: quy tụ những con chiên chưa thuộc này về một mối để ban cho họ sự sống đời đời.

Giờ đây, Đức Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành cũng quy tụ tất cả mọi người quanh Bàn Thờ để tôn vinh chúc tụng Thiên Chúa. Chúng ta hãy cùng nhau hiến tế Chiên Con là chính Đức Giêsu làm của ăn thiêng liêng nuôi dưỡng tâm hồn, đồng thời làm cho đời sống đức tin của mỗi người ngày một thêm thăng tiến và phát triển.

Xin cho mỗi kitô hữu nhận ra tiếng của vị Mục Tử Nhân Lành để bước theo Ngài, hầu khi kết thúc cuộc hành trình nơi dương thế, được vào quy tụ bên đàn chiên duy nhất cùng vị mục tử duy nhất là Đức Giêsu Kitô.

Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập351
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay62,153
  • Tháng hiện tại923,688
  • Tổng lượt truy cập69,983,562
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây