Mùa Chay - Mùa của lòng thương xót

Thứ sáu - 26/02/2016 21:35  1819
Giáo Hội là người mẹ hằng yêu thương con cái mình, muốn cho con cái nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa qua các mùa phụng vụ trong năm, đặc biệt là trong Mùa Chay Thánh. Mùa Chay là mùa sám hối, mùa hoán cải trở về với Thiên Chúa là Cha yêu thương đầy lòng thương xót. Chúa Cha đã vì yêu thương nhân loại tội lỗi mà đã ban chính Con Một xuống thế làm người, chịu đau khổ, chịu chết và sống lại để mang lại cho nhân loại hạnh phúc được làm con Chúa và được hưởng sự sống đời đời mà nguyên tổ đã đánh mất sau khi phạm tội.

Để sống Mùa Chay trong Năm Thánh Lòng Thương Xót mang lại nhiều kết quả, mỗi người chúng ta không làm gì khác hơn là sống đúng tinh thần Mùa Chay mà Giáo Hội đã từng mời gọi đó là cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ và thực thi bác ái.

1. Cầu nguyện

Cầu nguyện để thực sự nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa và nhận ra con người thực của mình, đồng thời gắn kết thân mật với Thiên Chúa tràn đầy lòng thương xót qua công việc bổn phận hằng ngày, qua những giờ cầu nguyện, qua việc tham dự  Thánh lễ , cách riêng qua việc gặp gỡ Chúa nơi Bí tích Hòa Giải.

2. Ăn chay và chia sẻ

Ăn chay không chỉ bề ngoài mà còn cần cả bên trong như bỏ đi một tính xấu, bỏ đi một sở thích không phù hợp với bậc sống mình… Chia sẻ tình thương với người anh em cần tình thương, cởi mở đối với tha nhân, tinh tế nhận ra những nhu cầu của họ, cảm thông với người anh em đang đau khổ, đồng thời tìm cách đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của đồng loại và làm cho những đau thương của họ được vơi nhẹ.

3. Sống bác ái

Mỗi người chúng ta cố gắng sống theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong sứ điệp Mùa Chay 2016 này:

Lòng thương xót Chúa biến đổi tâm hồn con người; lòng thương xót ấy cho phép chúng ta, nhờ cảm nghiệm được một tình yêu thành tín, cũng trở nên nhân từ hơn. Kỳ diệu thay, lòng thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta cũng biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như phần hồn. Những việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách cụ thể trong mọi hành động thường ngày, có nghĩa là giúp đỡ người thân cận của chúng ta về phần xác cũng như phần hồn: bằng cách cho họ ăn uống, viếng thăm, an ủi và hướng dẫn họ. Chúng ta sẽ được phán xét dựa trên những việc làm như thế. Vì thế, tôi hy vọng là “đoàn dân Kitô hữu sẽ quan tâm đến những việc bác ái, về phần xác cũng như phần hồn. Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào tâm điểm của Tin Mừng, nơi những người nghèo được hưởng đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa"(Misericordiae Vultus, 15). Đối với những người nghèo khó, thân xác Người "trở nên hữu hình nơi thân xác những người bị hành hạ, bị gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi... để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc”. Đó là mầu nhiệm vô tiền khoáng hậu và gây cớ vấp phạm ở một mức độ nào đó trong khoảng thời gian Con Chiên vô tội chịu khổ nạn, bụi gai tình yêu nhưng không bị bốc cháy. Trước tình yêu này, chúng ta có thể giống như Môsê, hãy cởi dép ở chân ra (x. Xh 3, 5), đặc biệt khi người nghèo lại là anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, những người đang phải chịu nhiều đau khổ vì đức tin của mình.”

Đối với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách lắng nghe lời Chúa và thực thi các việc lành phúc đức. Từ những việc tốt phần xác, chúng ta chạm đến da thịt của Chúa Kitô nơi anh chị em của mình, những người cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm; trong những việc bác ái phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến thân phận tội lỗi của chính mình. Những việc bác ái phần xác và phần hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân thể Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được ơn thấy mình còn quá nghèo và cần được giúp đỡ. Nhờ đó, những “người tự cao", "người quyền thế” và "người giàu có" được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể được Thiên Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm ấp và yêu thương, dù họ không xứng đáng. Chỉ có Tình yêu này mới là câu trả lời cho khao khát hạnh phúc và tình yêu miên viễn mà chúng ta.

Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc hoán cải! Chúng ta cầu xin điều này nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã gặp được lòng thương xót lớn lao đã tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1, 48) và gọi mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa” (x. Lc 1, 38).

Lạy Chúa, trong Mùa Chay của Năm Thánh Lòng Thương Xót, xin cho tất cả chúng con được ơn hoán cải để chúng con được đụng chạm đến sự cao cả, ngọt ngào và dịu dàng của lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa qua việc Thiên Chúa tha thứ, hiện diện bên chúng con và gần gũi với chúng con, nhất là trong những lúc khó khăn nhất.

Tác giả: Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập364
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay55,944
  • Tháng hiện tại716,537
  • Tổng lượt truy cập70,744,294
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây