CN 27 Chuỗi Mân Côi với các tín hữu

Thứ năm - 29/09/2016 23:42  1934
Chúa Nhật 27: Lễ Mẹ Mân Côi

Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

Là người công giáo, không ai trong chúng ta lại không biết đến kinh Mân Côi hay tước hiệu Mẹ Mân Côi. Không những biết kinh Mân Côi, biết tước hiệu Mẹ Mân Côi, chúng ta còn được mời gọi đọc kinh Mân Côi, kính Mẹ Mân Côi mỗi ngày, đặc biệt trong tháng 10, tháng
Đức Mẹ Mân Côi. Nói đến đây, chúng ta không khỏi thắc mắc: kinh Mân Côi có gì đặc biệt mà Giáo Hội lại tha thiết mời gọi con cái mình đọc mỗi ngày hay bất cứ lúc nào có thể như vậy?

Thưa, trước hết Giáo Hội mời gọi chúng ta đọc kinh Mân Côi mỗi ngày, mỗi khi có thể vì đây là cách cầu nguyện đơn giản rất dễ thực hiện, ai đọc cũng được, người già, người trẻ, người khỏe, người yếu đều có thể cầu nguyện theo cách đọc kinh đơn giản này. Mỗi chuỗi Mân Côi bắt đầu bằng một kinh Tin Kính, một kinh Lạy Cha, ba kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh, rồi đến năm mầu nhiệm được xướng lên, xen giữa các mầu nhiệm là một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh, một kinh Lạy Chúa Giêsu xin tha tội lỗi chúng con hay Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn… Như vậy một tràng hạt Mân Côi năm chục gồm 1 kinh Tin Kính, 6 kinh Lạy Cha, 53 kinh Kính Mừng, 6 kinh Sáng Danh, 5 kinh Lạy Chúa Giêsu… Một chuỗi Mân Côi đầy dủ gồm 4 mùa: Vui, Sáng, Thương, Mừng và 4 tràng nhỏ 50.

Thứ đến, Giáo Hội mời gọi người tín hữu cầu nguyện bằng kinh Mân Côi vì tràng hạt Mân Côi có nội dung rất phong phú. Có thể nói được rằng kinh Mân Côi là một cuốn Tin Mừng thu nhỏ hay rút gọn. Đó là kinh Tin Kính, bản tuyên xưng đức tin cơ bản của Giáo Hội, các kinh Lạy Cha, lời cầu nguyện mẫu mực nhất chính Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ khi các ông xin Ngài dạy cầu nguyện, các kinh Kinh Mừng, lời chào đầy sự cung kính của sứ thần Gapriel dành cho Đức Maria “kính chào bà đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà…” và lời cầu xin tha thiết của Giáo hội dâng lên Đức Mẹ, các kinh Sáng Danh, lời tuyên xưng của Giáo Hội về một Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần. Bên cạnh đó là 20 mầu nhiệm chính yếu về Chúa Giêsu: 5 mầu nhiệm mùa Vui, 5 mầu nhiệm sự Sáng, 5 mầu nhiệm sự Thương, và 5 mầu nhiệm sự Mừng. Đọc và suy gẫm đến nơi đến chốn tràng hạt Mân Côi, chúng ta lãnh hội được biết bao nhiêu chân lý sâu sắc về Thiên Chúa, về Đức Giêsu, về Chúa Thánh Thần, về Giáo Hội và về chính chúng ta.

Sau cùng, Giáo Hội tha thiết mời gọi các tín hữu siêng năng lần hạt Mân Côi vì hiệu quả của lời kinh này. Thật vậy, vào ngay thế kỷ thứ 12, 13 tức là thời thánh Đaminh, nhờ việc cầu nguyện bằng kinh Mân Côi mà Đức Mẹ đã ra tay nâng đỡ, gìn giữ Giáo Hội trước cơn sóng gió của khô khan nguội lạnh và sa sút về đời sống luân lý đạo đức “Vườn Rosa bao quanh trái đất, cảnh thiên nhiên vật rất dịu huyền. Thử truy từ cho đến căn nguyện, xem ai đã gây nên bởi đã? Bởi ông thánh Dom cha cả. Thấy vườn thiêng cỏ rả mê man…” Đến cuối thế kỷ thứ 16 (7/10/1571), nhờ việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi mà Đức Mẹ đã gìn giữ Tây Phương khỏi sự đe dọa của quân Thổ Nhĩ Kỳ với chiến thắng ở vịnh Lêpantô. Đến đầu thế kỷ 20 (1917) Đức Mẹ đã hiện ra tại Phatima một lần nữa tha thiết mời gọi các con cái của Mẹ hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, tôn sùng Mẫu Tâm và ăn năn thống hối để trái tim Mẹ toàn thắng. Và đúng như lời đã hứa, nhiều người cho rằng chính Đức Mẹ đã cứu nước Nga nói riêng và nhân loại loại chung khỏi chủ nghĩa vô thần.
.
Đó là kết quả của kinh Mân Côi trong quá khứ. Hôm nay vẫn có không biết bao nhiêu người được Đức Mẹ gìn giữ và chữa lành nhờ việc siêng năng lần hạt Mân Côi. Tôi có một người bạn ở Sài Gòn đã sang Mỹ. Một lần về lại Việt Nam, anh tâm sự rằng con không bao giờ bỏ lần chuỗi Mân Côi và chính chuỗi Mân Côi đã gìn giữ con thoát khỏi sóng gió của cuộc đời. Có thể nói rằng nước Mỹ vừa là thiên đàng vừa có thể là địa ngục. Nếu không tỉnh táo, con rất có thể rơi vào địa ngục đó. Con đã cậy trông Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi mỗi ngày, mỗi khi có thể và chính Đức Mẹ đã gìn giữ con được bình an. Đối với con, chuỗi Mân Côi thật ý nghĩa và quan trọng!

Chúng ta đã bước vào tháng Mân Côi kính Đức Mẹ. Giáo Hội mời gọi chúng ta siêng năng lần chuỗi Mân Côi mỗi khi có thể vì kinh Mân Côi đơn giản dễ đọc, nội dung phong phú và đặc biệt đem lại rất nhiều lợi ích thiêng liêng cho người đọc. Thử hỏi các tín hữu có siêng năng lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày và mỗi khi nào có thể không? Xin cho tất cả chúng ta biết đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội chăm chỉ lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, suy gẫm các mầu nhiệm về Chúa Giêsu thật nghiêm túc và bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ để được Đức Mẹ thương gìn giữ ở đời này và dẫn đưa về thiên đàng hưởng hạnh phúc cùng Mẹ mai sau. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay37,115
  • Tháng hiện tại898,650
  • Tổng lượt truy cập69,958,524
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây