Người nghèo của Thiên Chúa

Thứ ba - 12/09/2017 19:09  1710
tải xuống (10)Hạnh phúc, giàu sang và thành đạt là điều đáng để ta mong ước. Và dĩ nhiên, nghèo đói là điều chẳng mấy ai mong muốn. Thế nhưng, Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay lại chúc phúc cho những người nghèo khó vì Nước Thiên Chúa là của họ. Lời chúc phúc đó thật khó hiểu biết bao. Liệu rằng nghèo khó có thực sự đem lại hạnh phúc cho con người?

Nhìn vào thế giới ngày nay, người nghèo vẫn chiếm đa số. Nghèo đói đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết mỗi ngày bình quân có tới 21.000 người trên thế giới chết vì đói. Đói kém chính là cái nghèo về vật chất của con người. Nghèo đói về vật chất đã vậy, thêm vào đó con người còn có biết bao nỗi khát vọng cần thỏa lấp. Xuất phát từ những kinh nghiệm của mình, Thánh Augustinô đã diễn tả “cái nghèo” nơi con người qua hình ảnh hố sâu khát vọng. Đó là hố sâu của thú vui xác thịt mà thời trai trẻ Augustinô đã đắm chìm. Đồng thời là nỗi khát vọng sự khôn ngoan chân thật mà Augustinô đang không ngừng tìm kiếm. Với Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, ngài còn chỉ ra rằng sự nghèo khó khốn cùng nhất là nỗi cô đơn và cảm giác không được yêu thương.

Như thế, chúng ta mãi mãi vẫn là những người nghèo của Thiên Chúa: nghèo đói vật chất, khát khao được yêu thương, tìm kiếm những giá trị chân thiện mỹ và mong muốn hạnh phúc vĩnh cửu. Nhưng liệu rằng có mấy ai có thể nhận ra sự nghèo túng ấy? Và ai có thể khỏa lấp hố sâu khát vọng của con người? Thánh Augustinô cho chúng ta câu trả lời khi ngài xác quyết “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa và tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa”. Thật vậy, chỉ trong Thiên Chúa, con người mới có thể khỏa lấp hố sấu khát vọng khôn cùng, vì Chúa chính là suối nguồn mọi giá trị chân, thiện, mỹ.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa không đề cao sự nghèo đói túng bấn bởi vì Chúa muốn chúng con có được sự giàu sang vĩnh cửu là hạnh phúc Nước Trời. Xin cho con khiêm tốn nhận ra nỗi nghèo khó khốn cùng trong kiếp nhân sinh. Qua đó, chúng con biết tín thác vào Chúa để chỉ biết sống cho Chúa là hạnh phúc đích thực của chúng con.
 

Tác giả: Điền Tâm, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập412
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay49,534
  • Tháng hiện tại991,751
  • Tổng lượt truy cập71,019,508
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây