CN 34: Vua không quyền, không tiền, không quân

Thứ sáu - 18/11/2016 02:48  1089
Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ

2 Sm 5,1-3; Cl 1,12-20; Lc 23,35-43

Chúng ta rất quen thuộc với hình ảnh những vị vua trần thế. Vua là người có quyền lực lớn nhất, nhiều của cải và thần dân nhất…trong vương quốc của mình. Quyền lực và sức mạnh của vua được thể hiện qua tài sản, thần dân và quân đội. Nếu đem tiêu chuẩn ấy áp dụng cho Chúa Giêsu thì Chúa Giêsu chẳng bao giờ có thể làm vua, vì Ngài không có quyền lực, không có tiền của và cũng chẳng có sức mạnh quân đội nào cả. Bài Tin Mừng được chọn đọc trong Thánh lễ hôm nay cho chúng ta thấy rất rõ điều đó. Ngài không có quyền lực, không có thần dân, chẳng có quân đội ngoài thập giá và một ít người ủng hộ. Vậy Giáo Hội tung hô Chúa Giêsu là vua theo nghĩa nào?

Thưa: trước hết, Chúa Giêsu không làm vua theo cách của con người, không do sự tín nhiệm của dân chúng, hay do tự chiếm quyền đoạt ngôi, nhưng do sự sắp đặt tuyệt đối của Chúa Cha. Quả thật, theo thánh ý của Chúa Cha, Ngài không xuống thế để tạo lập quyền lực, tìm kiếm giàu sang phú quý, qui tụ quân đội và thần dân bên cạnh, nhưng đến trong âm thầm khiêm tốn, chân thành rao giảng, chữa lành và phục vụ. Ngài chấp nhận bị chống đối, bị kết án, chịu xỉ nhục vì sứ mạng và vì Tin Mừng cứu độ. Ngài không chối bỏ thập giá, nhưng đối mặt, mang lấy và vác đi đến cùng. Đỉnh cao của thập giá khổ đau chính là cái chết trên Đồi Sọ. Từ đỉnh cao thập giá ấy, Ngài còn chấp nhận mọi thái độ và cách cư xử tồi tệ của nhân loại: dân chúng đứng nhìn, các thủ lãnh buông lời cười nhạo, lính tráng chế giễu, kẻ cướp của giết người nhục mạ… vậy mà Ngài vẫn im lặng.

Thứ đến, Chúa Giêsu không làm vua trần thế, nhưng làm vua trong vương quốc của Thiên Chúa, và chính Chúa Cha đã trao tặng cho Ngài vinh quang ấy. Đó là vương quốc của bình an, niềm vui và hoan lạc. Đó là vương quốc của tình yêu, lòng nhân hậu, và ơn tha thứ. Đó là vương quốc của sự sống vĩnh cửu, hạnh phúc đầy tràn, và vinh quang sung mãn. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành thần dân trong vương quốc ấy nếu họ đón nhận niềm tin và sống hết mình cho niềm tin vào Thiên Chúa và Đức Kitô, điều mà các tín hữu đã được diễm phúc chia sẻ “Anh em đã được trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng, được giải thoát khỏi tội lỗi, được đưa vào vương quốc Thánh Tử Chí Ái”. Nhờ Thánh Tử mà nhân loại được cứu độ, được thứ tha mọi tội lỗi, được giao hòa cùng Chúa Cha, được thông phần vào sự sống đời đời, được trở nên viên mãn và bình an trọn vẹn. Chúa Giêsu chính là Thánh Tử và là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình nơi thế gian và trong vương quốc tuyệt vời ấy của Chúa Cha.

Sau nữa, Chúa Giêsu làm vua không nhằm bảo đảm cho cuộc sống tại thế của mỗi chúng ta, nhưng là bảo đảm cho chúng ta phần phúc thiên đàng viên mãn mai sau. Tin Mừng hôm nay cho thấy rằng Ngài đã không xuống khỏi thập giá để giải thoát chính mình và chứng mình cho những kẻ thách thức rằng Ngài là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn, đã không tự cứu mình và cứu cả tên trộm đang cùng chịu đóng đinh bằng cách xuống khỏi thập giá. Ngược lại, Ngài làm vua bằng cách đón chịu và mang lấy mọi khổ đau, thập giá, và cái chết với một mục đích duy nhất là thực thi thánh ý của Chúa Cha. Chính nhờ đó mà Ngài thực sự trở thành vua vũ trụ, vị vua đem lại cho con người sự giải thoát trọn vẹn và sự sống viên mãn. Ngay từ trên thập giá, Chúa Giêsu đã hứa ban phần thưởng nước thiên đàng cho người trộm lành có đức tin và tấm lòng khiêm nhường thống hối “Tôi bảo thật anh, ngay hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng.” Ai có quyền cho người khác vào thiên đàng nếu người ấy không có thiên đàng và không có quyền cho người khác vào thiên đàng?

Cuối cùng, Chúa Giêsu làm vua bằng cách khiêm tốn hạ mình phục vụ và hy sinh mạng sống mình cho người khác. Ngài phục vụ bằng cách sống 30 năm âm thầm tại Nazareth, 3 năm nỗ lực hết mình rao giảng Tin Mừng, chữa lành thể xác và tâm hồn, quì xuống rửa chân cho các môn đệ, hy sinh mạng sống trên thập giá để nhân loại được sống dồi dào. Chưa một lần nào trong cuộc đời Chúa Giêsu đi tìm danh lợi cho riêng mình, mà chỉ tìm lợi ích cho tha nhân. Ngay trên thập giá, Ngài vẫn luôn hướng về phần rỗi của chúng ta. Bị đối xử bất công và bị xúc phạm, bị chửi rủa và nhục mạ trên thập giá, Ngài không biện hộ cho mình mà lại lưu tâm đến thái độ sám hối và lời cầu xin của tội nhân. Ngay cả những kẻ đã lên án tử hay đóng đinh Ngài vào thập giá, vẫn có thể nhận được tình thương tha thứ “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.” Lời hứa ban thiên đàng cho người trộm lành đã phần nào cho thấy thái độ phục vụ ân cần và hy sinh cho phần rỗi kẻ khác của Ngài. Vì người khác mà Chúa Giêsu không nghĩ đến mình, vì tha nhân mà bản thân chấp nhận thiệt thòi.

Thật vinh dự và hạnh phúc cho chúng ta vì được làm thần dân của Vua Giêsu, một vị vua không vì mình mà vì lợi ích của chúng ta. Không có bất cứ điều gì mà Ngài đã không làm vì chúng ta. Nhập thể, sống âm thầm trong kiếp người, công khai rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật thể xác lẫn tâm hồn, chịu chết và sống lại vinh quang đều vì phần rỗi của nhân loại. Ngài làm vua qua việc hạ mình phục vụ, để nhân loại cảm nghiệm được niềm vui, an bình và hạnh phúc thật  khi đến với Ngài. Mỗi chúng ta sau khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội đã được thông phần vào chức năng vương đế của Ngài. Chúng ta thử nhìn lại cuộc sống và tự hỏi: tôi đã sống chức năng vương đế với Chúa Giêsu sao? Có sống khiêm tốn, ân cần yêu thương và phục vụ không? Có để cho Chúa Giêsu làm vua đời mình không? Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết luôn thần phục Chúa Giêsu và noi gương Ngài hết lòng yêu thương phục vụ anh em. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại486,850
  • Tổng lượt truy cập70,514,607
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây