Ăn chay thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa?

Thứ ba - 28/02/2017 22:24  5625
hqdefaultMùa chay là mùa tập dượt và chiến đấu thiêng liêng, mùa sám hối trở về với Chúa và lám mới lại đời sống thiêng liêng, để xứng đáng lãnh nhận hồng ân của Chúa Phục Sinh. Có rất nhiều việc lành các tín hữu được mời gọi thực hành trong Mùa Chay Thánh để diễn tả thái độ sám hối quay trở về với Thiên Chúa đầy lòng từ bi thương xót. Một trong những việc làm mà các tín hữu không thể bỏ qua với tên của chính mùa đặc biệt là ăn chay. Vấn đề đặt ra là ăn chay thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa.

Nói đến ăn chay, các tín hữu thường hiểu ngay là việc kiêng bớt ăn uống. Giả sử ngày bình thường, họ ăn ba bữa thì ngày ăn chay có thể bớt đi bữa sáng, bữa trưa ăn no và bữa tối ăn ít hơn bình thường; hoặc ngày thường ăn cao nương mĩ vị, ngày ăn chay thì ăn uống đơn giản thanh đạm; ngày thường có thể uống rượu, ngày ăn chay uống nước lọc... Rất nhiều người hiểu như thế và chỉ làm như vậy là đủ an lòng. Hơn nữa gọi là Mùa Chay, chứ thật sự Giáo hội chỉ buộc ăn chay kiêng thịt đúng co hai ngày: ngày thứ Tư Lễ Tro và ngày thứ Sáu Tuần Thánh.

Hiểu ăn chay một cách rộng rãi hơn nữa là chay lời, chay lòng, chay tư tưởng, nghĩa là khi ăn chay, người ta cũng phải giữ miệng lưỡi, nói năng cho đàng hoàng tử tế. Điều gì đáng nói thì nói, điều gì không đáng nói thì không nói, nhất là những lời nói có thể gây ra đau khổ cho người khác thì tuyệt đối không nói, hoặc những lời nói vô thưởng vô phạt, lời nói có hàm ý không tốt, phải loại bỏ. Chay lòng là giữ cho những ước muốn được đúng đắn thanh cao, phải loại bỏ những ước muốn, những tư tưởng bất chính ra khỏi tâm hồn, và thay vào đó lnhững tâm tình đạo đức...

Hiểu ăn chay cách đơn giản như thế và làm đúng như vậy không có gì là sai trái, song nếu chỉ dừng việc ăn chay tại việc kiêng cữ trong ăn uống thì hẳn vẫn chưa phải là ăn chay đúng ý Chúa. Ngôn sứ Isaia đã nói rất rõ cách thức ăn chay Chúa chờ đợi: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục” (Is 58,6-7).

Như thế, ăn chay đúng nghĩa để đẹp lòng Thiên Chúa không đơn giản là kiêng bớt ăn uống trong những ngày quy định, nhưng còn phải là tập sống công bằng, nỗ lực thực thi bác ái yêu thương, sẻ chia với người đau khổ những gì họ cần trong khả năng của mình. Chỉ như thế việc ăn chay mới đem lại ý nghĩa đích thực. Khi đó ánh sáng của ta sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương của ta mới mau lành, lời ta cầu xin mới được Chúa đoái nghe, tiếng ta kêu lên mới được Chúa đáp lại: “Có Ta đây”.

Ước mong cho tất cả các tín hữu Chúa Kitô bước vào Mùa Chay Thánh không chỉ với cách hiểu đơn sơ và làm những gì tối thiểu, nhưng hiểu rõ tinh thần của Mùa Chay và thực thì những gì tốt đẹp nhất cho tha nhân, để Mùa Chay Thánh không trôi đi vô nghĩa, nhưng thực sự trở thành Mùa Hồng Ân, Mùa Cứu Độ cho mình và cho người khác.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại672,502
  • Tổng lượt truy cập70,700,259
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây